-
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao -
Dofico đặt mục tiêu doanh thu 1.600 tỷ đồng trong năm 2024 -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt
Qua 11 tháng của năm 2015, xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam mới đạt xấp xỉ 15 triệu tấn, giảm sản lượng gần 27%. Đối thủ lớn nhất của xi măng xuất khẩu Việt Nam chính là xi măng Trung Quốc. Với tổng sản lượng lên tới 2,5 tỷ tấn xi măng, chiếm 60% sản lượng xi măng toàn cầu, giá chào xuất khẩu rẻ hơn từ 3 - 4 USD/tấn, lại ở ngay sát Việt Nam, sẽ rất khó cho doanh nghiệp Việt trong việc cạnh tranh để giữ khách hàng.
Là doanh nghiệp nắm giữ 35% thị phần xi măng trong nước, với lợi thế về thị trường tiêu thụ nội địa, thương hiệu được định vị đối với các đối tác nhập khẩu, nhưng Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) cũng không thể cán đích mục tiêu xuất khẩu đề ra từ đầu năm.
. |
Theo ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐTV Vicem, với tình hình thị trường xuất khẩu và cạnh tranh gay gắt về giá như thời gian qua, năm 2015, Vicem cố gắng lắm cũng chỉ hoàn thành khoảng 60% mục tiêu đề ra.
10 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng xuất khẩu của Vicem mới đạt 1,6 triệu tấn, gồm 690.000 tấn xi măng và 930.000 tấn clinker. Tại thời điểm 31/10/2015, tổng sản phẩm tồn kho của Vicem là 2 triệu tấn, trong đó tồn 1,7 triệu tấn clinker, tương đương 33 ngày sản xuất.
Sự sụt giảm của Vicem càng thấy rõ hơn nếu nhìn lại kết quả của năm 2014, khi tổng sản phẩm xuất khẩu của Vicem gần 3,5 triệu tấn, trong đó xi măng khoảng 1,1 triệu tấn, còn lại là clinker, tăng 1,2 triệu tấn so với năm 2013. Mục tiêu của Vicem trong năm 2015 là duy trì sản lượng xuất khẩu bằng với năm 2014. Nhưng diễn biến trên thị trường năm nay khiến mục tiêu trên trở thành xa vời.
“Với lợi thế về bạn hàng, đối tác, Vicem sẵn sàng đạt được sản lượng xuất khẩu nếu hạ giá theo đề nghị của đối tác, nhưng làm vậy, sẽ ảnh hưởng chung đến cả ngành, tạo cớ để đối tác ép hạ giá với các doanh nghiệp khác, nên Vicem quyết không xuất khẩu bằng mọi giá”, ông Khải nói thêm.
Một doanh nghiệp có tiềm lực về xuất khẩu xi măng, clinker là The Vissai cũng cho biết, xuất khẩu xi măng năm nay rất khó có thể đạt được kết quả khả quan như năm ngoái.
The Vissai là một trong số ít doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sôi động, thu về nhiều lợi nhuận, còn đại đa số các doanh nghiệp vẫn coi xuất khẩu chỉ là giải pháp tình thế giúp điều tiết lượng hàng hóa.
Hiệp hội Xi măng Việt Nam nhận định, Vicem và Vissai là hai nhà xuất khẩu tiềm năng nhất, nghĩa là có khả năng tiếp cận, nghiên cứu thị trường và điều tiết cung cầu hiệu quả, vậy mà cũng gặp khó khăn, qua đó đủ thấy những doanh nghiệp chưa có thâm niên trong xuất khẩu thì còn khó khăn gấp bội.
Có thể xem là ngoại lệ trong ngành xi măng là trường hợp của Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long. Từ đầu năm tới nay, doanh nghiệp này vẫn duy trì hoạt động xuất khẩu sang các thị trường khu vực ổn định.
Tuy nhiên, sự ổn định của Xi măng Thăng Long cũng có những nguyên nhân rất riêng. Trước tiên, Xi măng Thăng Long có sản lượng không lớn, chỉ 2,3 triệu tấn/năm, do đó, áp lực hoàn thành nhiệm vụ tiêu thụ qua kênh xuất khẩu không lớn nếu so với Vicem (sản lượng trên 20 triệu tấn) và The Vissai (sản lượng khoảng 7 triệu tấn).
Thêm nữa, thuận lợi lớn của Xi măng Thăng Long là có cổ đông chiến lược là Tập đoàn Semen Indonesia hậu thuẫn mạnh mẽ về thị trường xuất khẩu.
Đại diện Semen Indonesia khẳng định, thị trường xuất khẩu sẽ vẫn được duy trì để công suất dư thừa có thể tiêu thụ, trong đó, những quốc gia hiện nay là thị trường xuất khẩu của Xi măng Thăng Long như: Campuchia, Peru, Bangladesh, Srilanka, Indonesia và mới đây nhất là 2 thị trường Singapore và Philippine đã tiếp nhận sản phẩm xi măng Thăng Long.
Năm 2014, tiêu thụ toàn ngành xi măng đạt 71 triệu tấn, trong đó hơn 20 triệu tấn xuất khẩu. Năm 2015, dự báo tiêu thụ xi măng 74 - 75 triệu tấn; trong đó, xuất khẩu từ 20 - 21 triệu tấn. Các doanh nghiệp trong ngành vẫn đẩy mạnh công tác xuất khẩu, nhưng thực tế xuất khẩu 11 tháng qua giảm mạnh tới 27% so với cùng kỳ năm 2014, trong khi thời gian chỉ còn chưa đến 1 tháng, chắc chắn, dù nỗ lực tới đâu, khó có “phép màu” nào để ngành xi măng cán đích xuất khẩu 20 triệu tấn.
-
Giảm rủi ro cho doanh nghiệp mới thúc được đầu tư tư nhân -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam -
Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng -
Masan High-Tech Materials: Phát triển bền vững, thích ứng tương lai -
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt -
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024