Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xử lý và thu hồi hơn 430 tỷ đồng nợ thuế của hai công ty khai thác vàng tại Quảng Nam
Hà Minh - 11/07/2016 08:14
 
“Nếu doanh nghiệp khai thác vàng chưa nộp thuế và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì dứt khoát phải đóng cửa mỏ. Và khi đã nộp thuế, nếu muốn được phép hoạt động trở lại thì phải đảm bảo về môi trường. Các bộ, ngành liên quan và tỉnh cần có nghĩa vụ thẩm định thật kĩ rồi mới cấp phép trở lại cho những doanh nghiệp khai thác vàng” – Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc của đoàn Công tác Trung ương với tập thể lãnh đạo chủ chốt UBND tỉnh Quảng Nam ngày 10/7.

Liên quan đến vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Nam xử lý nghiêm những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Trong những trường hợp nhất định, có thể xử lý hình sự thay vì xử phạt hành chính thông thường nhằm nâng cao tính răn đe đối với những chủ bãi khai thác vàng, người cầm đầu khai thác khoáng sản trái phép.

.
.

Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Đề nghị xem xét rõ việc ngân hàng xin bảo lãnh trả nợ thuế cho Công ty Vàng Phước Sơn. Việc bảo lãnh không thể nói chung chung mà phải xem xét về chế tài, trách nhiệm của ngân hàng trong việc trả nợ thuế, về thời hạn trả nợ, hình thức xử lý nếu không nộp thuế”.

Theo báo cáo, đến hết tháng 5/2016, tổng số tiền nợ thuế của 2 công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu là trên 430,7 tỷ đồng. Riêng Công ty vàng Phước Sơn đang nợ 334 tỷ đồng tiền thuế. Vừa qua, Ngân hàng CP Việt Á đã đứng ra xin bảo lãnh trả nợ thuế trong vòng 12 tháng cho Công ty vàng Phước Sơn để doanh nghiệp này được tái hoạt động sản xuất trở lại từ tháng 8/2016.

Còn với công ty vàng Bồng Miêu, đã hết giấy phép hoạt động từ ngày 5/3/2016, việc xin gia hạn giấy phép không được cấp có thẩm quyền chấp nhận, đến nay công ty đã thực hiện dừng khai thác, chế biến. 

Trước đó, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, trao tặng 100 xe đạp và 200 suất học bổng cho học sinh nghèo các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn và TP.Hội An; thăm Nhà máy sản xuất và lắp ráp Ô tô Chu Lai – Trường Hải.

Quảng Nam kiến nghị xử lý dứt điểm nợ thuế Vàng Bồng Miêu, Vàng Phước Sơn
Vẫn không truy thu được thuế của hai công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Khai thác vàng Bồng Miêu, UBND tỉnh Quảng Nam lại vừa có văn bản “kêu” lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư