Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xét hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự khi đánh giá hồ sơ dự thầu
Anh Ngọc - 24/02/2019 07:06
 
Việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp...
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Lương Thị Phương Thảo (TP. Hải Phòng) đặt câu hỏi như sau:  Công ty tôi có một số vướng mắc trong việc đánh giá năng lực kinh nghiệm của nhà thầu, cụ thể như sau:

Khi yêu cầu nhà thầu cung cấp hợp đồng tương tự để chứng minh năng lực của đơn vị nhà thầu, nhà thầu đã gửi cho đơn vị mời thầu hợp đồng nguyên tắc mà không phải là hợp đồng cụ thể (công ty bà yêu cầu cung cấp hợp đồng tương tự trong 3 năm gần nhất).

Gửi kèm hợp đồng nguyên tắc là các hóa đơn thanh toán tương ứng với từng lần giao hàng của nhà thầu (mỗi lần giao hàng tương ứng với 1 phụ lục hợp đồng).

Bà Thảo hỏi, hợp đồng nguyên tắc có được sử dụng thay thế cho hợp đồng tương tự không? Căn cứ tính quy mô của hợp đồng dựa trên tổng các hóa đơn thanh toán hay mỗi hóa đơn thanh toán tương ứng với 1 hợp đồng tương tự?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo Khoản 1, Điều 15 Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Theo hướng dẫn tại ghi chú (10) Khoản 2.1 Mục 2 Chương III của Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa (Mẫu số 01) ban hành kèm theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành, bao gồm:

- Tương tự về chủng loại, tính chất: Có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét;

- Tương tự về quy mô: Có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của gói thầu đang xét.

Đối với vấn đề của bà Thảo, việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện theo quy định nêu trên.

Đánh giá nhân sự chủ chốt của hồ sơ dự thầu
Việc đánh giá về nhân sự chủ chốt được thực hiện trên cơ sở nhân sự mà nhà thầu đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu và yêu cầu trong hồ sơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư