Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng doanh nghiệp tài chính, tạo lập thị trường mẫu quốc thứ 2
Tập đoàn tài chính KB với sứ mệnh “Tài chính thay đổi thế giới” đang trên cỗ xe tiến vào chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đặc biệt, tập đoàn đang tập trung vào các nhóm quốc gia cứ điểm - mục tiêu trong đó có Việt Nam với chiến lược sẽ biến các quốc gia này trở thành đầu cầu để hướng ra thị trường toàn cầu. Hiện tại Tập đoàn tài chính KB đã thành lập được mạng lưới bao gồm 1 pháp nhân cùng với 2 chi nhánh, 2 văn phòng tại Việt Nam.
Ông Kim Seong Hyun (thứ4 từ trái sang) – Giám Đốc Công ty chứngkhoán KBHànQuốc, ôngNguyễnĐứcHoàn (thứ 2 từtrái sang)- đạidiện KBSV cùng các vị đại biểu trong sự kiện khai trương chi nhánh KBSV Sài Gòn tháng 1 vừa qua của pháp nhân công ty Chứng khoán KB tại Việt Nam. Nguồn: Tập đoàn tài chính KB
Ông Kim Seong Hyun (thứ 4 từ trái sang) – Giám đốc Công ty chứng khoán KB Hàn Quốc, ông Nguyễn Đức Hoàn (thứ 2 từ trái sang) - đại diện KBSV cùng các vị đại biểu trong sự kiện khai trương chi nhánh KBSV Sài Gòn tháng 1 vừa qua của pháp nhân công ty Chứng khoán KB tại Việt Nam. Nguồn: Tập đoàn tài chính KB

Tập trung quốc gia cứ điểm thiểu số, khai thác “thị trường mẫu quốc thứ 2”

Nguyên nhân để Tập đoàn tài chính KB chú ý đến Việt Nam là do tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao và sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Lãnh đạo Tập đoàn tài chính KB cho biết sẽ biến Việt Nam trở thành “thị trường mẫu quốc thứ 2 (mother market)”.

Năm 2011, Ngân hàng Kookmin (KB) đã mở chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Gần đây ngân hàng cũng đã tăng cường vốn đầu tư và tích lũy “viên đạn chủ lực” với chức năng đẩy mạnh nền tảng tài chính doanh nghiệp. Với hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp được diễn ra mạnh mẽ, trong đó doanh nghiệp Hàn Quốc đang tập trung tiến vào thị trường miền Bắc, tháng 2 vừa qua, ngân hàng đã mở chi nhánh tại Hà Nội. Trụ sở chính Seoul và chi nhánh Hà Nội đã thiết lập tổ chức chuyên trách để phát triển mẫu dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số (digital banking) phù hợp với các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Tại thời điểm mở cửa thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 1995, Bảo hiểm phi nhân thọ KB cũng đã nhanh chóng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Sau khi đặt bước chân đầu tiên bằng việc mở văn phòng tại Hà Nội, bảo hiểm KB cũng đã thành lập văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2001. Năm 2004, bảo hiểm KB bắt tay cùng với bảo hiểm phi nhân thọ Bảo Minh của Việt Nam và bảo hiểm Sompo Japan thành lập pháp nhân liên doanh UIC Việt Nam (United Insurance Company). Thông qua việc đóng góp cổ phần ở quy mô nhỏ, bảo hiểm KB đã tích lũy bí quyết kinh doanh và mở rộng mạng lưới tại cơ sở.

 Bước nhảy vào top 10 công ty chứng khoán Việt Nam

Tháng 11 năm 2017, Công ty chứng khoán KB đã tiếp nhận công ty chứng khoán Việt Nam “Chứng khoán Maritime” và thành lập nên pháp nhân KBSV (KB Securities Vietnam) vào tháng 1 vừa qua. Hiện tại, KBSV đang vận hành 4 điểm giao dịch trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đây là thành công bước đầu trong sự chuẩn bị cứ điểm nhằm thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á.

Với mục đích tạo nền tảng vững chắc tại thị trường Việt Nam, cuối tháng 3 vừa qua, Công  ty chứng khoán KB đã tăng vốn đầu tư lên đến 94,7 tỷ won. Theo tiêu chí về vốn, công ty đã lọt top 10 trong giới chứng khoán Việt Nam. Công ty chứng khoán KB đã lên kế hoạch chuyển giao lực lượng IT và quản lý tài sản (WM) – kinh nghiệm nghiệp vụ ngân hàng đầu tư (IB) tới thị trường Việt Nam.

Lãnh đạo của KB cho biết “Các công ty chứng khoán Hàn Quốc nếu muốn vượt qua giới hạn của thị trường tín dụng trong nước và mở rộng nền tảng tăng trưởng dài hạn thì việc tiến ra thị trường nước ngoài là cần thiết”.

Tạo dựng nền móng lâu dài bằng hoạt động cống hiến xã hội

Công ty tài chính KB mong muốn không chỉ tạo ra lợi ích ngắn hạn mà muốn tạo dựng một nền móng lâu dài tại thị trường Việt Nam. Không chỉ tiến hành các hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận, Công ty cũng đang tích cực tham gia các hoạt động cống hiến xã hội. Vào tháng 10 năm ngoái, công ty chứng khoán KB đã mở “lớp học cầu vồng” tại trường Tiểu học Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Lớp học cầu vồng là một hoạt động cống hiến xã hội tiêu biểu của công ty chứng khoán KB giúp cải thiện môi trường học tập cho thế hệ tương lai.

Thời gia gần đây, số học sinh của trường Tiểu học Hữu Nghị tăng đột biến lên đến 1500 người, do thiếu phònghọc, trường phải chia ra làm hai lớp buổi sáng và buổi chiều. Trước tình hình đó, công ty chứng khoán KB đã tài trợ xây dựng phòng thực hành được lắp đặt máy vi tính và ti vi. Đồng thời, công ty cũng đã tài trợ thư viện với quy mô khoảng 15 nghìn cuốn sách.

Bên cạnh đó, qua 4 ngày hoạt động, 20 cán bộ nhân viên của công ty chứng khoán KB và pháp nhân Việt Nam KBSV đã tiến hành nhiều hoạt động tình nguyện đa dạng như vẽ tranh tường tại ngôi trường. Lãnh đạo công ty chứng khoán KB chia sẻ “đây là dự án cống hiến xã hội được chúng tôi lên kế hoạch trước sự khởi đầu trong đầu tư của công ty chúng tôi vào thị trường Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á” và nhấn mạnh “hoạt động này sẽ tạo lập mạng lưới tại Việt Nam - một đất nước đang ngày càng phát triển đồng thời giúp nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp toàn cầu của công ty chúng tôi”.

Lịch sử đầu tư của Tập đoàn tài chính KB tại Việt Nam

 Ngân hàng Kookmin KB

Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (năm 2011)

Chi nhánh Hà Nội ( Năm 2019)

Chứng khoán KB

Thành lập Pháp nhân KBSV (năm 2018) 

Bảo hiểm phi nhânthọ KB

Văn phòng Hà Nội (năm 1995)

Văn phòng TP Hồ Chí Minh (năm 2001)

Nguồn: Tập đoàn tài chính KB

Tập đoàn tài chính OPIC tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
Mới đây, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Eric...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư