Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bán rẻ đất An Phú Tây, Tề Trí Dũng lãnh án 12 năm tù
Huệ Nguyễn - 20/09/2022 19:48
 
Hội đồng xét xử TAND TP. HCM tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng 12 năm tù do bán rẻ 149 nền đất tại dự án An Phú Tây, gây thiệt hại cho Nhà nước 127,6 tỉ đồng.

Ngày 20/9/2022, TAND TP. HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Tề Trí Dũng (Cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, 100% vốn nhà nước) và 6 đồng phạm cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND TP. HCM phát biểu quan điểm luận tội với các bị cáo. Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Tề Trí Dũng có vai trò chính, xuyên suốt toàn bộ các hành vi phạm tội, đã coi thường pháp luật, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc IPC để chỉ đạo cấp dưới thực hiện quy trình chuyển nhượng các nền đất tại dự án An Phú Tây cho các cá nhân, trong khi chủ sở hữu IPC là UBND TP. HCM chưa cho phép. Đến khi được UBND thành phố cho phép bán các nền đất dự án này, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới bán 149/151 nền đất với giá thấp hơn thị trường, gây thất thoát tiền của nhà nước.

Viện kiểm sát đánh giá các bị cáo là những người có trình độ nhưng vì mục đích cá nhân thực hiện hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng uy tín của cơ quan nhà nước đối với nhân dân. Nhưng xét các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo Tề Trí Dũng và đồng phạm.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX cần phân hóa vai trò của từng bị cáo để tuyên mức án phù hợp cũng như trách nhiệm dân sự các bị cáo phải liên đới bồi thường.

Các bị cáo tại phiên toà.

Trước những nhận định trên, chiều 20/9, TAND TP. HCM đã tuyên án các bị cáo, theo đó, bị cáo Tề Trí Dũng 12 năm tù, đồng thời tổng hợp hình phạt 30 năm tù của bị cáo đối với 2 bản án trước đó. 6 bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 3 năm tù, cho hưởng án treo đến 5 năm tù.

HĐXX cho rằng, các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng truy tố, không những xâm phạm về quản lý hành chính mà còn gây mất niềm tin của người dân đối với Nhà nước. Trong đó, Tề Trí Dũng đóng vai trò chính trong vụ án nên mức hình phạt phải cao nhất so với các bị cáo khác. Các bị cáo Linh, Phúc, Đức, Trung, Đường, Tâm giữ vai trò đồng phạm giúp sức, cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, tại phiên toà, các bị cáo thành khẩn, một số bị cáo đã khắc phục hậu quả một phần nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. Riêng các bị cáo: Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc có nhân thân xấu, bị xét xử ở nhiều vụ án trước nên HĐXX tuyên mức án cao hơn để răn đe, phòng ngừa chung.

HĐXX tuyên phạt Tề Trí Dũng 12 năm tù, tổng hợp với hình phạt 30 năm tù của 2 bản án trước, HĐXX buộc bị cáo phải chấp hành 30 năm tù.

6 bị cáo còn lại, tùy vai trò, tính chất, mức độ phạm tội, HĐXX tuyên: Trần Đăng Linh (cựu Tổng giám đốc IPC) và Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Trưởng phòng phát triển kinh doanh IPC) cùng 5 năm tù; 2 bị cáo Phạm Xuân Trung (cựu Phó Tổng giám đốc IPC), Vũ Xuân Đức (cựu thành viên Hội đồng thành viên IPC) cùng 4 năm tù; 2 bị cáo Mai Văn Đường (Cựu Chủ tịch HĐTV IPC), Mai Bửu Tâm (cựu chuyên viên Phòng phát triển kinh doanh IPC) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, sau khi thu hồi 6 nền đất, và hơn 16 tỉ đồng được khắc phục trong giai đoạn điều tra, số tiền thất thoát của Nhà nước được xác định 102,2 tỉ đồng.

HĐXX tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho IPC, và số tiền bồi thường của từng bị cáo tùy theo mức độ, tính chất, vai trò của từng bị cáo, trong đó bị cáo Tề Trí Dũng bồi thường tương ứng 40% số tiền (hơn 40 tỉ đồng).

Theo cáo trạng, dự án khu tái định cư An Phú Tây (diện tích 47ha) được UBND TP.HCM giao cho Sadeco làm chủ đầu tư. Quá trình thực hiện, Sadeco chuyển nhượng cho IPC gần 25.000m² đất nền nhà thuộc phần diện tích kinh doanh (giá 6,6 triệu đồng/m²) và chuyển nhượng hơn 112.000m² đất nền tái định cư (giá 2,75 triệu đồng/m²).

Tiếp đó, IPC góp vốn (214 tỉ đồng) vào Sadeco đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận lại 151 nền đất (tổng diện tích gần 25.000m²) của dự án. Sau đó, IPC bán 149/151 nền đất cho 4 cá nhân, thu được 186 tỉ đồng.

Trong khi qua giám định, tổng giá trị thị trường của 149 nền đất trên hơn 313 tỉ đồng. Như vậy, IPC bán 149 nền đất có giá thấp hơn giá thị trường khoảng 127 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 16/9, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản” trong vụ án tại Công ty TNHH Sepzone Linh Trung (gọi tắt là Sepzone Linh Trung). Tổng hợp với bản án trước đó trong vụ án IPC, Sadeco phát hành giá rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim, tổng mức án mà bị cáo Tề Trí Dũng phải chịu là 30 năm tù.

Vụ sai phạm tại Sadeco: Ông Tề Trí Dũng thừa nhận hành vi sai phạm
Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM luận tội và đề nghị mức án, bị cáo Tề Trí Dũng cũng không bào chữa gì thêm vì đã thừa nhận hành vi phạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư