Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Xử phạt nhóm làm kênh YouTube phản cảm và Yeah1 Network
H.P. (vietnamnet) - 18/01/2017 21:20
 
Chiều 18/1, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT, cho biết đã xử phạt các đơn vị tham gia vào việc cung cấp nội dung phản cảm lên kênh YouTube gây bức xúc dư luận trong mấy ngày vừa qua.


Xử phạt nhóm làm kênh YouTube phản cảm và Yeah1 Network
Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT trả lời VietNamNet.

Ông Lê Quang Tự do cho biết: Ngay trong ngày 17/1, Cục PTTH&TTĐT đã xác định được các đối tượng có liên quan và mời đến làm việc. Qua kiểm tra xác minh, nhóm sản xuất nội dung video gồm khoảng 20 bạn trẻ tại Việt Nam từ 18-20 tuổi. Đại diện nhóm là ông Trà Ngọc Hải sinh năm 1996. Nhóm này đã tự xây dựng và sản xuất các video clip để đăng lên YouTube với các diễn viên vào vai những nhân vật được thiếu nhi yêu thích như Spiderman, Elsa...

Trước đây, nhóm này cũng sản xuất các nội dung video clip dễ thương, vui nhộn, trong sáng cho lứa tuổi thiếu nhi. Nhưng sau đó vì có những suy nghĩ chưa đúng và chạy theo số lượng người xem, nên nhóm đã sản xuất thêm những hình ảnh gợi cảm, dung tục và bạo lực không phù hợp với trẻ em rồi đăng lên kênh YouTube.

Nhóm sản xuất nội dung này đăng ký phát hành kênh video YouTube ở Mỹ, nhưng vì môi trường Internet không có biên giới, nên người dùng tại Việt Nam vẫn có thể xem được các nội dung phản cảm này.

Căn cứ vào các hành vi vi phạm của nhóm do ông Trà Ngọc Hải đại diện, Cục PTTH&TTĐT đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính là 30 triệu đồng đối với nhóm sản xuất nội dung cho kênh YouTube nói trên. Ngoài ra, nhóm này cũng phải gỡ bỏ toàn bộ các nội dung video có tính đồi trụy, bạo lực, phản cảm khỏi kênh YouTube của mình.

Ngoài ra, với Yeah1 Network, đây là một mạng lưới đa kênh của YouTube (MCN) cho các kênh nội dung ở Việt Nam. Theo quy định của YouTube thì MCN không có quyền kiểm duyệt nội dung hay gỡ bỏ thông tin, mà quyền đó thuộc về YouTube. Tại thời điểm phát hiện ra kênh nội dung thành viên có sai phạm từ vài tháng trước, Yeah1 Network đã cảnh báo. Nhưng khi nhóm của Trà Ngọc Hải không gỡ bỏ nội dung vi phạm thì Yeah1 Network cũng chịu trách nhiệm liên đới do không có hành động loại bỏ kịp thời thành viên này ra khỏi mạng lưới cung cấp nội dung của mình. Với hành vi vi phạm "không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật" , Yeah1 Network bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng.

Phim về vụ thảm sát Bình Phước trên YouTube có dấu hiệu phạm luật
Clip có dấu hiệu vi phạm quyền nhân thân, phát hành “phim” chưa được cấp phép của cơ quan thẩm quyền. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư