Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu gạo được giá nhờ tăng phân khúc chất lượng cao
Thế Hải - 16/10/2018 09:31
 
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu bình quân 9 tháng năm 2018 đã vọt lên 503,3 triệu USD/tấn, tăng gần 63 USD/tấn so với cùng kỳ, là kết quả của việc các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gạo chất lượng cao.

Đầu tư cho gạo chất lượng cao, doanh nghiệp lợi lớn 

Nếu như trước đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long chỉ xuất khẩu một số sản phẩm gạo thông thường, thì nay, trong hợp đồng đã có thêm gần chục chủng loại gạo chất lượng cao. Chính sự đa dạng này đã giúp doanh nghiệp dễ dàng vào được nhiều thị trường khó tính, giá xuất khẩu cũng tốt hơn, lợi nhuận từ đó cũng liên tục tăng.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang tăng liên tục cả về lượng và trị giá.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang tăng liên tục cả về lượng và trị giá.

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long cho hay, Tân Long đang đầu tư mạnh cho gạo Japonica hạt tròn, chuyên xuất khẩu sang Hàn Quốc và các thị trường khó tính khác với giá rất ổn định. 

Vừa qua, Tân Long cũng là đơn vị duy nhất của Việt Nam trúng thầu 60.000 tấn gạo chất lượng cao Japonica xuất đi Hàn Quốc và trúng thầu thêm 2.800 tấn gạo trắng hạt dài.

Gạo Japonica xuất sang Hàn Quốc có giá xuất khẩu trên 700 USD/tấn. Đây cũng là mức giá vào nhóm cao nhất mà gạo Việt Nam từng xuất khẩu. Với gói thầu 60.000 tấn, Tân Long có thể thu về trên 40 triệu USD.

Tại Hội nghị Gạo thế giới lần thứ 10 diễn ra cuối tuần trước, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, xuất khẩu gạo của Việt Nam đang đạt kết quả khả quan cả về lượng, giá và chủng loại gạo.

Tăng trưởng xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì trong năm 2018. Tính đến ngày 15/9, xuất khẩu gạo đạt 4,73 triệu tấn, tăng 9,3%; đạt trị giá 2,38 tỷ USD, tăng gần 25%. Giá FOB xuất khẩu bình quân 503,3 triệu USD/tấn, tăng 62,4 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2016.

“Giá FOB xuất khẩu gạo bình quân của Việt Nam tăng cao nhất từ trước tới nay, khẳng định chất lượng hạt gạo Việt ngày càng được công nhận trên thị trường gạo thế giới”, ông Hải phấn khởi nói.

Đáng chú ý, ngành lúa gạo Việt Nam đang có những bước chuyển biến tích cực, cơ cấu gạo đã chuyển dịch theo hướng tăng phân khúc gạo chất lượng cao, giảm phân khúc gạo chất lượng trung bình và thấp. 

8 tháng qua, gạo trắng chất lượng thấp chỉ còn chiếm  2,07% trong tổng lượng gạo xuất khẩu; trong khi đó, gạo trắng chất lượng cao và trung bình chiếm gần 43%; gạo thơm chiếm tới 33,24% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thúy Kiều Tiên, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng liên tục cả về lượng và trị giá từ sau năm 2016 đến nay là nhờ nỗ lực chuyển đổi canh tác sang các giống lúa chất lượng cao. Giá gạo xuất khẩu và giá lúa trong nước đều tốt, nên cả người dân và doanh nghiệp đều có lợi. 

Chuyển biến theo nhu cầu và thị hiếu thị trường

Xuất khẩu gạo được giá, tăng cả số lượng và chất lượng, nhưng khó khăn với hạt gạo Việt còn không ít.

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, thương mại toàn cầu còn tiềm ẩn những biến động khó lường, mà gạo vốn là mặt hàng nhạy cảm, được nhiều nước chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường rất cao.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Chính phủ vừa sửa đổi nghị định, nới lỏng các điều kiện kinh doanh, xuất khẩu gạo về thủ tục hải quan. Sự cởi trói này từ đầu tháng 10 năm nay được kỳ vọng sẽ giúp ngành gạo đạt mục tiêu xuất khẩu trên 6,5 triệu tấn gạo, mang về 3,2 - 3,3 tỷ USD trong cả năm 2018.

Nhưng, những tháo gỡ về mặt chính sách vẫn là chưa đủ, nếu các nhà sản xuất không có sự chuyển biến sản xuất theo nhu cầu và thị hiếu thị trường. 

Theo ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời - doanh nghiệp lọt Top 20 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam - để đi đường dài, đưa hạt gạo Việt đến nhiều thị trường khó tính, ngành sản xuất lúa gạo cần phát triển thương hiệu gạo quốc gia bằng nền tảng chất lượng gạo và uy tín của nhà cung ứng.

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời đã đưa ra thị trường một sản phẩm mới là gạo Vibigaba - gạo thực phẩm bổ sung, được Bộ Y tế công nhận chất lượng và thành phần tương tự như một loại thực phẩm chức năng.

“Sản phẩm mới, chất lượng cao sẽ giúp Lộc Trời bán được giá hơn, cạnh tranh tốt hơn”, ông Thòn kỳ vọng.

Xuất khẩu gạo mừng vì được giá
9 tháng đầu năm 2018, giá FOB xuất khẩu gạo của nước ta đạt bình quân 503,3 triệu USD/tấn, tăng 62,4USD/tấn so với cùng kỳ năm trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư