Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng thương hiệu du lịch vùng đất sen hồng
Huy Tự - 04/12/2016 07:15
 
Sau 2 năm thực hiện Đề án Phát triển du lịch Đồng Tháp (giai đoạn 2015 – 2020), du lịch Đồng Tháp đã mang một chiếc áo mới, tuy chưa thật hào nhoáng, lộng lẫy, nhưng cũng đủ sức hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp tiềm ẩn của vùng đất miền Tây Nam bộ mang thương hiệu “Du lịch đất sen hồng”.

Đánh thức tiềm năng du lịch

Hạn chế của du lịch Đồng Tháp lâu nay được nhận diện là chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Vấn đề này đã được Đồng Tháp quan tâm chỉ đạo và giải quyết căn cơ, đồng bộ hơn. Bằng việc đề ra kế hoạch và tổ chức đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch theo Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề du lịch Việt Nam và tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về phát triển du lịch cộng đồng cho các làng nghề,  cơ sở bán quà lưu niệm và đặc sản địa phương…, Đồng Tháp đã hướng đến mục tiêu: Xây dựng mỗi điểm đến là hình ảnh, thương hiệu và niềm tự hào của người dân Đồng Tháp!

Điểm nhấn đáng chú ý, Đồng Tháp đã đưa vào khai thác 4 điểm tham quan du lịch Vườn quýt hồng Lai Vung, 2 điểm tham quan vườn cây ăn quả huyện Cao Lãnh và Khu du lịch văn hóa Phương Nam. Tại các điểm du lịch đã có thương hiệu, khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo.

Đồng Tháp xây dựng các lễ hội trở thành sản phẩm văn hóa phi vật thể.
Đồng Tháp xây dựng các lễ hội trở thành sản phẩm văn hóa phi vật thể. Ảnh: Hữu Nghĩa

Tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, đưa vào khai thác tuyến tham quan ngắm hoa hoàng đầu ấn và tour du lịch trải nghiệm mùa nước nổi, đồng thời, bổ sung dịch vụ xe điện, đội tàu không tiếng ồn. Tại Khu du lịch Sinh thái Gáo Giồng, hoàn thiện việc nâng cấp các cầu nội bộ, nhà đón tiếp khách, đưa vào khai thác dịch vụ xe bò, xe đạp đôi, một số trò chơi dân gian cho thiếu nhi. Xây dựng tuyến du lịch trải nghiệm hệ thống “thủy đạo” đặc trưng vùng sông nước miền Tây tại Khu Di tích Xẻo Quýít…

Tiếp đó, các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã đầu tư nâng cấp trang thiết bị các phòng nghỉ, khách sạn theo tiêu chuẩn hạng sao đã được quy định. Nâng cao chất lượng phục vụ của các nhà hàng ăn uống tại các điểm tham quan du lịch. Xây dựng lại bộ tài liệu thuyết minh sinh động, phù hợp với từng đối tượng khách.

Tất cả những nỗ lực này đã góp phần đưa tổng doanh thu của du lịch Đồng Tháp trong năm 2016 ước tính được 480 tỷ đồng, đạt 106,7% kế hoạch năm, tăng 8,03%  so với năm 2015. Tổng lượt khách  du lịch đến với Đồng Tháp năm 2016 ước tính khoảng 2.500.000 người, trong đó có 60.000 lượt khách quốc tế, đạt 108,7% kế hoạch năm, tăng 10,26 % so với năm 2015.

Du lịch homestay, đột phá về mô hình du lịch cộng đồng

Trung tuần tháng 11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân làm du lịch homestay trên địa bàn TP. Cao Lãnh và TP. Sa Đéc.

Với sự tham gia của các chuyên gia kinh nghiệm về làm du lịch, mỗi hộ tham gia tự thiết kế trung bình 4 - 5 phòng ngủ, tổ chức cho du khách tham gia các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt tại hộ gia đình. Mô hình du lịch homestay giờ đây đã trở thành điểm nhấn chính cho khởi nghiệp làm du lịch của Đồng Tháp.

Tại TP. Sa Đéc, khi mô hình du lịch homestay chính thức khai trương, đã giúp các hộ nông dân trồng hoa kiểng tăng thêm thu nhập và tạo cú hích để họ không ngừng tìm tòi các giống hoa mới, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng địa phương, để làng hoa luôn khoe sắc vào các mùa trong năm.

Nhiều hộ dân tỏ ra phấn khởi và hứng thú với cách làm này, đồng thời cho biết, sẽ phối hợp để địa phương phát triển loại hình du lịch cộng đồng homestay. Dự kiến cuối tháng 12/2016, sẽ hoàn thành việc xây dựng mô hình du lịch homestay tại TP. Sa Đéc và TP. Cao Lãnh để kịp đón đầu Tuần lễ du lịch Đồng Tháp vào đầu năm 2017 tại TP. Sa Đéc.

Ông Nguyễn Văn Dương đánh giá cao tinh thần làm du lịch của các hộ dân và cho rằng, đây là hướng đi mới, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch hiện nay. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh tích cực hỗ trợ các hộ dân về kiến thức, kỹ năng du lịch, tăng cường kết nối các tour, tuyến du lịch đưa khách về lưu trú tại các địa phương trong tỉnh. Tất cả nhằm góp phần tạo bước phát triển mới cho du lịch Đồng Tháp, đưa du lịch Đồng Tháp trở thành ngành kinh tế quan trọng của vùng đất được kỳ vọng là “Thủ phủ du lịch miền Tây” trong tương lai.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 2015 - 2020), vào đầu năm 2017, Đồng Tháp sẽ tổ chức Tuần lễ du lịch Đồng Tháp năm 2017, diễn ra từ ngày 7 - 14/1 tại Công viên Sa Đéc, làng hoa Sa Đéc và làng bột (TP. Sa Đéc). Chủ đề của Tuần lễ này là: “Nơi bốn mùa khoe sắc” gắn với lễ hội hoa, nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá cảnh quan thiên nhiên, làng nghề hoa kiểng kết hợp với các làng nghề, các di tích lịch sử - văn hóa và những sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của địa phương. Tuần lễ tạo không khí vui tươi, phấn khởi đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân trong và ngoài tỉnh nhân dịp xuân về. Tại Tuần lễ du lịch Đồng Tháp sẽ diễn ra nhiều hoạt động: Hội chợ triển lãm Nhịp cầu xúc tiến thương mại, đầu tư Sa Đéc 2017 (do Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh chủ trì) gồm 250 gian hàng giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh, hội thi và trưng bày sinh vật cảnh, hội chợ ẩm thực, trang trí đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, hội thi “Duyên dáng phụ nữ làng hoa”, lễ hội đường phố....

Phát triển 3 loại hình du lịch đặc trưng

Có thể khẳng định, bước đầu ngành du lịch Đồng Tháp đã định vị phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng khu, điểm du lịch trọng điểm. Qua đó, hình ảnh và thương hiệu du lịch Đồng tháp được du khách gần xa biết đến và trở thành hình mẫu về xây dựng thương hiệu du lịch địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, các khu, điểm du lịch hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Sản phẩm du lịch vẫn chưa được tinh tế, thiếu sự chăm chút thường xuyên, còn trùng lặp, tính hấp dẫn, cạnh tranh chưa cao và chất lượng phục vụ còn hạn chế. Nguyên nhân bởi đa số doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn đều có quy mô nhỏ, vốn đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ còn hạn chế, phần lớn kinh doanh theo kiểu hộ gia đình, nên thiếu tính chuyên nghiệp, bền vững.

Theo ông Ngô Quang Tuyên, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh cần quyết tâm xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của từng khu, điểm du lịch, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu du lịch.

Tập trung phát triển 3 loại hình du lịch đặc trưng như: Du lịch sinh thái - tham quan - nghỉ dưỡng; Du lịch sông nước - ngắm cảnh - canh nông - trải nghiệm; Du lịch tham quan di tích văn hóa - lịch sử - tâm linh thiền học.

Tiếp tục nghiên cứu sâu sắc nét đặc trưng riêng có của từng khu, điểm để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, gắn với các hoạt động du lịch trải nghiệm. Phát triển các lễ hội lớn của tỉnh như: Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Lễ hội Gò Tháp, Lễ hội ông bà Đỗ Công Tường, Lễ hội hoa Sa Đéc.

Tỉnh tiếp tục phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, đặc biệt là phát huy thế mạnh văn hóa ẩm thực, giá trị điệu “Hò Đồng Tháp”… để làm điểm nhấn thu hút du khách. Thực hiện đầy đủ các chính sách khuyến khích phát triển du lịch của Trung ương, tỉnh, tạo cơ chế thông thoáng để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các khu, điểm vui chơi giải trí, các loại hình hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ du khách.

Đồng Tháp phát triển du lịch theo 3 mục tiêu chính: Thứ nhất, đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh theo tinh thần Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp (giai đoạn 2015 – 2020); Thứ hai, xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào khai thác sản phẩm du lịch homestay tại TP. Sa Đéc và sản phẩm du lịch du lịch cộng đồng tại xã Tân Thuận Đông TP. Cao Lãnh và các huyện Hồng Ngự, Lai Vung, Cao Lãnh; Thứ ba, nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Phát triển hệ thống quầy hàng quà tặng, quà lưu niệm đặc trưng tỉnh Đồng Tháp tại các khu, điểm tham quan du lịch. Xây dựng đồng bộ hệ thống  bảng quảng bá, biển chỉ dẫn cho các khu điểm tham quan du lịch và quầy thông tin du lịch tại 3 cửa ngõ đón khách của tỉnh.

Cũng theo ông Tuyên, năm 2017, Đồng Tháp phấn đấu đạt tổng doanh thu 575 tỷ đồng từ du lịch, trong đó doanh thu từ dịch vụ du lịch là 350 tỷ đồng; Tổng lượt khách đạt 2.700.000  khách, trong đó có 70.000 lượt khách quốc tế.

Có thể nói, Đồng Tháp đã và đang nỗ lực tạo ra những sản phẩm du lịch sáng tạo, độc đáo, không ngừng đổi mới, đa dạng và hấp dẫn hơn để du khách thỏa sức trải nghiệm, nhằm giữ chân du khách lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn khi đến với vùng đất sen hồng giàu có tiềm năng.

Nhiều sản phẩm du lịch mới dành cho du khách đến Hội An dịp Tết Nguyên Đán
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, Hội An và một số điểm tham quan trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức dịch vụ bay khinh khí cầu và trình chiếu ánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư