Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Báo động trẻ hóa bệnh động mạch chi dưới mạn tính
D.Ngân - 31/07/2022 08:13
 
Theo chuyên gia y tế ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh động mạch chi dưới với biến chứng nặng nề.

Sáng 30/7/2022, hàng trăm người đã đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tham gia chương trình khám, tư vấn, siêu âm doppler miễn phí bệnh động mạch chi dưới mạn tính. 

Bệnh động mạch chi dưới mạn tính thường hay gặp ở bệnh nhân cao tuổi, tiểu đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá nhiều năm.

Theo chuyên gia, bệnh động mạch chi dưới mạn tính chỉ tình trạng một phần hay toàn bộ chi dưới không được cung cấp đầy đủ máu đáp ứng cho các hoạt động sinh lý, gây ra bởi các bệnh lý động mạch mạn tính. 

Tại Việt Nam, các bệnh lý tim mạch nói chung xuất hiện ngày càng nhiều, liên quan chặt chẽ tới các yếu tố nguy cơ hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì... Bệnh động mạch chi dưới mạn tính và các biến chứng của nó cũng ngày càng phổ biến hơn.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh động mạch chi dưới mạn tính là một bệnh lý tiến triển dai dẳng và theo từng giai đoạn. Biểu hiện của bệnh là đau nhức chân khi vận động hay còn gọi là đau cách hồi. 

Khi diễn tiến bệnh nặng lên, quãng đường đi lại được liên tục của bệnh nhân sẽ càng ngày càng ngắn. Nặng hơn, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức chi dưới liên tục ngay cả khi đang nghỉ ngơi và cuối cùng là các dấu hiệu thiếu máu cục bộ như loét da, hoại tử đen bàn ngón chân, phải cắt cụt chi. 

Bệnh thường hay gặp ở bệnh nhân cao tuổi, tiểu đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá nhiều năm. Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh lý này, trong đó vữa xơ động mạch chiếm hàng đầu. Hậu quả của bệnh động mạch chi dưới mạn tính ít gây tử vong (khoảng 1%) nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống, sinh hoạt, làm việc và lao động của người bệnh, thậm chí trở thành tàn phế, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

Đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho rằng việc diều trị bệnh còn nhiều khó khăn cả về phương diện nội, ngoại khoa cũng như phục hồi chức năng.

Do bệnh có liên quan nhiều đến các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến mạch máu bao gồm thuốc lá, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, bệnh đái tháo đường. Vì vậy, người bệnh cần tuyệt đối bỏ thuốc lá và điều trị, kiểm soát tốt các bệnh kèm theo như kiểm soát tốt huyết áp, điều trị bệnh đái tháo đường và tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid.

Một vấn đề quan trọng nhất là cần khám và phát hiện bệnh sớm, ở giai đoạn chưa đau khi nghỉ ngơi hay chưa có viêm loét, hoại tử chi do thiếu máu. Phát hiện sớm sẽ giúp người bệnh tránh được tàn phế do các biến chứng của bệnh.

Các bác sĩ có lời khuyên, khi đã xuất hiện bệnh, có đau cách hồi, người bệnh cần được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa tim mạch và dùng thuốc thường xuyên theo chỉ dẫn. Đồng thời người dân cần theo dõi định kỳ để có biện pháp can thiệp kịp thời tránh biến chứng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư