Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Yêu mến Việt Nam qua những triết lý giản dị của Bác Hồ
Thanh Huyền - 19/05/2018 13:30
 
Những câu nói giản dị, nhưng chứa đầy triết lý sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khiến những người nước ngoài, trong đó có ông Kim Young Seok, Giám đốc đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam cảm thấy thật gần gũi và gắn kết ông với mảnh đất hình chữ S như là quê hương thứ hai.

Cảm hứng từ câu chuyện về Bác Hồ

“Các em hãy cho tôi biết, Bác Hồ có những câu nói nổi tiếng nào, ví dụ như ‘Không có gì quý hơn độc lập, tự do’?”, ông Kim Young Seok, Giám đốc đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam đặt câu hỏi bằng giọng nói tiếng Việt “lơ lớ” cho các em học sinh có mặt tại Lễ trao học bổng Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) nhân chuyến “Hành hương về quê Bác” giữa tháng 5/2018. 

.
Ông Kim Young Seok trao quà cho các em học sinh tại Nghệ An.

Bất cứ bạn nhỏ nào có mặt tại buổi lễ ấy cũng đều “trúng tủ” với “đề bài” mà ông Kim đưa ra, bởi nơi đây là mảnh đất gắn bó với tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng điều mà bất cứ ai có mặt ở buổi lễ hôm ấy đều có thể cảm nhận được, đó là câu hỏi được ông Kim đưa ra không chỉ bởi nó hợp với hoàn cảnh và không gian của buổi lễ, mà còn bởi sự chân thành và thấu hiểu của ông Kim với văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Sang Việt Nam từ năm 1991, ông Kim Young Seok đã định cư tại Việt Nam được gần 27 năm. “Bố vợ tôi là người Đông Anh”, ông Kim dí dỏm khoe với người viết. Ông Kim Young Seok kể, ông đã sớm xây dựng cho mình một ước mơ “vượt qua biển lớn” sau những bài học lịch sử khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

“Tôi muốn tới những nơi khác trên thế giới để học hỏi những điều mới, do đó, khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi đã xin tham gia hải quân, nhưng không đủ tiêu chuẩn. Để nuôi dưỡng ước mơ đó, tôi đã học tiếng nước ngoài”, Giám đốc đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam kể lại.

Và Việt Nam đã trở thành nơi mà ông Kim lựa chọn. 27 năm sống tại Việt Nam, ông có đủ sự trải nghiệm để thấu hiểu rất nhiều điều về văn hóa và lịch sử Việt Nam. “Tôi sẽ nói những điều tâm đắc nhất mà tôi muốn truyền đạt lại với các bạn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói ‘Đào núi và lấp biển - Quyết chí ắt làm nên’. Là một người nước ngoài, khi nghe câu nói đó, tôi hiểu rằng, chúng ta sống có quyết tâm, có ước mơ và cố gắng thực hiện ước mơ đó thì chúng ta sẽ thành công”, ông Kim nhắn nhủ với các em học sinh.

Bằng chính những câu chuyện giản dị về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Kim Young Seok không chỉ tạo ra không khí hứng khởi cho buổi lễ, mà còn truyền cả niềm tin và sự lạc quan trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên trong học tập cho chính các em nhỏ.

Những niềm vui được trao đi

Chuyến “Hành hương về quê Bác” được Báo Đầu tư tổ chức hằng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có điểm đặc biệt. Và điểm đặc biệt của chuyến đi năm nay là sự tham gia của những nhà tài trợ đã đồng hành cùng Giải golf từ thiện “Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids” nhiều năm qua và cảm nhận của vị Giám đốc đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam.

Bằng chính những câu chuyện giản dị về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Kim Young Seok đã truyền niềm tin và sự lạc quan trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên trong học tập cho các em nhỏ.

Tuy nhiên, điều làm nên ý nghĩa của những chuyến đi ấy lại đến từ những điều được thực hiện đều đặn năm này qua năm khác. Trong chuyến hành hương về quê Bác năm nay, ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Giải golf “Swing for the Kids” cùng các nhà tài trợ đã trao tận tay tổng cộng 150 suất học bổng và 1 phòng học vi tính cho các em học sinh và nhà trường tại các huyện Yên Thành và Nam Đàn.

“Mong các em học sinh luôn duy trì sự phấn chấn, hào hứng học tập trong tim mình. Khoản học bổng hôm nay tuy nhỏ bé, nhưng sẽ là nguồn động viên các em trong suốt quá trình học tập và mong gia đình coi đây là nguồn động viên bảo ban con em mình học tập tốt hơn, luôn vươn lên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống”, ông Lê Trọng Minh bày tỏ.

Thiếu tướng Đặng Trọng Huy, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh cảnh vệ - người đã gắn bó nhiều năm với hoạt động ý nghĩa này, kỳ vọng, các em học sinh luôn lưu giữ kỷ niệm đẹp này và lấy đó làm nguồn cảm hứng để 15 - 20 năm nữa khi đã trưởng thành, sẽ tiếp tục giang rộng vòng tay, cùng xã hội tiếp tục giúp đỡ thế hệ kế tiếp.

Còn với ông Kim Young Seok, chuyến đi đầu tiên tới quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong ông nhiều dấu ấn. “Đây là kỷ niệm đáng nhớ trong đời tôi”, ông nói.

Kỷ niệm của Giám đốc đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam khi lần đầu về thăm quê Bác
Ông Kim Young Seok - Giám đốc đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, chuyến Hành hương về quê Bác và trao học bổng Vì trẻ em Việt Nam là lần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư