Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Xuất khẩu gia cầm của châu Âu vào Việt Nam sẽ tăng mạnh
Ngọc Lan - 10/08/2016 09:03
 
“Việt Nam trở thành thị trường ngày một cuốn hút xuất khẩu gia cầm từ Châu Âu trong đó có các mặt hàng chất lượng cao QAFP (Quality Assurance for Food Products).
TIN LIÊN QUAN

Dự báo mức tiêu thụ sản phẩm gia cầm tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng ở mức cao tới năm 2021 có thể tăng tới 37%. Trong cùng thời gian đó thì lượng gia cầm sản xuất nội địa cũng tăng 27%  và mức nhập khẩu sẽ lên tới 49%”, thông tin này được đưa ra tại Hội thảo về thịt gia cầm chất lượng cao thuộc hệ chất lượng QAFP xuất xứ từ liên minh Châu Âu được tổ chức chiều ngày 9-8 tại TP HCM.

Số liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy, trong những năm gần đây  tổng sản lượng và giá trị xuất khẩu thịt từ Liên Minh Châu Âu sang Việt Nam tăng liên tục. Năm 2013 giá trị xuất khẩu là 7,369 triệu euro, năm 2014  giá trị đó đã lên tới 15,7 triệu euro tăng 113,15 % và năm 2015 thì giá trị đã lên tới 23,3 triệu euro, tăng 48,22%.

.
.

Chia sẻ tại hội thảo ông Mariusz Boguszewski-Tùy viên kinh tế thuộc Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội cho biết, hiện nay xuất khẩu của các sản phẩm có nguồn gốc động vật từ Ba Lan sang Việt Nam bằng 12% toàn bộ xuất khẩu thực phẩm của EU. Ngoài ra, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Ba Lan doanh thương mại song phương trong 4 tháng đầu năm 2016 (dữ liệu mới nhất) đạt 621 triệu USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2015. Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan trong ASEAN. Ông Lukasz Dominiak- Tổng giám đốc KRD-IG cho biết , các sản phẩm gia cầm của Ba Lan cạnh tranh về giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn cao của Châu Âu đang tìm cơ hội vào Việt Nam nhiều hơn nữa. Các doanh nghiệp ở thị trường châu Âu cũng đang có 1 dự án  để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu gia cầm của châu Âu (trong đó có Ba Lan) vào thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia tại Hội thảo không chỉ Ba Lan mà các nước  ở Châu Âu cũng đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội xuất khẩu thịt gia cầm vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thịt gia cầm đến từ Liên minh châu Âu. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ thịt gia cầm của người Việt Nam cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Theo thống kê từ năm 2002 đến 2012 tiêu thụ thịt gia cầm bình quân theo đầu người ở Việt Nam đã tăng 79%, từ 4,26 kg tăng lên 7,6 kg/người/năm. Ước tính một tuần có khoảng 1.000 tấn gia cầm được nhập khẩu vào Việt Nam và tiêu thụ gia cầm của cả nước trong năm 2016 sẽ tăng tới 845 ngàn tấn.

Với sự có mặt của các sản phẩm thịt gia cầm xuất khẩu theo quy trình đảm bảo chất lượng thực phẩm (QAFP) của Liên minh châu Âu, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội được sử dụng các sản phẩm chất lượng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu.  Được biết, QAFP là một chương trình quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm được giới thiệu vào năm 2009 tại Liên minh châu Âu. QAFP quy định có sự giám sát chặt chẽ và nghiêm ngặt đối với mọi quá trình sản xuất thịt gia cầm từ sản xuất giống, lấy gia cầm non, thức ăn chăn nuôi, điều kiện chăn nuôi, vận chuyển tới nơi giết mổ, đóng gói….

Theo các chuyên gia tại hội thảo, những  thị trường mục tiêu của chương trình Gia cầm Châu Âu - chất lượng là sức mạnh” do Hội Đồng Gia Cầm Quốc Gia - Phòng Kinh Tế thực hiện, mà trọng tâm là gia cầm chất lượng cao, sản xuất theo hệ chất lượng QAFP  gồm các thị trường  Việt Nam;  Các nước Ả-Rập Thống Nhất;  Trung Quốc và Hồng-Kong. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là thị trường nhập khẩu tương lai của Liên Minh Châu Âu với tiềm năng tiêu thụ cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư