Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Báo cáo Thủ tướng kết luận thanh tra mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội, TP.HCM
Nguyễn Lê - 02/12/2022 21:51
 
Liên quan đến cuộc thanh tra mua sắm kit test, vaccine COVID-19 tại Hà Nội, TP HCM và Bộ Y tế, ông Trần Ngọc Liêm cho hay Thanh tra Chính phủ đã kết luận và báo cáo Thủ tướng.
.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm.

Đó là thông tin được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết tại họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 6 luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp 4, trong đó Luật Thanh tra, chiều 2/12.

Luật Thanh tra gồm 8 chương, 118 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 với điểm mới đáng chú ý là quy định chặt chẽ hơn về việc ban hành kết luận thanh tra, khắc phục tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra.

Theo đó, Luật đã quy định cụ thể, rành mạch về thẩm quyền, quy trình, thời gian các bước báo cáo kết quả thanh tra, xây dựng, ban hành, công khai kết luận thanh tra (từ Điều 73 đến Điều 79).

Cụ thể là với dự thảo kết luận thanh tra về vụ việc liên quan đến an ninh, quốc phòng, vụ việc quan trọng, phức tạp thuộc diện chỉ đạo, theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh hoặc có yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp thì người ra quyết định thanh tra phải có văn bản báo cáo Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.

Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản báo cáo, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp có ý kiến bằng văn bản về nội dung được báo cáo; trường hợp Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước không trả lời hoặc không có ý kiến khác với dự thảo kết luận thanh tra thì người ra quyết định thanh tra ban hành ngay kết luận thanh tra.

Trường hợp Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp có ý kiến bằng văn bản yêu cầu bổ sung, làm rõ về nội dung dự thảo kết luận thanh tra thì chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đó,người ra quyết định thanh tra phải hoàn thiện, ban hành kết luận thanh tra.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo về nội dung mới này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm khẳng định, khi luật này có hiệu lực thi hành, được thực hiện thì chắc chắn sẽ hạn chế tối đa việc chậm ban hành kết luận thanh tra và tiến tới sẽ không còn chậm nữa.

Ông Trần Ngọc Liêm dẫn Điều 73 Luật mới quy định về báo cáo kết quả thanh tra. Trong đó, quy định rõ như với cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành, thời gian xây dựng báo cáo kết quả thanh tra không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày.

Tương tự, Luật Thanh tra năm 2022 quy định rõ thời gian xây dựng dự thảo kết luận thanh tra, cũng ngắn như thế.

“Với tư cách Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, tôi khẳng định, luật Thanh tra năm 2022 khi có hiệu lực thì việc chậm ban hành kết luận thanh tra sẽ không còn”, ông Trần Ngọc Liêm quả quyết.

Thông tin thêm, ông Liêm nói Thanh tra Chính phủ cũng có riêng một nghị quyết quy định về nâng cao chất lượng và thời gian ban hành kết luận thanh tra.

Nghị quyết này  nêu rõ, những cuộc thanh tra khi chưa có báo cáo Thủ tướng thì không bố trí trưởng đoàn cuộc thanh tra đó làm trưởng đoàn cuộc tiếp nữa. Việc này để tập trung làm xong thì mới tiếp tục làm. “Đó là giải pháp cụ thể”, Phó Tổng Thanh tra giải thích.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng ban hành quy chế về đoàn thanh tra, trong đó có nội dung “siết chặt” để sau khi thanh tra trực tiếp xong thì xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra phải bảo đảm đúng thời gian quy định của pháp luật.

Cũng trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến cuộc thanh tra mua sắm kit test, vaccine COVID-19 tại Hà Nội, TP HCM và Bộ Y tế, ông Trần Ngọc Liêm cho hay Thanh tra Chính phủ đã kết luận và báo cáo Thủ tướng.

“Sau khi Thủ tướng có ý kiến chúng tôi sẽ công bố công khai theo quy định của pháp luật”, Phó Tổng Thanh tra nói.

Bên cạnh Luật Thanh tra còn có 5 đạo luật khác được công bố chiều 2/12, gồm: Luật Thực hiện dân chủ cơ sở; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật Dầu khí; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tần số vô tuyến điện; Luật phòng chống rửa tiền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư