Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
“Xuất khẩu cái thị trường cần chứ không phải xuất thứ chúng ta có”
Ngọc Tân - 24/02/2016 20:47
 
Đó là chia sẻ của Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đào Trần Nhân tại Hội thảo “Tăng cường xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Miền Trung và các cơ hội từ các FTA” do UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công thương tổ chức vào sáng 24/2.

Hội thảo là hoạt động nằm trong chương trình Hội nghị tham tán thương mại năm 2016 với nội dung “ Đổi mới phương thức hoạt động thương vụ và công tác thị trường trong bối cảnh mới về hội nhập kinh tế quốc tế” do Bộ công thương tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết: “Hội nghị hôm nay tạo điều kiện để các đồng chí tham tán thương mại tiếp xúc trực tiếp với các địa phương, doanh nghiệp. Thông qua đó giới thiệu với các địa phương về thị trường của các nước, lắng nghe ý kiến của các địa phương và các doanh nghiệp đối với các hoạt động tham tán thương mại, cũng như phương thức phối hợp phối hợp ngày càng chặt chẻ hơn nhằm mục đích đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư ở nước ngoài và kêu gọi đầu tư vào các địa phương.”

Hội thảo do Bộ Công thương và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức nhằm tìm ra phương án xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Miền Trung
Hội thảo do Bộ Công thương và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức nhằm tìm ra phương án xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Miền Trung.

Tại Hội thảo, ông Đào Trần Nhân - Tham tán Công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, việc ký kết các hiệp định sẽ tạo ra các cơ hội mới cho Việt Nam gia tăng xuất khẩu và giảm nhập siêu, kéo theo đó là sự tăng trưởng GDP. Và khi tham gia vào Hiệp định TPP, hai mặt hàng dệt may và giày dép sẽ là hai mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng nhiều lợi ích nhất nhờ việc giảm các dòng thuế, theo tính toán, hai mặt hàng này sẽ tiết kiệm được 2 tỷ USD mỗi năm.

Theo ông Nhân, các doanh nghiệp Việt Nam và miền Trung - Tây Nguyên cần nghiên cứu để tận dụng các cơ hội tăng xuất khẩu mà TPP mang lại, đồng thời chúng ta cũng cần sẵn sàng đương đầu với việc cạnh tranh gay gắt ngay trên thị trường nội địa.

“Hoa Kỳ không phải là một “thùng rác” mà chúng ta ném gì vào đó cũng được. Trước khi xuất các mặt hàng sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ các yêu cầu khắt khe của Hoa Kỳ đối với các mặt hàng xuất khẩu  cũng như nghiên cứu kỹ thị trường, nhu cầu thị trường. Chúng ta cần xuất khẩu cái gì thị trường cần chứ không phải cái gì chúng ta đang có”, ông Đào Trần Nhân nhấn mạnh.

Nông sản lập kế hoạch “công phá” thị trường xuất khẩu
Sáng nay (18/2), Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương đồng tổ chức tọa đàm "Thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam với các tham tán thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư