Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Zalo Pay chiếm khoảng 16% thị phần trong thanh toán qua ví điện tử
Hồng Phúc - 01/12/2018 10:57
 
Chia sẻ trong buổi gặp gỡ Đoàn thẩm định số 29 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018 do ông Nguyễn Trường Sơn (Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) làm trưởng đoàn, bà Trương Cẩm Thanh, đại diện Zalo Pay cho biết, bình quân mỗi tháng có 1 triệu giao dịch diễn ra trên Zalo Pay. Và tổng giá trị giao dịch đạt trên 2.000 tỷ đồng năm 2017.

Tính đến tháng 10/2018, Zalo Pay có hơn 2 triệu tài khoản.

Zalo Pay thuộc công ty con của VNG là Zion- doanh nghiệp từng phân phố bán thẻ cào Zing, với doanh thu trung bình từ 5.000-6.000 tỷ/năm.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng đoàn 29 (ngồi giữa, hàng bên trái) trao đổi cùng đại diện Zalo Pay trong buổi thẩm định.
Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng đoàn 29 (ngồi giữa, hàng bên trái) trao đổi cùng đại diện Zalo Pay trong buổi thẩm định.

VNG mất hơn 2 năm để có giấy phép trong cung cấp dịch vụ trung gian thành toán.

Bà Trương Cẩm Thanh chia sẻ, đầu năm 2014, một số ý tưởng về thanh toán điện tử xuất phát từ nội bộ VNG, sau đó Công ty này bắt đầu xin giấy phép thử nghiệm từ Ngân hàng Nhà nước.

“Về nguyên tắc phải xin giấy phép của Ngân hàng nhà nước, khi đó Momo cũng chỉ có giấy phép thử nghiệm. VNG buộc phải xây dựng đề án thử nghiệm trong 6 tháng cùng Ngân hàng Nhà nước”, bà Thanh cho rằng, thời điểm đó không có bản demo tương tự để học hỏi, nên VNG buộc phải “vừa làm, vừa sửa”.

Bà Trương Cẩm Thanh, đại diện Zalo Pay (bên phải)
Bà Trương Cẩm Thanh, đại diện Zalo Pay (bên phải)

Đến đầu 2016, khi VNG có giấy phép cho 3 dịch vụ: trung gian thanh toán, ví điện tử và hỗ trợ thu/chi hộ thì công ty này mới tập trung đầu tư nguồn lực vào xây dựng hệ thống.

Đại diện này cho biết, thị trường không có nhiều nhân sự chuyên về fintech, VNG lại một lần nữa ngồi xuống, suy nghĩ cần định hướng sản phẩm như thế nào và nhân sự sẽ thu hút, đào tạo ra sao.

“Tất cả hệ thống, hạ tầng chúng tôi phải tự xây, chứ không có hỗ trợ hay thuê từ các tập đoàn lớn. Thậm chí từ 2016, VNG phải vét những bạn sinh viên năm thứ 3, thứ 4 để có thể nuôi từ lúc đấy rồi họ có thể cùng mình xây dựng”, bà Thanh chia sẻ và tự hào, sau 2 năm hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đến nay, Zalo Pay là 1 trong những ví điện tử dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng được nhiều khách hàng tin dùng khi tính đến tháng 10/2018, có hơn 300.000 khách hàng thường xuyên, 2 triệu tài khoản.

Đại diện này cũng tiết lộ kỳ vọng của VNG vào Zalo Pay khi “phải win trong 3 năm”. Tuy nhiên bà Thanh không nói cụ thể hàm ý “win” của VNG là như thế nào.

Hiện Zalo Pay đã liên kết, cung cấp cả 2 dịch vụ: cổng thanh toán và ví điện tử cùng hàng loạt trang thương mại điện tử như Tiki, Nguyễn Kim, Thế giới di động,…. Bù lại, các đối tác này phải trả phí thanh toán cho Zalo Pay từ 0,4-0,5%/giao dịch thẻ,…

Ông Nguyễn Trường Sơn, Trưởng đoàn thẩm định đoàn 29 gợi ý về việc, liệu VNG có ý định tìm đến, hợp tác cùng siêu ứng dụng Grab để tận dụng lợi thế riêng của nhau.

Bà Thanh thẳng thắn: “Cuộc chơi trong lĩnh vực thanh toán rất khó nói ai cần ai, ai tìm đến ai mà cả hai đều cần nhau nhưng cần cái gì. Không phải Zalo Pay không chủ động, mà có thể chiến lược kinh doanh hai bên khác nhau. Để thắng trong lĩnh vực này sẽ thể hiện qua khả năng đốt tiền, hệ sinh thái, và đảm bảo hệ thống hạ tầng”.

Sao Vàng đất Việt - Giải thưởng dành cho thương hiệu Việt
Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2018 đã chính thức khởi động. Thời gian nhận hồ sơ tham dự sẽ kéo dài đến hết ngày 10/11/2018.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư