-
Thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Nhu cầu giảm, CPI tháng sau Tết giảm 0,23% -
GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% -
Quảng Ninh: Chỉ số cải cách hành chính, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh chưa bứt phá mạnh mẽ -
Xuất nhập khẩu phục hồi, xuất siêu ở mức kỷ lục 8,08 tỷ USD -
Phó giám đốc Sở KHĐT Quảng Ngãi được bổ nhiệm làm Giám đốc BQL dự án giao thông
Gần 1.000 kg nhãn chín muộn đầu tiên tại Hoài Đức, Hà Nội đã được Công ty TNHH Ánh Dương Sao làm thủ tục chiếu xạ rồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong những ngày đầu tháng 9/2015.
Với giá bán tại Mỹ cao gấp 3 lần nhãn Trung Quốc, trái nhãn tươi chín muộn nói riêng của Việt Nam và các loại trái cây khác như vải, chôm chôm, xoài… đang sải bước dài hơn tới các thị trường được coi là khó tính bậc nhất như Nhật Bản, Mỹ, Australia, Trung Đông… Còn trước đó, từ tháng 10/2014, nhãn chính vụ cũng đã lên đường sang Mỹ, Australia.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, ông Chu Phú Mỹ cho biết, việc nhãn muộn được xuất khẩu sang Mỹ là một bước tiến lớn cho sản xuất nông nghiệp tại Hà Nội. Lô nhãn muộn vượt qua được tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe để vào Mỹ là tiền đề để sản lượng nhãn tươi vào Mỹ gia tăng mạnh trong năm 2016 và những năm tới.
Nông sản của Việt Nam đang chiếm lĩnh các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU |
Cũng theo ông Mỹ, tính đến thời điểm này, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cấp mã số vùng trồng cho 18,7 ha nhãn muộn thuộc Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn Hoài Đức, trong tổng số 90 ha nhãn chín muộn được cấp giấy chứng nhận vùng đủ điều kiện sản xuất rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Dự kiến, trong năm tới, diện tích được cấp mã số sẽ còn tăng nữa.
Đặc biệt, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 17 nhà máy đóng gói trái cây tươi được Mỹ cấp mã số xuất khẩu, giúp tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc xuất khẩu.
Theo số liệu của Vinafruit, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau củ, trái cây tươi và chế biến sẵn có mức tăng trưởng khá tốt trong những năm gần đây.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 5 năm qua tăng trưởng ở mức cao, bình quân 26,5% mỗi năm, từ 439 triệu USD năm 2009 lên gần 1,1 tỷ USD vào năm 2013 và đến 2014 đã chạm 1,5 tỷ USD.
9 tháng của năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Mỹ, Nhật Bản, Australia… đang mở rộng cửa cho nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam.
Trong hơn 1,4 tỷ USD giá trị thu về từ xuất khẩu mặt hàng rau quả trong 9 tháng qua, có sự đóng góp không nhỏ từ doanh thu xuất khẩu trái vải tươi niên vụ 2015.
Thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, tổng sản lượng vải thiều niên vụ 2015 tại địa phương này là 195.000 tấn, trong đó, 45% sản lượng được xuất khẩu, đã thu về lượng ngoại tệ lên tới 80 triệu USD.
“Giá vải thiều đã tăng cao hơn từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với năm 2014, trong đó nhiều thị trường mới đã mở cửa cho trái vải tươi Việt Nam như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Canada, các nước ASEAN… Nhờ đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu đạt 85.500 tấn”, ông Dương Văn Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.
Mặc dù tốc độ xuất khẩu rau quả, trái cây của các doanh nghiệp trong nước đang diễn ra suôn sẻ, với đơn hàng ổn định sang các thị trường truyền thống lẫn thị trường mới, nhưng hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tìm kiếm thị trường mới và khách hàng mới vẫn đang được các doanh nghiệp và Vinafruit xúc tiến mạnh mẽ.
Ngay trong tháng 10 này, Vinafruit sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả tươi ở Trung Quốc (IFresh 2015), kết hợp khảo sát hệ thống chuỗi siêu thị/ cửa hàng phân phối bán lẻ Trung Quốc.
Tính đến thời điểm này, rau quả Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường nhập khẩu lớn và mang tính chất quyết định đến giá trị xuất khẩu rau quả vẫn là Trung Quốc. Hiện, thị trường Trung Quốc quyết định tới 1/3 giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam, do đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng tại đây vẫn đặc biệt quan trọng với ngành này trong những năm tới.
Sau Trung Quốc, các thị trường như Mỹ, Australia, Liên bang Nga, Italia và Hungary… cũng đang nằm trong tầm ngắm của Vinafruit và các doanh nghiệp. “Lịch trình mang sản phẩm rau củ, trái cây tươi tới các thị trường này đều nằm trong thời gian từ nay đến hết năm 2015”, ông Huỳnh Quang Đấu, Phó chủ tịch Vinafruit cho hay.
-
Thủ tướng yêu cầu thực hiện "6 hơn" trong triển khai dự án giao thông trọng điểm -
Nhu cầu giảm, CPI tháng sau Tết giảm 0,23% -
GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% -
Quảng Ninh: Chỉ số cải cách hành chính, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh chưa bứt phá mạnh mẽ -
Phó giám đốc Sở KHĐT Quảng Ngãi được bổ nhiệm làm Giám đốc BQL dự án giao thông -
Xuất nhập khẩu phục hồi, xuất siêu ở mức kỷ lục 8,08 tỷ USD -
Vượt thách thức, GDP quý I/2024 tăng trưởng 5,66%
-
1 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
2 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
3 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
4 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả