Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Yêu cầu tính lại phương án tài chính Dự án BOT Quốc lộ 1 qua Quảng Bình
Anh Minh - 18/01/2017 08:17
 
Đây là chỉ đạo của Bộ GTVT đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến kết quả giám sát công tác thu phí tại Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn từ Km 597+549 đến Km 605+00 và từ Km 617+00 đến Km 641+00 do Tasco đầu tư.
Trạm Tasco Quảng Bình được áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, giúp minh bạch hóa hoạt động thu phí
Trạm Tasco Quảng Bình được áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, giúp minh bạch hóa hoạt động thu phí

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ và trước pháp luật về nội dung, số liệu thu phí tại trạm thu phí của Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn từ Km 597+549 đến Km 605+00 và từ Km 617+00 đến Km 641+00, qua Quảng Bình và các thông số phương án tài chính của hợp đồng dự án.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ vào quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật để rà soát, tính toán lại phương án tài chính, xác định chính xác thời gian thu phí, đề xuất điều chỉnh hợp đồng BOT báo cáo Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo về việc kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với Trạm thu phí Km641 Quốc lộ 1 do Công ty cổ phần Tasco quản lý trong liên tục 10 ngày, từ 6h ngày 8/11/2016 đến 6h ngày 18/11/2016.

Đoàn giám sát cho biết là không phát hiện việc chênh lệch giữa số thu thực tế và số thu giám sát, trong đó số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 4,868 tỷ đồng.

Số thu bình quân ngày giám sát vé lượt được quy đổi theo mức phí cao hơn tại Thông tư số 29/2015/TT – BTC (có hiệu lực thi hành đến hết ngày 14/9/2016) là 545 triệu đồng. So sánh với số thu bình quân một ngày vé lượt từ 1/1/2016 đến 15/9/2016 là 535 triệu đồng, số thu giám sát cao hơn 9,8 triệu đồng/ngày, tương đương 1,9%; so sánh với số thu bình quân một ngày vé lượt 6 tháng đầu năm 2016 theo phương án tài chính (hợp đồng BOT số 12818/HĐ.BOT – BGTVT) là 477,97 triệu đồng/ngày, số thu giám sát cao hơn 67 triệu đồng/ngày tương đương 14%.

Được biết, trạm Tasco Quảng Bình được áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, có thể nói đây cũng là yếu tố quan trọng để minh bạch số liệu nên kết quả giám sát 10 ngày của Tổng cục đường bộ hoàn toàn trùng khớp với số liệu mà Tasco báo cáo

Điều đáng nói thay vì cập nhật ngay phương án tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại đề xuất với Bộ GTVT theo dõi doanh thu các năm tiếp theo, đến khi Dự án hoàn vốn được ½ tổng mức đầu tư mới tiến hành tính toán, xác định lại thời gian thu phí hoàn vốn phù hợp.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605 và đoạn Km617 - 641, tỉnh Quảng Bình là dự án do Công ty cổ phần Tasco - một trong những đơn vị có kinh nghiệm làm các công trình hạ tầng theo hình thức xã hội hóa, làm nhà đầu tư; Ban quản lý dự án 6 được giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Từ ngày 06/07/2015, Bộ GTVT đã cho phép Tasco được tiến hành thu phí tại trạm thu phí QL1 Km 604+700 xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Hoạt động thu phí đường bộ đem về khoản thu không nhỏ trong kết quả kinh doanh của Tasco

Dự án BOT giao thông qua thời cưỡng ép, đầu tư lấy được
Không đạt được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, nhiều dự án giao thông đã bị dừng đầu tư dù có tính khả thi cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư