Doanh nghiệp địa ốc “nghĩ kế” kích thanh khoản
Trọng Tín - 21/06/2022 07:41
 
Để kích cầu thị trường trong bối cảnh sức mua liên tiếp giảm, nhiều dự án mở bán thời điểm này đều áp dụng chính sách ưu đãi cho người mua bằng “tiền tươi thóc thật”.
Để kích cầu, những chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra hiện nay đã mang tính thực tiễn hơn, giảm một phần chi phí cho khách hàng xuống tiền đầu tư.

Giao dịch đi xuống

Dù những thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng liên tục được đưa ra, nhưng vẫn chưa tạo được cú hích đột phá cho thị trường bất động sản. Ông Hà Đức Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, thanh khoản thị trường nửa đầu năm 2022 đã giảm rõ rệt.

Tập đoàn Trần Anh đang bán các sản phẩm tại Dự án Khu đô thị Phúc An Asuka (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhưng rất chậm. Nếu như trước đây, đối tượng khách hàng nhắm đến là nhà đầu tư đến từ các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, thì nay việc tìm kiếm khách hàng rất khó, chỉ thu hẹp ở địa phương.

Không chỉ với thị trường tỉnh, mà ngay tại TP.HCM, tình hình giao dịch cũng không mấy khả quan, nhất là thị trường căn hộ do nguồn cung vừa eo hẹp lại thiếu sự đa dạng, giá bán ngày một cao, vượt khả năng chi trả của nhiều người lao động.

Giám đốc một sàn môi giới đang bán căn hộ của dự án ở TP. Thủ Đức than thở, chưa khi nào mua bán căn hộ lại khó khăn như hiện nay. Thị trường vừa thiếu dự án, vừa thiếu người ở thực. Nhà đầu tư không còn mặn mà với loại hình này, nhất là dân đầu tư dài hạn vì giá sơ cấp cao, khó ra hàng thứ cấp, giá sang nhượng lại tăng chậm.

Vị này cho biết, khi ký hợp đồng phân phối độc quyền dự án trên, cả sàn môi giới 350 người của ông đã bắt đầu chạy quảng cáo từ đầu tháng 4, huy động thêm 3 sàn F2 để bán hàng, nhưng đến nay vẫn chưa đạt số lượng khách hàng đặt cọc như dự kiến.

Theo ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh Group, việc tiêu thụ căn hộ lao dốc đã được dự báo từ trước do ảnh hưởng từ giá bán của rổ hàng mới đang rất cao, khiến cho người mua đắn đo, cân nhắc, ra quyết định chậm hơn.

Xét ở phía nguồn cầu, tâm lý thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ nhà chung cư, khác với thị trường đất nền đa số dùng vốn tự có, người mua căn hộ có nhu cầu vay tiền mua nhà trả góp theo tiến độ nên việc khó vay vốn ngân hàng thời điểm này có thể dẫn đến những tác động tâm lý khiến khách hàng trì hoãn việc mua nhà trong ngắn hạn.

Giảm lợi nhuận để kích cầu

Rõ ràng, những biến động của thị trường đang gây nên xáo trộn trong tâm lý người mua nhà. Ngay cả với những nhà đầu tư có dòng tài chính tốt cũng cân nhắc trước áp lực bất động sản tăng giá. Vậy nên, để kích cầu, thay vì tặng quà cáp sang trọng, những chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra hiện nay đã mang tính thực tiễn hơn, giảm một phần chi phí cho khách hàng xuống tiền đầu tư lúc này.

Để kích cầu, thay vì tặng quà cáp sang trọng, những chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra hiện nay đã mang tính thực tiễn hơn, giúp giảm một phần chi phí cho khách hàng.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc SeaHoldings cho biết, mặc dù doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn kép là vướng mắc về pháp lý, thủ tục kéo dài từ năm 2019, khiến nguồn cung không đáp ứng được cầu tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương... nhưng lượng tiêu thụ vẫn rất chậm. Thậm chí, nhiều khách hàng mua nhà đã bị chậm tiến độ thanh toán, có trường hợp xin thanh lý hợp đồng, lấy lại tiền, chấp nhận chịu phạt.

Trước tình hình trên, doanh nghiệp đã đưa ra kích cầu bằng cách chiết khấu 2%, ân hạn nợ gốc và lãi suất 0% đến khi nhận nhà tại Dự án Diamond Connect (Bình Dương).

Ngoài SeaHoldings, nhiều doanh nghiệp xây dựng chính sách bán hàng tối ưu, nhằm kích cầu sức mua thị trường. Chẳng hạn, khi khách hàng mua căn hộ shophouse tại Dự án Westgate (huyện Bình Chánh, TP.HCM), Tập đoàn bất động sản An Gia đưa ra chính sách thanh toán 15% và ngưng đến khi nhận căn hộ vào quý IV/2023 mới thanh toán tiếp. Còn lại, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, đồng thời cam kết lợi nhuận lên đến 18%.

Tương tự, Nam Long Group cũng đang kích cầu bằng loạt chính sách hấp dẫn cho các dự án tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Cụ thể, căn hộ Flora Panorama thuộc Khu đô thị Mizuki Park của đơn vị này, khách chỉ phải thanh toán 50% là được nhận nhà, dự kiến vào quý III/2023, chủ đầu tư áp dụng gói vay 0%/năm trong vòng 12 tháng và ân hạn nợ gốc hoặc gói vay cố định lãi suất 6% trong vòng 24 tháng và ân hạn ngần ấy thời gian.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, những chính sách ưu đãi được áp dụng là kết quả phân tích kinh tế vĩ mô, sức cầu, thanh khoản cũng như tâm lý thị trường được các chủ đầu tư tiến hành kỹ lưỡng. Những chương trình ưu đãi được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong giai đoạn này thể hiện rằng họ sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, chấp nhận mức lãi ít.

Mặc dù chưa thể nói thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại nhờ chính sách kích cầu đồng loạt của các chủ đầu tư, nhưng chuyên gia này cho rằng, tác động lan tỏa từ các chính sách ưu đãi sẽ góp phần khiến thanh khoản dần tốt hơn và về lâu dài, sẽ giúp thị trường bất động sản nhộn nhịp trở lại.

“Người có nhu cầu ở thực nên tận dụng các chính sách hỗ trợ từ chủ đầu tư để có thể mua được sản phẩm với giá hợp lý, điều mà không dễ gì có được trong giai đoạn thị trường bình thường”, ông David Jackson đưa ra lời khuyên.

Đồng quan điểm, ông Trần Hiền Phương cho rằng, những chính sách được chủ đầu tư đưa ra mạnh mẽ ở thời điểm này phần nào kích thích cho bức tranh thị trường bất động sản trở nên tươi sáng hơn, làm đà cho giai đoạn tiếp theo. Khi nguồn cầu ổn định trở lại, chắc chắn các chủ đầu tư sẽ tính toán lại để không ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản