Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
"Ác mộng" giá xăng đang quay trở lại Mỹ?
Đông Phong - 11/10/2022 16:22
 
Tin xấu đầu tiên mà đài CNN chuyển đến cho người Mỹ là giá xăng đang tăng ở hầu khắp nước này và mức giá trung bình cả nước có thể sẽ "tái ngộ" mức 4 USD/gallon.
Giá xăng trung bình tại Mỹ hôm 10/10 là 3,92 USD/gallon thông thường, tăng 12 cent so với tuần trước. Ảnh: AFP
Giá xăng trung bình tại Mỹ hôm 10/10 là 3,92 USD/gallon thông thường, tăng 12 cent so với tuần trước. Ảnh: AFP

Nhưng tin tốt là giá xăng có thể không neo quá lâu ở mức 4 USD/gallon, vì nhiều địa phương thường ghi nhận mức giá nhiên liệu cao nhất đang chứng kiến giá xăng đi theo chiều hướng giảm.

Giá xăng trung bình tại Mỹ hôm 10/10 là 3,92 USD/gallon thông thường, tăng 12 cent so với tuần trước và 24 cent sau đợt trượt giá kéo dài 98 ngày vừa qua.

Một phần nguyên nhân khiến giá xăng tăng đột biến trở lại là việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (gọi chung là OPEC+) tuần trước đã quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, nhằm tránh kịch bản dầu thô trượt giá xuống dưới 90 USD/thùng.

Ngoài ra, công suất lọc dầu tại Mỹ sụt giảm cũng phần nào khiến giá xăng bị đẩy lên cao. Một số nhà máy lọc dầu ở Bờ Tây nước Mỹ đã ngừng hoạt động vì sự cố hoặc tiến hành bảo trì định kỳ.

Ông Tom Kloza, Trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu tại Công ty phân tích thị trường dầu mỏ OPIS, cho biết gần 18% công suất lọc dầu của Mỹ bị gián đoạn vào thời điểm OPEC công bố cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày. Giờ đây, các nhà máy lọc dầu đó bắt đầu hoạt động trở lại và giá xăng ở các tiểu bang ở Bờ Tây cũng giảm theo.

Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cho biết giá xăng ở California -tiểu bang tiêu thụ gần 10% lượng xăng tại Mỹ - đã giảm 5 cent trong tuần trước, mặc dù tiểu bang này hiện vẫn ghi nhận giá xăng trung bình cao nhất nước Mỹ là 6,33 USD/gallon. Trong khi đó, tiểu bang Oregon - nơi có giá xăng cao thứ ba sau California và Alaska - có giá xăng giảm còn 5,53 USD/gallon.

Ông Andy Lipow, Chủ tịch Công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates cho biết: "Giá xăng khu vực phía Đông dãy núi Rocky đang tăng lên, trong khi khu vực phía Tây chứng kiến giá xăng giảm sau khi các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại".

Chủ tịch Lipow Oil đánh giá, giá xăng trung bình tại Mỹ đã gần đạt đỉnh trong ngắn hạn và có thể đạt ngưỡng 3,95 - 4 USD/gallon vào cuối tuần này trước khi "hạ nhiệt" trở lại.

Theo ông Lipow, giá xăng ở khu vực phía Đông dãy núi Rocky sẽ biến động theo giá phía Tây và bắt đầu giảm vào tuần tới. Đến dịp lễ Halloween, giá xăng trung bình ở Mỹ có thể giảm về mức 3,80 USD/gallon.

Hiện tại, khoảng 25% trong số 130.000 trạm xăng trên toàn nước Mỹ đang bán xăng với giá từ 4 USD/gallon trở lên, tăng khoảng 15% so với tháng trước. Tại 13 tiểu bang, gồm Alaska, Arizona, California, Hawaii, Idaho, Illinois, Indiana, Michigan, Montana, Nevada, Utah, Oregon, và Washington, giá xăng trung bình đều trên 4 USD/gallon.

Giới phân tích cho rằng tác động từ quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã được "gói ghém" vào lần tăng giá xăng này và trong tương lai các nhà giao dịch dầu mỏ sẽ đón đầu thị trường.

Nhu cầu dầu mỏ có thể bị ảnh hưởng bởi lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng, cả ở Mỹ và trên toàn cầu. Các đợt suy thoái thường làm giảm đáng kể nhu cầu dầu mỏ do số người thất nghiệp tăng lên và người tiêu dùng có xu hướng thắt lưng buộc bụng trong thời suy thoái.

Xăng dầu được xác định là mặt hàng "kém co giãn", tức là người tiêu dùng vẫn duy trì mua ở mức ổn định bất kể mức giá nào.

Thế nhưng, ông Lipow cho rằng, sau khi giá xăng trung bình tại Mỹ đạt mức kỷ lục 5,02 USD/thùng vào giữa tháng 6, người tiêu dùng đã hạn chế sử dụng ô tô. Theo đó, mức tiêu thụ xăng ở Mỹ đã giảm gần 6% trong tháng 7. Tháng 6 và tháng 7 là mùa cao điểm lái xe du lịch hè ở Mỹ.

Cũng theo Chủ tịch Lipow Oil, chi phí sưởi ấm vào mùa đông năm nay của người Mỹ sẽ cao hơn nhiều so với năm trước, có thể buộc họ phải cắt giảm các khoản chi khác và không loại trừ cắt giảm tiêu thụ xăng dầu.

Giá dầu thế giới về quanh mức 90 USD/thùng
Giá dầu thô thế giới hiện đã giảm so với thời điểm chạm mốc cao nhất là 130,5 USD/thùng vào ngày 07/3/2022 và đang tiếp tục duy trì quanh mức 90...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư