Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xoài tượng da xanh Sơn La lên đường đi Úc
Thế Hoàng - 13/05/2017 19:12
 
Theo tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dự kiến đến cuối tháng 5/2017, lô hàng xoài tượng da xanh Sơn La đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang thị trường Australia
Xoài đủ tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu được lựa chọn để chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.
Xoài đủ tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu được lựa chọn để chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.

Theo đó, công ty TNHH Agricare Việt Nam sẽ thu mua tại Sơn La xoài xanh, thuộc các giống lai như GL3; GL4, xoài Thái Lan, kích cỡ trung bình từ 700-900 gr/quả.

Hiện các mẫu xoài đã được gửi sang cho bạn hàng phía Australia và được đánh giá rất tốt bởi xoài trồng tại Sơn La có chất lượng giòn, thơm ngon đặc trưng, rất phù hợp với thị hiếu ăn tươi hoặc chế biến tại Australia.

Theo kế hoạch, trong tháng 5/2017, Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu (Cục Bảo vệ thực vật) sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La tập huấn cho nông dân, lập hồ sơ và tiến hành cấp mã số vùng trồng cho 2 vùng xoài để Công ty TNHH Agricare Việt Nam xuất khẩu sang Australia..

Điều kiện cấp mã số vùng trồng cần có nhật ký sản xuất, vùng trồng không bị nhiễm các đối tượng dịch hại thuộc diện kiểm dịch của phía Australia và không nhiễm dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật mà phía Australia cấm sử dụng. Đồng thời, phải đảm bảo vệ sinh đồng ruộng, không trồng xen lẫn cây khác, không chăn nuôi trong vườn trồng…

Sau khi được cơ quan Kiểm dịch thực vật của Australia chấp nhận quy trình chiếu xạ và mã số vùng trồng, dự kiến sớm nhất tới cuối tháng 5/2017, sẽ có 2 lô xoài, mỗi lô khoảng 10 tấn chính thức xuất khẩu thí điểm sang Australia bằng đường hàng không.

Xoài thu hoạch từ Sơn La sẽ được đóng gói, vận chuyển bằng xe lạnh về Hà Nội và chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (HIC) trước khi xuất khẩu.

Mặc dù chưa công bố cụ thể về giá thu mua cho nông dân, tuy nhiên theo thông lệ, xoài do các doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu sẽ có giá cao hơn thị trường khoảng 15-20%.

Trước đó, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp cùng Cục Bảo vệ Thực vật và Công ty TNHH Agricare Việt Nam tiến hành đánh giá phân bố liều lượng chiếu xạ (dose mapping) trên quả xoài tượng da xanh Sơn La nhằm đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của thị trường Australia.

Được biết, xoài tượng da xanh Sơn La là giống xoài ĐL4, được trồng theo quy trình VIETGAP tại một số vùng thuộc tỉnh Sơn La.

Đây là giống xoài có khả năng chịu hạn và kháng sâu bệnh tốt, thời gian ra hoa, đậu quả không khác nhiều so với các giống xoài địa phương nhưng lại có sức sinh trưởng vượt trội, thời gian thu hoạch kéo dài, quả xoài to, trọng lượng trung bình đạt ~ 1kg/quả; thịt quả dày, rắn chắc, hạt mỏng, ăn ngọt đậm. .

Theo ông Hoàng Đăng Sáng, Phòng Nghiên cứu Công nghệ Bức xạ- Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, kết quả tính toán của các kỹ sư đo liều Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho thấy khoảng liều chiếu xạ phân bố từ 400-1000 Gy theo đúng tiêu chuẩn kiểm dịch và đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của thị trường Australia.

Như vậy, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xử lý chiếu xạ quả Xoài tượng da xanh Sơn La cho các đơn vị trong nước xuất khẩu sang thị trường đòi hỏi hoa quả tươi phải qua chiếu xạ kiểm dịch như Mỹ, Australia…

Các nghiên cứu phân bố liều chiếu và điều kiện sẵn có về cơ sở chiếu xạ cho thấy ngoài quả vải tươi thì Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội có khả năng xử lý tốt các mặt hàng nông sản trái cây khác, đảm bảo đúng yêu cầu về liều lượng chiếu xạ của nhà nhập khẩu, góp phần thúc đẩy tiêu thụ cũng như nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam.

Trái xoài tươi Việt Nam sắp tiến sang Nhật Bản
Nhật Bản vừa chính thức cấp phép cho các doanh nghiệp nước này nhập khẩu xoài tươi của Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư