Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chậm ký hợp đồng gói thầu thang máy Bệnh viện Sản nhi Long An
Yêu cầu vô lý với bên thắng thầu
Như Nguyệt - 27/11/2017 09:26
 
Sau gần 1 năm công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, việc ký hợp đồng gói thầu thang máy Bệnh viện Sản nhi Long An vẫn chưa được thực hiện.
Dự án Bệnh viện Sản nhi Long An tiếp tục chờ nhà thầu cung cấp thang máy để vận hành. Ảnh: Như Nguyệt
Dự án Bệnh viện Sản nhi Long An tiếp tục chờ nhà thầu cung cấp thang máy để vận hành. Ảnh: Như Nguyệt

Kiểm tra lại năng lực

Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống thang máy thuộc dự án Bệnh viện Sản nhi Long An có mục tiêu lựa chọn nhà thầu cung cấp 13 bộ thang máy tải giường bệnh, tải khách. Chủ đầu tư Dự án là Sở Y tế (sau này được giao lại cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An).

Ngày 27/12/2016, Sở Y tế tỉnh Long An phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 369/QĐ - SYT, theo đó, Công ty TNHH Thang máy Thái Bình trúng thầu với giá 18,046 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho tới nay, sau gần 1 năm có kết quả đấu thầu, chủ đầu tư vẫn chưa thương thảo, ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Vì sao lại có sự chậm trễ đến vô lý như vậy và liệu kết quả đấu thầu gói này có bị hủy bỏ?

Theo văn bản kiến nghị gửi Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) của nhà thầu Thang máy Thái Bình, thì sau khi công bố kết quả đấu thầu, nhà thầu Công ty TNHH Hoàng Phúc đã 2 lần gửi khiếu nại về kết quả đấu thầu vào các ngày 7 và 16/1/2017 và cả 2 kiến nghị này đều đã được Sở Y tế giải đáp thấu đáo. Ngay sau đó, Sở Y tế Long An khẳng định, nhà thầu Hoàng Phúc đã chấp thuận giải thích từ phía Sở và chấm dứt khiếu nại.

Cũng tại thời điểm này, UBND tỉnh Long An quyết định chuyển đổi vai trò chủ đầu tư Dự án Bệnh viện Sản nhi Long An từ Sở Y tế sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Kèm theo đó, Văn bản số 5550/UBND - KT, ngày 30/12/2016, UBND tỉnh Long An chỉ đạo dừng ngay việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thang máy do khó khăn về vốn thực hiện. Cần phải lưa ý thêm rằng, tại thời điểm ban hành văn bản trên, việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu thang máy gần như đã hoàn thành.

Cục Quản lý Đấu thầu đề nghị Sở Y tế và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An không được đưa ra yêu cầu vô lý gây cản trở cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tới ngày 27/4/2017, UBND tỉnh Long An có Văn bản số 1794/UBND - KT chỉ đạo các sở, ngành liên quan tới việc đầu tư xây dựng Dự án Bệnh viện Sản Nhi Long An như sau: Đối với gói thầu cung cấp và lắp đặt thang máy, giao Sở Y tế chủ trì và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tổ chức kiểm tra lại năng lực, kiểm tra chủng loại, chất lượng thiết bị do nhà thầu Thang máy Thái Bình chào thầu và lập báo cáo chi tiết kết quả đấu thầu so với hồ sơ mời thầu được duyệt. Trên cơ sở báo cáo này, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đề xuất trình UBND tỉnh hướng thực hiện tiếp theo.

Đã 7 tháng trôi qua, nhà thầu Thang máy Thái Bình vẫn đang bất lực trước sự im lặng từ phía các cơ quan hữu trách, mặc dù đã hai lần tham gia làm rõ thêm hồ sơ dự thầu. 

“Từ khi nhận thông báo trúng thầu đến nay, bên mời thầu đang gây khó khăn cho chúng tôi, dù nhà thầu được công bố trúng thầu đã đáp ứng toàn bộ yêu cầu của hồ sơ mời thầu”, Văn bản gửi Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) của nhà thầu Thang máy Thái Bình nêu rõ.

Trước đó, nhà thầu Thang máy Thái Bình nhiều lần làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp để làm rõ hồ sơ dự thầu và nhà thầu đã cung cấp đầy đủ tài liệu theo yêu cầu. Theo đó, nội dung mấu chốt là làm rõ thang máy thương hiệu TECNO do nhà thầu Thang máy Thái Bình dự thầu phải đạt yêu cầu: “Tất cả các thiết bị vật tư phải được sản xuất từ một nhà sản xuất” để đảm bảo tính đồng bộ.

Như Báo Đầu tư đã phản ánh kết quả đấu thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống thang máy thuộc Dự án Bệnh viện Sản nhi Long An được trao cho một nhà thầu hàng Việt, với giá trúng thầu là 18,046 tỷ đồng. Mức giá trên chỉ bằng 50,49% giá gói thầu đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 17,3 tỷ đồng.

Cục Quản lý đấu thầu yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật

Việc chậm trễ thương thảo và giao kết hợp đồng, cũng như động thái “làm rõ thêm hồ sơ dự thầu” với nhà thầu thắng thầu, khi việc lựa chọn nhà thầu đã hoàn tất được nhà thầu Thang máy Thái Bình phản ánh tới Cục Quản lý đấu thầu, để cơ quan quản lý chuyên ngành đề xuất phương hướng xử lý.

Tại Công văn số 1096/QLĐT - ĐT (ngày 2/11/2017) gửi Sở Y tế tỉnh Long An, Cục Quản lý đấu thầu lưu ý Sở Y tế (với vai trò là chủ đầu tư trước đây) xem xét, xử lý thấu đáo để tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Theo đó, Cục Quản lý đấu thầu đề nghị chủ đầu tư tuân thủ các quy định tại khoản 1, Điều 65, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13. Điều khoản trên quy định rõ: “Sau khi lựa chọn được nhà thầu, chủ đầu tư đối với các dự án (bên mời thầu với gói thầu mua sắm thường xuyên) và nhà thầu được lựa chọn phải tiến hành ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu”.

Cục Quản lý đấu thầu đề nghị, trường hợp chủ đầu tư không tiến hành, hoặc từ chối ký hợp đồng với nhà thầu (Công ty TNHH Thang máy Thái Bình - PV), thì phải nêu rõ lý do chính đáng theo quy định của pháp luật.

Đối với những khúc mắc về xuất xứ hàng hóa do nhà thầu Thái Bình chào trong gói thầu, Văn bản 1096/QLĐT - ĐT cũng nêu rõ, “theo quy định tại mục 5, Chương 1 (hồ sơ mời thầu) về tính hợp lệ của hàng hóa, thuật ngữ “xuất xứ” được hiểu là nước (hoặc vùng lãnh thổ) nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hoá, hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó.

Như vậy, Công văn của Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, với xuất xứ và sự phù hợp của hệ thống thang máy do Công ty TNHH Thang máy Thái Bình, yêu cầu của chủ đầu tư về đề nghị “tất cả các thiết bị vật tư phải được sản xuất từ một nhà sản xuất” là không phù hợp quy định nêu trên. Mặt khác, về mặt thị trường, không thể có một nhà sản xuất nào trên thế giới (đối với các thiết bị lớn như thang máy) đủ khả năng tự sản xuất toàn bộ thiết bị, vật tư.

“Cục Quản lý đấu thầu đề nghị Sở Y tế và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An không được đưa ra yêu cầu vô lý gây cản trở cho doanh nghiệp”, Văn bản 1096/QLĐT - ĐT nêu rõ.

Tới cuối tuần qua, thông tin từ nhà thầu Thang máy Thái Bình cho biết, sự việc đang được UBND tỉnh Long An giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, xem xét để tháo gỡ khó khăn khi thực hiện gói thầu.

Dự án Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Long An: Đấu thầu… rối như canh hẹ!
Không chỉ đình đám về chậm tiến độ, Dự án Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Long An, công trình trọng điểm có vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư