Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu rau quả, trái cây 2015: Thu về 2 tỷ USD trong tầm tay
Thế Hoàng - 08/10/2015 08:30
 
Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) dự báo, với tốc độ xuất khẩu như hiện tại, khả năng thu về 2 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, rau quả trong năm 2015 nằm trong tầm tay.

Gần 1.000 kg nhãn chín muộn đầu tiên tại Hoài Đức, Hà Nội đã được Công ty TNHH Ánh Dương Sao làm thủ tục chiếu xạ rồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong những ngày đầu tháng 9/2015.

Với giá bán tại Mỹ cao gấp 3 lần nhãn Trung Quốc, trái nhãn tươi chín muộn nói riêng của Việt Nam và các loại trái cây khác như vải, chôm chôm, xoài… đang sải bước dài hơn tới các thị trường được coi là khó tính bậc nhất như Nhật Bản, Mỹ, Australia, Trung Đông… Còn trước đó, từ tháng 10/2014, nhãn chính vụ cũng đã lên đường sang Mỹ, Australia.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, ông Chu Phú Mỹ cho biết, việc nhãn muộn được xuất khẩu sang Mỹ là một bước tiến lớn cho sản xuất nông nghiệp tại Hà Nội. Lô nhãn muộn vượt qua được tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe để vào Mỹ là tiền đề để sản lượng nhãn tươi vào Mỹ gia tăng mạnh trong năm 2016 và những năm tới.

Nông sản của Việt Nam đang chiếm lĩnh các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU
Nông sản của Việt Nam đang chiếm lĩnh các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU

Cũng theo ông Mỹ, tính đến thời điểm này, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cấp mã số vùng trồng cho 18,7 ha nhãn muộn thuộc Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức, trong tổng số 90 ha nhãn chín muộn được cấp giấy chứng nhận vùng đủ điều kiện sản xuất rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Dự kiến, trong năm tới, diện tích được cấp mã số sẽ còn tăng nữa.

Đặc biệt, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 17 nhà máy đóng gói trái cây tươi được Mỹ cấp mã số xuất khẩu, giúp tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu.

Theo số liệu của Vinafruit, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau củ, trái cây tươi và chế biến sẵn có mức tăng trưởng khá tốt trong những năm gần đây.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 5 năm qua tăng trưởng ở mức cao, bình quân 26,5% mỗi năm, từ 439 triệu USD năm 2009 lên gần 1,1 tỷ USD vào năm 2013 và đến 2014 đã chạm 1,5 tỷ USD.

9 tháng của năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Mỹ, Nhật Bản, Australia… đang mở rộng cửa cho nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam.

Trong hơn 1,4 tỷ USD giá trị thu về từ xuất khẩu mặt hàng rau quả trong 9 tháng qua, có sự đóng góp không nhỏ từ doanh thu xuất khẩu trái vải tươi niên vụ 2015.

Thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, tổng sản lượng vải thiều niên vụ 2015 tại địa phương này là 195.000 tấn, trong đó, 45% sản lượng được xuất khẩu, đã thu về lượng ngoại tệ lên tới 80 triệu USD.

“Giá vải thiều đã tăng cao hơn từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với năm 2014, trong đó nhiều thị trường mới đã mở cửa cho trái vải tươi Việt Nam như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Canada, các nước ASEAN… Nhờ đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu đạt 85.500 tấn”, ông Dương Văn Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.

Mặc dù tốc độ xuất khẩu rau quả, trái cây của các doanh nghiệp trong nước đang diễn ra suôn sẻ, với đơn hàng ổn định sang các thị trường truyền thống lẫn thị trường mới, nhưng hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tìm kiếm thị trường mới và khách hàng mới vẫn đang được các doanh nghiệp và Vinafruit xúc tiến mạnh mẽ.

Ngay trong tháng 10 này, Vinafruit sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm  quốc tế chuyên ngành rau quả tươi ở Trung Quốc (IFresh 2015), kết hợp khảo sát hệ thống chuỗi siêu thị/ cửa hàng phân phối bán lẻ Trung Quốc.

Tính đến thời điểm này, rau quả Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường nhập khẩu lớn và mang tính chất quyết định đến giá trị xuất khẩu rau quả vẫn là Trung Quốc. Hiện, thị trường Trung Quốc quyết định tới 1/3 giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam, do đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng tại đây vẫn đặc biệt quan trọng với ngành này trong những năm tới.

Sau Trung Quốc, các thị trường như Mỹ, Australia, Liên bang Nga, Italia và Hungary… cũng đang nằm trong tầm ngắm của Vinafruit và các doanh nghiệp. “Lịch trình mang sản phẩm rau củ, trái cây tươi tới các thị trường này đều nằm trong thời gian từ nay đến hết năm 2015”, ông Huỳnh Quang Đấu, Phó chủ tịch Vinafruit cho hay.

Xuất khẩu thủy sản, cà phê, cao su, gạo 9 tháng vẫn sụt giảm thê thảm
Bộ NN&PTNT vừa công bố kết quả xuất khẩu nông, lâm và thủy sản 9 tháng đầu năm. Theo đó, xuất khẩu cà phê giảm 32,2%, gạo giảm 15,7%, cao su...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư