“Chìa khóa” khơi thông tiềm lực bất động sản vùng ven
Như Loan - 27/09/2022 08:02
 
Thị trường bất động sản vùng ven đã và đang cho thấy sức hấp dẫn và cơ hội phát triển to lớn. Nhưng đâu là “chìa khóa” để thực sự khơi dậy, thúc đẩy phân khúc giàu tiềm năng này?

Xu hướng không thể đảo ngược

Những đô thị ngột ngạt, chen cứng các công trình, dự án khiến người dân có xu hướng tìm đến một không gian rộng rãi, trong lành hơn. Bất động sản vùng ven, do đó, đã trở thành sự lựa chọn tất yếu, khi mà địa bàn ven những đô thị lớn có thể đáp ứng được hầu hết các nhu cầu đặt ra.

Chia sẻ tại Tọa đàm “Bất động sản vùng ven và vai trò của dự án động lực”, do Báo Đầu tư tổ chức mới đây, ông Vũ Quang Đại, Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đầu tư và phát triển dự án Think Tank Việt Nam cho rằng, phát triển bất động sản vùng ven đã là xu thế của thế giới, không riêng gì Việt Nam.

Ông Vũ Quang Đại, Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý đầu tư và phát triển Dự án Think Tank Việt Nam (bên trái) và ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (bên phải) tham gia Talkshow
Ông Vũ Quang Đại, Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý đầu tư và phát triển dự án Think Tank Việt Nam (bên trái) và ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (bên phải) tham gia Talkshow

“Thế giới đã đi trước chúng ta nhiều năm về phát triển bất động sản vùng ven. Khi giá nhà đất ở các đô thị ngày càng cao, không gian ở đô thị ngày càng bị thu hẹp, thì chỉ những vùng ven đô thị mới đáp ứng được các nhu cầu về không gian phát triển dự án, không gian sinh sống cho cư dân, lại có điều kiện khí hậu trong lành, và đặc biệt, là với mức tài chính hợp lý để người dân có thể sở hữu được một ngôi nhà mong muốn”, ông Đại phân tích.

Theo ông Đại, vùng ven được hiểu là các vùng lân cận những đô thị lớn, có sự kết nối hạ tầng giao thông với các đô thị trung tâm, đảm bảo sự di chuyển thuận tiện cho người dân. Do đó, hạ tầng kết nối tốt là yếu tố khá quan trọng, bởi cư dân sẽ tính “phút xe chạy” để đo khoảng cách từ đô thị trung tâm tới vùng ven, thay vì số km.

Ông Vũ Quang Đại, Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý đầu tư và phát triển dự án Think Tank Việt Nam

Trong 3 năm trở lại đây kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19, xu hướng dịch chuyển vùng ven bùng phát mạnh mẽ, tại Hà Nội, có thể nhắc tới các đại dự án ở phía Đông thu hút rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông không đồng bộ dẫn tới tắc nghẽn thường xuyên ở hướng này. Trong khi đó, ở phía Tây Hà Nội, chỉ khoảng gần một giờ đồng hồ lái xe là tới Hoà Bình, một vùng đất có không gian khoáng đạt, hoang sơ, có những điểm đến hấp dẫn như hồ Hòa Bình, Thung Nai, Mai Châu…, có thể coi là một vùng tiềm năng, nhiều dư địa cho phát triển bất động sản vùng ven.

Ở đây cũng đã xuất hiện những dự án có quy mô lớn, có vai trò của một dự án động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội một khu vực còn nhiều dư địa này, như Quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio với quy mô lên tới 142ha…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, lợi thế của bất động sản vùng ven chính là dư địa phát triển mạnh mẽ của địa bàn này, nhờ lợi thế về vị trí, hay yếu tố mới mẻ, riêng có của mỗi vùng.

“Có ngôi nhà thứ hai ở một vùng ven, người dân sẽ chủ động di chuyển, tới nghỉ ngơi thay vì phải chờ đợi tàu, xe, máy bay… như đến những vùng xa. Hơn nữa, mỗi vùng đó lại có bản sắc văn hóa riêng, sẽ hấp dẫn những khách hàng ưa khám phá, tìm tòi”, ông Khánh đánh giá.

Cách nào khơi dậy tiềm năng?

Tiềm năng của thị trường bất động sản vùng ven là không thể phủ nhận, khi cả điều kiện chủ quan (giá trị thực và khác biệt của vùng ven), cũng như điều kiện khách quan (xu hướng đô thị hóa, sự xuất hiện của lớp khách hàng mới có thu nhập tốt, có nhu cầu tìm tòi, khám phá, hưởng thụ…), song nếu để phân khúc thị trường này “lớn lên” một cách tự phát, “trăm hoa đua nở” thì rất khó phát huy hết lợi thế của phân khúc này, chưa kể có thể dẫn đến hệ quả không mong muốn.

Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đầu tư và phát triển dự án Think Tank Việt Nam, ông Vũ Quang Đại cho rằng, để phát triển hiệu quả, lành mạnh thị trường bất động sản vùng ven, điều rất quan trọng là chính quyền địa phương có tầm nhìn dài hạn, có mong muốn phát triển những dự án lớn, tạo điểm nhấn, tạo sức bật cho cả vùng.

 Quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio với quy mô 142ha có vị trí đắc địa tại Hòa Bình, được kỳ vọng là dự án trọng điểm góp phần tạo sức bật cho kinh tế - xã hội địa phương

“Định hướng phát triển của một địa phương rất quan trọng đối với sự phát triển của thị trường bất động sản vùng ven. Những địa phương cam kết mạnh mẽ và chung tay với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phát triển một hạ tầng đồng bộ, có định hướng rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn hướng phát triển dự án phù hợp với địa phương, kết nối với kinh tế - xã hội của địa phương, thúc đẩy địa phương phát triển”, ông Đại nêu quan điểm và cho rằng, một trong những cam kết, hỗ trợ quan trọng của địa phương đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển dự án chính là cam kết về đảm bảo hạ tầng, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng.

Điều đó, theo ông Đại, chính là một trong những “chìa khóa” quan trọng để các nhà đầu tư, nhà phát triển dự án đảm bảo tiến độ dự án, đảm bảo “lời hứa” với khách hàng, với người dân địa phương nói riêng, cũng như với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đặt dự án nói chung.

Đồng tình với ông Đại, ông Nguyễn Quốc Khánh cũng nhấn mạnh, cần phải phát triển bất động sản vùng ven một cách bài bản. Hiện nay, các địa phương đang tích cực hoàn thiện quy hoạch tỉnh, thành phố, nằm trong Quy hoạch tổng thể Quốc gia. Phát triển bất động sản của địa phương vùng ven cũng phải được đặt trong quy hoạch này thì mới tạo được tầm nhìn dài hạn.

Về phía các nhà đầu tư, nhà phát triển dự án, ông Đại cho rằng, “chìa khóa” nằm ở sự cam kết về pháp lý và tiến độ dự án, về sự phát triển các dự án quy mô, bài bản, đảm bảo chất lượng và sự gắn bó lâu dài với địa phương.

“Đó phải là những dự án trọng điểm của vùng, địa phương; là dự án tạo được động lực phát triển, tạo sức bật cho kinh tế - xã hội của địa phương. Những nhà đầu tư, nhà phát triển dự án phải đảm bảo tiềm lực và uy tín để triển khai những dự án như vậy mới thuyết phục được địa phương, thuyết phục được nhà đầu tư”, ông Đại chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản