Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Xét xử đại án OceanBank: Chất vấn trách nhiệm của Ban Kiểm soát OceanBank
Thùy liên - 06/09/2017 09:05
 
Sáng qua (5/9), Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội lại tiếp tục xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với phần tham gia của Viện Kiểm sát và các luật sư.
TIN LIÊN QUAN

Trong phiên xét xử, ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng OceanBank đã bị Tòa triệu tập để trả lời xét hỏi, liên quan đến lời khai của Nguyễn Thị Thu Ba, cựu Giám đốc Khối bán lẻ OceanBank trước đó. Ông Hải bị bà Thu Ba cáo buộc vì không làm tròn trách nhiệm giám sát, cảnh báo vi phạm của OceanBank chi lãi ngoài trong thời gian dài, đẩy hàng loạt cán bộ OceanBank vào tù tội.

Tại phiên tòa, cả bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) đều cho rằng, việc chi lãi ngoài đã được Ban Kiểm soát biết và chấp thuận.

Ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban kiểm soát OceanBank.
Ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban kiểm soát OceanBank.

Trả lời câu hỏi của công tố viên về trách nhiệm của Ban Kiểm soát OceanBank trong việc không phát hiện ngăn chặn hoạt động chi lãi ngoài, dẫn tới việc ngân hàng vi phạm nặng nề quy định trong huy động vốn, ông Bùi Văn Hải cho biết, chỉ một lần được mời họp HĐQT về nội dung về triển khai nội dung triển khai mô hình hoạt động của OceanBank.  Ông Hải cho rằng, mình không biết OceanBank chi lãi ngoài.

Liên quan đến trách nhiệm, ông Hải khẳng định, dù có chức năng giám sát hoạt động, nhưng Ban Kiểm soát “thực chất chỉ là vòng ngoài”, có nhiều thông tin không được biết, nên không đưa ra kiến nghị.

“Có những phần tôi không biết, có những vụ việc tôi biết thì đã đưa ra cảnh báo trong biên bản kiểm toán nội bộ như sai phạm về cho vay. Ngoài ra, tôi còn phát hiện những sai phạm khác của đơn vị, như khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung (của Phạm Công Danh trong vụ án này), và tôi đưa ra kiến nghị”, ông Hải nói.

Ngoài xét hỏi trách nhiệm của Ban Kiểm soát OceanBank, tại phiên xử sáng qua, Tòa cũng tiếp tục làm rõ lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN về việc đã nhận gần 300 tỷ đồng chi lãi ngoài từ OceanBank để chi lễ tết, chăm sóc nhóm khách hàng dầu khí. Trong đó có chi hàng chục tỷ đồng cho lãnh đạo Vietsovpetro.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đều khẳng định, đã nhiều lần đến trụ sở của Vietsovpetro để đưa quà Tết. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai, phong bì mỗi lần 10.000 - 20.000 USD hoặc 200 - 300 triệu đồng.

Nguyễn Minh Thu cho biết, thời gian thay Nguyễn Xuân Sơn “chăm sóc” Vietsovpetro đã chi tổng cộng 22,7 tỷ đồng, trong đó đưa kế toán là 15 - 16 tỷ đồng, số còn lại đưa cho tổng giám đốc.

Có mặt tại Tòa sáng qua theo lệnh triệu tập, cả ông Từ Thành Nghĩa (Tổng giám đốc Vietsovpetro) lẫn ông Võ Quang Huy (Kế toán trưởng của Vietsovpetro) đều phủ nhận cáo buộc này. Ông Huy và ông Nghĩa cho rằng, những lời khai đó là bịa đặt và không hề nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank.

Dù thừa nhận Vietsovpetro gửi nhiều tiền tại thời điểm cao nhất gửi tại OceanBank là 100 triệu USD, còn nội tệ là khoảng 1.000 tỷ đồng, song theo ông Huy, việc gửi tiền tại OceanBank là do chủ trương của Tập đoàn.

Hôm nay (6/9), phiên xét xử đại án OceanBank tiếp tục diễn ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư