Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xử lý quyết liệt xe khách vi phạm trên Đại lộ Thăng Long
Châu Anh (ANTĐ) - 03/04/2017 07:57
 
Tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long từ lâu đã trở thành “điểm nóng” về dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Để xóa bỏ “điểm nóng” này, đảm bảo ATGT, lực lượng CSGT - TT - PƯN CAQ Nam Từ Liêm, Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt.

Thực hiện chỉ đạo của chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm, từ ngày 13-2, CAQ đã tăng cường lực lượng của Đội CSGT - TT - PƯN và CAP Mễ Trì chốt tại vị trí ngõ số 2, đường gom Đại lộ Thăng Long và ngã ba đường Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long từ 7-18h hàng ngày.

CBCS được phân công chốt có trách nhiệm tuyên truyền để người dân chấp hành, không tụ tập đón xe, xe khách không dừng đỗ, đón, trả khách. Mỗi đơn vị có một tổ công tác thường xuyên tuần tra kiểm soát, hỗ trợ các chốt trong công tác phát hiện xử lý vi phạm trên đường gom Đại lộ Thăng Long.

ảnh 1Lực lượng CSGT - TT - PƯN CAQ Nam Từ Liêm lập biên bản xử lý lái xe khách vi phạm tại đường gom Đại lộ Thăng Long

Khó kiểm soát, xử phạt

Thực tế khảo sát tại tuyến đường này vào ngày 31-3, chúng tôi nhận thấy tình trạng có mặt lực lượng chức năng thì các nhà xe không dừng đón trả khách, nhưng chỉ cần vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ là việc đón trả khách lại diễn ra. Tuyến Đại lộ Thăng Long có lộ trình của một số tuyến xe khách xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đi các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương… rất thuận lợi về giao thông nên nhu cầu của người dân lớn, thường xuyên tụ tập để đón xe. Cũng vì thế mà các nhà xe sẵn sàng dừng xe để đón, trả khách, tạo thành các tụ điểm vi phạm.

Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT - TT - PƯN CAQ Nam Từ Liêm cho biết, việc bắt quả tang để xử lý vi phạm của các nhà xe này hết sức khó khăn. Một mặt do lực lượng chức năng mỏng, tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn quận Nam Từ Liêm lại tương đối dài nên không thể kiểm soát hết cả tuyến, không phát hiện hết vi phạm. Mặt khác, việc đón trả khách nếu không có hàng hóa thì chỉ diễn ra chưa đầy nửa phút. Nhiều trường hợp lực lượng công an lập biên bản xử lý còn gặp phải sự chống đối của các nhà xe. 

Dù rất khó khăn, nhưng tính từ ngày 13-2 đến nay, lực lượng CAQ Nam Từ Liêm đã tuyên truyền, đề nghị hơn 1.000 trường hợp người dân không tụ tập, chờ bắt xe tại khu vực ngõ 2, đường gom Đại lộ Thăng Long mà đến bến mua vé đi xe. Đối với các nhà xe vi phạm đã xử lý được 50 trường hợp với tổng số tiền phạt 44 triệu đồng, chủ yếu thuộc các lỗi đón - trả khách, dừng đỗ sai quy định, để người lên xuống khi xe đang chạy.

Chuyển biến tích cực

Sau hơn một tháng thực hiện việc tăng cường xử lý với các xe khách vi phạm, tình hình trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên tuyến Đại lộ Thăng Long đã được cải thiện và chuyển biến đáng kể. Các vi phạm của lái xe ô tô khách được phát hiện kịp thời bằng biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, nên đại đa số các lái xe khi bị lập biên bản đã “tâm phục khẩu phục”. 

Tuy nhiên để duy trì kết quả này, chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm cũng cho rằng ngoài tiếp tục duy trì các chốt như hiện nay, đề nghị các Phòng CSGT, CSTT - CATP Hà Nội và các lực lượng chức năng khác có sự phối hợp bố trí thêm chốt tuyên truyền, không để hành khách tụ tập và xử lý nghiêm các vi phạm trên tuyến đường. Đội CSGT - TT - PƯN sẽ gửi danh sách các nhà xe vi phạm về đón trả khách trên đường đến Công ty CP Bến xe Hà Nội, Ban Quản lý Bến xe Yên Nghĩa, Mỹ Đình để các Ban quản lý cũng có biện pháp xử lý như cắt “lốt”, hoặc không cho xe vào bến.

Cũng qua khảo sát thực tế địa bàn, chúng tôi nhận thấy, nếu có sự điều chuyển tuyến đường từ Bến xe Yên Nghĩa đi các tỉnh, thành phố Hải Dương, Hải Phòng, sẽ giảm được tình trạng dừng đỗ đón trả khách trên Đại lộ Thăng Long hiện nay. 

Bến xe Yên Nghĩa nằm tại khu vực Hà Đông, từ khi được đưa vào vận hành cũng là thời điểm đường sắt trên cao đoạn qua các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Trãi đang thi công, nên để giảm tải cho tuyến đường này, các nhà xe phải chạy vòng ra đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông), đi vào đường gom Đại lộ Thăng Long mới vòng ngược lại vào đường vành đai 3.

Đến nay, tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Trãi đã cơ bản hoàn  thành. Do đó, cần xem xét để các xe chạy tuyến Yên Nghĩa - Hải Phòng, Hải Dương được chạy thẳng tuyến đường này lên đường vành đai 3, góp phần giảm chi phí cho nhà xe và đảm bảo ATGT trên Đại lộ Thăng Long.

CSGT đóng giả xe ôm xử phạt xe khách chạy chui
Xe dù, xe hợp đồng trá hình thuê xe ôm theo dõi CSGT để hoạt động chui. CSGT phải mặc thường phục giả danh xe ôm để ghi hình xử phạt nghiêm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư