Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất hiện Robot chỉ huy dàn nhạc
Thanh Hương - 15/09/2017 08:49
 
Hơn 800 khách mời đã tới Nhà hát Teatro Verdi ở Pisa để thưởng thức giọng nam cao của ca sĩ Maestro Bocelli (Italia) cùng nhạc trưởng là một chú robot.
.
Robot YuMi trong vai trò nhạc trưởng

Không phải là một buổi trình diễn thông thường với cây gậy chỉ huy bình thường, các khán giả của buổi hòa nhạc từ thiện nhân dịp Liên hoan Robotics Quốc tế lần thứ nhất, đã chứng kiến màn trình diễn của robot YuMi đến từ Tập đoàn ABB - trong vai trò nhạc trưởng.

Màn diễn này cũng có tên gọi "Hơi thở của hy vọng: từ cây vĩ cầm Stradivarius đến người máy".

Maestro Bocelli đã hát dưới sự chỉ huy của robot YuMi bản "La Donna è Mobile", trích đoạn nổi tiếng trong vở "Rigoletto" của Verdi.

YuMi sau đó tiếp tục chỉ huy ca sĩ solo Maria Luigia Borsi xướng khúc soprano cổ điển "O mio babbino caro" trích trong điệu "Gianni Schicchi "của Puccini. Để khép màn, YuMi chỉ huy một đoản khúc của Mascagni trong vở opera "Cavalleria Rusticana".

Chỉ với 15 phút trình diễn ngắn ngủi trong chương trình cũng đã cho thấy con người và robot hoàn toàn có thể kết hợp một cách hoàn hảo. Một robot thực sự có thể chỉ huy cả dàn nhạc, nếu được sáng chế bởi các kỹ sư tài năng và một nhạc trưởng thực thụ.

“Tôi nghĩ đêm nay chúng ta đã thực sự làm nên lịch sự và kiến tạo tương lai của ngành ứng dụng robot”, Tổng giám đốc Tập đoàn ABB - ông Ulrich Spiesshofer nói.

YuMi đã chứng minh cỗ máy này có tính trực quan và khả năng tự học như thế nào, và phần mềm của chúng tôi sử dụng để Yumi học hỏi, cảm nhận âm nhạc và thực sự chỉ huy toàn bộ dàn nhạc là thực sự tuyệt vời.”

Chỉ huy một dàn nhạc là một trong những hình thức nghệ thuật cao nhất – nó biến chuyển những tiếng nói riêng biệt của các nhạc công thành một thể biểu cảm duy nhất để tạo nên một tác phẩm âm nhạc. Cử chỉ của YuMi đã đạt đến mức tuyệt vời với sự nhẹ nhàng và thể hiện đầy đủ sắc thái biểu cảm. Đây là một bước tiến đáng kinh ngạc so với những cử chỉ cứng nhắc của các robot trước và chứng minh YuMi có thể được lập trình dễ dàng để làm những công việc tỉ mỉ nhất trong ngành lắp ráp cơ-điện tử.

Buổi biểu diễn của YuMi được thực hiện qua hai bước. Trong buổi tập dượt, những chuyển động của Colombini được thu lại qua một quá trình được gọi là “lập trình chỉ dẫn” khi hai cánh tay của robot được hướng dẫn để thực hiện theo những chuyển động với sự tập trung cao độ vào chi tiết; sau đó những chuyển động này sẽ được ghi lại. Bước thứ hai gồm việc tinh chỉnh các chuyển động trong phần mềm RobotStudio của ABB để đồng bộ hóa với âm nhạc. Nhờ vào trình độ kĩ thuật của ABB, việc lập trình chỉ dẫn giúp Colombini tập trung thể hiện những gì tốt nhất để thổi hồn vào âm nhạc.

Lễ hội Quốc tế Robot lần thứ nhất là nơi đã truyền tải nhận thức về robot và ứng dụng robot, bao gồm những robot hỗ trợ công nghiệp như YuMi.

Với màn trình diễn mang đến hình ảnh đầy cảm hứng về tương lai, người ta không thể ngờ rằng robot có thể có khả năng kết hợp học các yếu tố như bổng, nghệ thuật, kỹ thuật, diễn giải và sức lôi cuốn của một nhạc trưởng điêu luyện. Mục tiêu đơn giản là phát triển các robot công nghiệp mà có thể sử dụng dễ dàng và có thể hoạt động tốt hơn với sự can thiệp ít hơn của con người

Bùng nổ startup trong lĩnh vực sản xuất robot
Việc nuTonomy - một công ty khởi nghiệp chuyên về phần mềm xe tự động - bắt đầu triển khai thử dịch vụ taxi tự hành tại Singapore vào cuối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư