Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xếp hạng 500 doanh nghiệp triển vọng nhất
Khánh Linh - 15/03/2016 22:47
 
Vietnam Report vừa công bố danh sách 500 doanh nghiệp triển vọng xuất sắc nhất (Best Prospect 500). Đây là năm đầu tiên Bảng xếp hạng Best Prospect 500 được công bố.

Đứng đầu danh sách này là những cái tên chưa hẳn quen thuộc, như Công ty CP Xây lắp Thành An 96, Công ty CP XNK Thủy sản miền Trung, Công ty CP FOODTECH, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản giáo dục, Tổng công ty Sông Thu, Công ty CP cơ điện Trần Phú...

Theo Vietnam Report, các doanh nghiệp Best Prospect500 được lựa chọn từ cơ sở dữ liệu Top .2000 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Các tiêu chí được xem xét gồm doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản, tổng lao động, uy tín truyền thông…  

Đây là các doanh nghiệp có tiềm năng và triển vọng trở thành các doanh nghiệp lớn, gia nhập đội ngũ các doanh nghiệp đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam.

Vietnam Report cũng lựa chọn Top 10 Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp triển vọng xuất sắc nhất năm 2016. Những cái tên đứng đầu trong danh sách này gồm Công ty CP cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng, Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Thủy hải sản An Phú, Công ty Xây dựng Lê Phan, Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Pháp Việt...

Công ty CP cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng đứng đầu danh sách doanh nghiệp tư nhân triển vọng nhất
Công ty CP cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng đứng đầu danh sách doanh nghiệp tư nhân triển vọng nhất

Các doanh nghiệp tư nhân chiếm tỷ trọng lớn nhất bảng xếp hạng này, với doanh thu chiếm trên 54%. Nếu tính về ngành, thì xây dựng – vật liệu xây dựng – bất động sản là ngành có tỷ trọng doanh thu cao nhất, đồng thời cũng là ngành có tổng lợi nhuận sau thuế cao nhất Bảng xếp hạng. Đây là lý do dự báo đây sẽ là ngành tiềm năng, trở thành một trong những ngành có nhiều doanh nghiệp lớn nhất trong năm tiếp theo.

Theo phân tích dữ liệu, lý do các doanh nghiệp này đạt được triển vọng sáng sủa là ưu tiên chính trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Prospect500 trong năm 2016. Kết quả khảo sát các doanh nghiệp Prospect500 cho thấy, ba ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Prospect500 trong năm 2016 lần lượt là tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận trong các thị trường hiện tại (chiếm 89,8%); cắt giảm chi phí (chiếm 69,4%) và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới (chiếm 59,3%).

Chỉ có khoảng 50% doanh nghiệp triển vọng xem việc mở rộng đầu tư kinh doanh sang lĩnh vực mới là ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của mình. Ưu tiên này cũng chỉ đứng thứ 5 trong số 8 ưu tiên được đưa ra cho thấy, các doanh nghiệp đã thực sự nhận ra được giá trị cốt lõi của mình và thận trọng hơn khi đưa ra quyết định đầu tư sang một lĩnh vực mới – một lựa chọn tương đối mạo hiểm đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất, gây trở ngại lớn nhất với sự tăng trưởng của đa số các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng này là quản trị doanh nghiệp . Gần 44% số doanh nghiệp phản hồi lựa chọn phương án này.

Trong các công ty quy mô nhỏ, các công ty vệ tinh, vấn đề quản trị có thể chưa phải là vấn đề lớn, nhưng ở các doanh nghiệp có tiềm năng trở thành những đầu tàu của nền kinh tế như các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng Prospect500, đổi mới tư duy quản trị là vấn đề mang tính sống còn.

Kết quả khảo sát trên của Vietnam Report cũng cho thấy tầm quan trọng của việc quản trị doanh nghiệp trong chiến lược phát triển chủ đạo của các doanh nghiệp. Có tới gần 80% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng việc cải thiện chất lượng đội ngũ quản lý là ưu tiên của mình trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Prospect500 không chỉ nhận ra được tầm quan trọng của việc đổi mới tư duy lãnh đạo mà còn thấy được những thách thức trong chính nhiệm vụ đó.

Có thể thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đang trưởng thành từng ngày, hoàn toàn có đủ khả năng trở thành những đối thủ cạnh tranh mạnh nếu tận dụng tốt những cơ hội từ hội nhập kinh tế toàn cầu và tối ưu hóa năng lực hoạt động của mình. 

Vingroup - doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất Việt Nam
Sáng nay (27/11) Tập đoàn Vingroup được vinh danh là một trong 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Đây là năm thứ hai liên tiếp Vingroup lọt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư