Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xu hướng SMAC của Tập đoàn FPT có gì mới?
Hữu Tuấn - Kỳ Thành - 28/03/2014 13:35
 
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên sẽ diễn ra vào ngày mai (29/3), đại diện Công ty cổ phần FPT cho biết, năm 2014 và những năm tiếp theo, FPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch FPT muốn đầu tư vào Vân Đồn
Chất lượng chăm sóc khách hàng: Viettel và FPT bết bát
FPT vượt kế hoạch doanh thu, hụt lợi nhuận
FPT sẽ đạt hàng tỷ USD doanh thu ở nước ngoài

Chiến lược toàn cầu hóa

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, thế giới đang có trào lưu dịch chuyển sang xu hướng SMAC (S là social network - mạng xã hội, M là mobility - di động, A là analytic - phân tích dữ liệu lớn, C là cloud computing - điện toán đám mây).

Trong khi đó, Việt Nam mới bắt đầu thăm dò và bước những bước đầu tiên theo xu hướng dịch chuyển này. Bản thân FPT cũng đang tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, giải pháp theo xu hướng SMAC.

  Xu hướng SMAC của Tập đoàn FPT có gì mới?  
  FPT đặt mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn trong năm 2014  

“Một khi thế giới nói đến SMAC mà chưa nhắc đến FPT thì vẫn coi như FPT chưa thành công”, ông Trương Gia Bình chia sẻ tham vọng lớn của FPT trong những năm tới.

Tại Đại hội đồng cổ đông FPT năm ngoái, ông Bình đã mang tới chú robot thông minh Smart Tosy, nói được 3 thứ tiếng trên thế giới, biết điều khiển các thiết bị trong gia đình, thậm chí biết hát, nhảy Gangnam Style… Đây chính là biểu tượng cho chiến lược phát triển của FPT thời gian tới, đó là dịch vụ thông minh.

Theo ông Bình, cùng với chiến lược dịch vụ thông minh, năm 2014 và những năm tiếp theo, FPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa. Hiện “vùng phủ” của FPT đã mở rộng tới 18 quốc gia trên thế giới.

Làn sóng toàn cầu hóa lần thứ ba được chính thức phát động tại Hội nghị Chiến lược FPT hồi tháng 11/2013. Mục tiêu của FPT là đạt được 1 tỷ USD từ thị trường ngoài biên giới Việt Nam. Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Myanmar và khối các nước đang phát triển sẽ là thị trường trọng tâm của FPT trong chiến lược này.

Mục tiêu lợi nhuận thấp

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2013, FPT đạt doanh thu 28.647 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế 2.516 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2012. So với mục tiêu mà FPT đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2013, thì doanh thu vượt kế hoạch đề ra, nhưng lợi nhuận trước thuế năm 2013 đã không đạt kế hoạch.

Tại kỳ đại hội này, FPT dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thông qua mục tiêu doanh thu 2014 tăng 11%, cao gần gấp đôi so với mục tiêu tăng 6% đặt ra năm ngoái. Tuy nhiên, Công ty chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 6% - mức thấp nhất kể từ năm 2010. Đây cũng là lần đầu tiên trong 5 năm tập đoàn này đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng dưới 10%.

Trước đó, ngoại trừ năm 2011 lợi nhuận vượt kế hoạch 80 tỷ đồng, từ năm 2010 tới nay, dù doanh thu có đạt mục tiêu hay không, lợi nhuận trước thuế của FPT luôn thấp hơn mục tiêu đề ra. Vì vậy, việc FPT đặt mục tiêu tăng trưởng không cao có thể là do đánh giá tình hình kinh tế thế giới sẽ có nhiều khó khăn và các chiến lược dài hơi thâm nhập và phát triển ra thị trường thế giới của FPT mới chỉ là giai đoạn khởi đầu, chưa mang lại doanh thu.

Chủ tịch FPT nhận lương, cổ tức trên 60 tỷ đồng

Chủ tịch FPT nhận lương, cổ tức trên 60 tỷ đồng

(Baodautu.vn) Ngày 29/3/2014, Công ty cổ phần FPT sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên. Mới đây, FPT đã trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch lợi nhuận năm 2014, với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 2.672 tỷ đồng, tăng 6%; doanh thu 31.892 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư