Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Xe không người lái: cơ hội nào cho Việt Nam?
Nhã Nam - 27/12/2016 17:21
 
Giới phân tích cho rằng những chiếc xe không người lái có thể chiếm tới 25% lượng ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. 42 tỷ USD/năm là doanh thu dự kiến của thị trường này trong năm 2025. Cơ hội nào cho các công ty công nghệ Việt Nam như FPT?

Câu hỏi này được đặt ra khi nhiều nguồn tin cho biết FPT sẽ là công ty công nghệ đầu tiên của Việt Nam tham gia vào cuộc đua phát triển xe không người lái đang diễn ra hết sức sôi động trên toàn thế giới hiện nay. Tuy nhiên, nhiều khả năng FPT sẽ không sản xuất xe không người lái như các ông lớn Google, Tesla mà chỉ tập trung phát triển các phần mềm điều khiển tự động cho xe.

Theo nhận định của các chuyên gia, đối với việc phát triển xe không người lái và xe điện thì phần mềm đóng vai trò quan trọng nhất. Nó được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay, ô tô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. Một chiếc xe hiện đại được điều khiển bởi 80 tới 100 phần mềm chạy trên hệ thống nhúng. 90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. 100% xe sẽ kết nối với Cloud.

.
.

Với xu hướng đó, xe không người lái bây giờ không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của Ford, Daimler, Toyota, Nissan... mà dần dịch chuyển thành lãnh địa của các công ty phần mềm. Các công ty công nghệ không hề có lịch sử, kinh nghiệm về ô tô như Google, Tesla, Uber, Lyft, Apple, Baidu... và cả FPT đều đang đứng trước cơ hội rất lớn trong lĩnh vực này.

Các hãng ô tô đang đầu tư rất mạnh mẽ cho xe không người lái. Tại Nhật Bản, Toyota đầu tư 50 triệu USD để phát triển trí thông minh nhân tạo trên dòng xe của mình với mục tiêu đưa xe tự lái vào đời thực năm 2020. Các hãng xe của Nhật cũng đang liên kết với nhau để thực hiện kế hoạch lập bản đồ 3D cho xe không người lái… Với thế mạnh triển khai các dự án ủy thác phần mềm cho các công ty Nhật Bản, trong đó có nhiều hãng ô tô, FPT có đang có quá nhiều cơ hội tham gia phát triển xe không lái tại đây.

Công nghệ cho xe không người lái không chỉ áp dụng trong ngành công nghiệp ô tô mà còn được mở rộng hơn nữa như xe giao hàng tự động, xe chạy sân golf… Hiện FPT đã phát triển thành công mô hình xe không người lái với  tỷ lệ 1/10 so với kích thước của xe thật. Chiếc xe này có khả năng leo trèo bãi đất, bãi cát, leo dốc đến 45 độ, lội nước ngập sâu 10cm, lội sình lầy, lội tuyết… rất tốt.

Theo thông tin từ FPT, mẫu xe đua này sẽ được cung cấp cho các sinh viên công nghệ trong cuộc thi lập trình xe không người lái - Cuộc đua số. Sinh viên sẽ sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lí ảnh, trí tuệ nhân tạo để lập trình xử lý thuật toán nhận dạng đường đi, giúp xe có thể di chuyển với tốc độ cao nhất trên sa hình mô phỏng một số đường phố thật. Đặc biệt, mỗi năm, mức độ khó của sản phẩm sẽ được nâng lên dần cho phù hợp với tình hình thực tế. Giới phân tích cho rằng, đây là một bước chuẩn bị khôn ngoan của FPT khi đơn vị này không chọn cách đi một mình mà gây dựng nên một cộng đồng yêu thích lập trình xe không người lái trong tương lai. Điều này không chỉ bổ sung nguồn lực mới cho FPT mà còn rút ngắn được quá trình đưa xe không người lái vào thực tiễn.

Robot dạy tiếng Anh sắp có mặt tại Việt Nam
Ngày 26/8, lần đầu tiên tại Việt Nam, chú robot NAO đóng vai trò như một trợ giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em sẽ ra mắt công chúng tại Hội thảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư