Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bán tháo diện rộng, VN-Index về sát ngưỡng 1.200 điểm
Thanh Thủy - 19/09/2022 16:41
 
Sắc đỏ bao trùm trên toàn thị trường chứng khoán châu Á. Tuy nhiên, Việt Nam là sàn chứng khoán lao dốc sâu nhất trong phiên đầu tuần giữa tháng 9, khi bốc hơi 2-3% giá trị.

Trước thềm cuộc họp công bố quyết định lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed vào rạng sáng thứ Năm tuần này, tâm lý thận trọng thậm chí có phần hoảng loạn đã đẩy các chỉ số chứng khoán Việt Nam lao dốc. Đa phần các cổ phiếu đều giao dịch trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 28,6 điểm (-2,32%) xuống 1.205,43 điểm. Đà giảm thực tế đã thu hẹp được vài điểm. Chỉ số sàn HoSE từng có thời điểm ở dưới mốc 1.203 điểm. HNX-Index giảm 8,63 điểm (-3,16%) xuống 264,25 điểm. UPCoM-Index giảm 1,12 điểm (-1,25%) xuống 88,34 điểm.

Không riêng chỉ số chứng khoán Việt Nam, đà giảm diễn ra trên hầu hết các thị trường châu Á. Trừ sàn chứng khoán Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ, hàng loạt chỉ số đều giảm. Tuy nhiên, chỉ một số chỉ số giảm trên 1% như Nikkei 225, KOSPI, hay các sàn chứng khoán Phillipines, Singapore... Thị trường chứng khoán Việt Nam  lao dốc sâu nhất trong phiên đầu tuần giữa tháng 9.

Xu hướng giảm của thị trường được nhiều công ty chứng khoán dự báo trong tuần giao dịch này khi nhiều yếu tố tiêu cực được dự báo xuất hiện. Tuy nhiên, phản ứng bán tháo mạnh lại là diễn biến khá bất ngờ. Bộ phận phân tích Chứng khoán VNDirect nhận định chỉ số VN-INDEX có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.220-1.240 điểm và xa hơn là vùng 1.200 điểm. Nếu không có bất ngờ nào xảy ra như việc Fed nâng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản hoặc cao hơn do việc Fed nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản đã phần nào phản ánh vào diễn biến của thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán này kỳ vọng VN-INDEX tiếp tục giao dịch trên mức 1.200 điểm và có thể xuất hiện nhịp phục hồi trong những phiên giao dịch cuối tuần.  

VietinBankSC cũng cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối diện với áp lực bán gia tăng trong tuần này khi các tín hiệu tiêu cực đang có xu hướng gia tăng khi nhiều ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ. Biên độ dao động dự kiến theo dự báo của VietinBankSC  là trong vùng 1.200 – 1.240 điểm

Mốc 1.200 điểm là ngưỡng tâm lý đáng chú ý mà thị trường đã nhiều lần kiểm thử mới có thể bứt phá. VN-Index hiện trở về vạch xuất phát trong nhịp hồi từ ngày 29/7.

Sắc đỏ bao trùm kéo VN-Index tiến sát mốc 1.200 điểm

Toàn sàn có 589 mã giảm, 94 mã giảm kịch biên độ; trong khi chi có 161 mã tăng và 19 mã trần. Sắc đỏ bao trùm hầu hết các cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu vốn vừa và nhỏ rơi sâu, trong khi nhóm vốn hóa lớn giảm nhẹ hơn. VN30-Index giảm 1,83%. Trong khi, VNMid-Index và VNSML-Index giảm lần lượt 3,21% và 3,74%.

Top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index là GVR, BID, GAS, VCB và VHM. Trong khi đó, trên sàn HNX, cổ phiếu của Idico (IDC) là đầu tàu kéo chỉ số đi xuống.

Điểm tích cực của phiên giao dịch hôm nay là sự trở lại của dòng vốn ngoại sau 5 phiên bán ròng liên tiếp. Giá trị mua ròng trên ba sàn đạt 134 tỷ đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu ở HPG. Riêng cổ phiếu của vua thép Hòa Phát đã được mua ròng gần 122 tỷ đồng. Giao dịch tại các cổ phiếu khác khá trầm lắng. Các nhà đầu tư nước ngoài mua – bán dè chừng trong phiên hôm nay. Giao dịch của nhóm các nhà đầu tư trong nước vẫn đóng góp chính trong tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Thanh khoản trên ba sàn đạt tổng cộng 19.410 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch sàn HoSE đạt 16.706 tỷ đồng, tăng 7,7% so với phiên liền trước. Giao dịch trên sàn HNX tăng vọt 24% lên gần 2.009 tỷ đồng. IDC không chỉ là đầu tàu kéo chỉ số chung đi xuống mà còn đứng đầu về giá trị giao dịch với hơn 9 triệu cổ phiếu được sang tay với giá trị 492 tỷ đồng.

Căng thẳng Mỹ - Trung tạo thêm áp lực lên chứng khoán Trung Quốc
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang chịu thêm áp lực trong bối cảnh Chính phủ Mỹ nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào các quốc gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư