Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Xử lý nghiêm khắc sai phạm xây dựng tại chợ Kim - Đông Anh
Trang Nguyễn - 05/10/2016 08:22
 
Chiều 4/10, ông Phạm Văn Châm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã thông tin về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Chợ Kim và công tác chuyển đổi mô bình quản lý kinh doanh khai thác Chợ Kim xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh.
Nhiều kiot 1 tầng đã được nâng thành những căn nhà kiên cố 3-4 tầng
Các hộ dân tự ý nâng tầng, xây dựng ki ốt thành nhà ở kiên cố 3 - 4 tầng

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Phạm Văn Châm cho biết, Chợ Kim là chợ nông thôn truyền thống thuộc xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, năm 1989 được UBND xã Xuân Nộn đầu tư xậy dựng và các năm sau đó tiếp tục đầu tư sân, tường, nhà quản lý.Tuy nhiên, do cơ sở vật chất xuống cấp, UBND huyện Đông Anh đã xây dựng phương án vừa chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ vừa đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Quá trình hình thành và phát triển chợ Kim, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, phát triển, UBND xã Xuân Nộn đã tổ chức đầu tư xây dựng 13 kiot 1 tầng (mặt đường chợ Kim đi Nguyên Khê) cho các hộ kinh doanh thuê. Đặc biệt, 13 kiot này không nằm trong diện tích chợ Kim cũ cũng như dự án xây dựng chợ Kim sau chuyển đổi.

Không những vậy, UBND xã Xuân Nộn còn ký hợp đồng cho các hộ dân thuê ki ốt với thời hạn 50 năm và thu tiền. Bên cạnh đó, do buông lỏng quản lý nên đã có 10/13 hộ dân tự ý nâng tầng, xây dựng ki ốt thành nhà ở kiên cố 3 - 4 tầng và nhiều hộ dân hiện có đến 3 thế hệ đang sinh sống tại đây, gây bức xúc trong nhân dân

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh chỉ rõ, việc UBND xã Xuân Nộn tổ chức mời thầu, ban hành quy chế và quyết định giao quyền 50 năm cho các chủ sử dụng ki ốt là không đúng quy định; UBND xã Xuân Nộn đã buông lỏng quản lý, không xử lý kịp thời, kiên quyết, chưa làm hết trách nhiệm trong xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng để 10/13 hộ gia đình tự ý nâng tầng trên các ki ốt chợ Kim.

Qua thanh tra, kiểm tra, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo thu hồi các quyết định giao quyền sử dụng kiot chợ Kim trái quy định, đồng thời hướng dẫn các hộ thực hiện hợp đồng theo đúng thẩm quyền và quy định về thuê ki ốt. UBND huyện Đông Anh cũng đã chỉ đạo UBND xã Xuân Nộn nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ các vi phạm của tập thể, cá nhân.

Theo ông Phạm Văn Châm, huyện đang tiếp tục chỉ đạo việc đối thoại với các hộ tiểu thương để vận động, tuyên truyền giúp nhân dân, các hộ tiểu thương chợ Kim hiểu và chấp hành pháp luật, nhằm ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu đơn vị chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định trong quá trình thực hiện các bước tiếp theo của việc đầu tư xây dựng và quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

Huyện cũng đã yêu cầu xã Xuân Nộn và Chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giải thích với bà con nhân dân, hộ kinh doanh trong chợ Kim các quy định, quy trình, pháp luật trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xã hội hóa chợ để các hộ tiểu thương hiểu, chấp hành các quy định của pháp luật.

Chậm trễ phá dỡ sai phạm tại dự án 8B Lê Trực: Quá tam ba bận
Theo tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, đến ngày 15/8, ngày cuối cùng trong đợt cam kết rút ngắn thời gian phá dỡ còn 45 ngày tính từ 1/7 vừa qua, đơn vị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư