Doanh nghiệp địa ốc nỗ lực “kéo mẻ lưới” cuối năm
Trọng Tín - 06/12/2022 08:20
 
Trong khi một số doanh nghiệp lùi lịch mở bán sang năm 2023 để chờ tín hiệu tốt hơn từ thị trường, thì một nhóm chủ đầu tư vẫn mở bán rầm rộ những tháng cuối năm 2022 với nhiều chính sách ưu đãi.
Khách mua nhà tại Dự án Ehome Southgate của Nam Long
Khách mua nhà tại Dự án Ehome Southgate của Nam Long.

Những dự án hiếm hoi ra hàng

Dù tạm dừng kế hoạch mở bán hai dự án ở Đồng Nai và một dự án ở Cần Thơ, nhưng Tập đoàn Nam Long vẫn mở bán các dự án căn hộ tại TP.HCM là Akari Flora thuộc Khu đô thị Akari City 8,5 ha (Bình Tân) và Flora Panorama thuộc Mizuki Park 26 ha (Bình Chánh). Đây là hai dự án căn hộ hiếm hoi tại TP.HCM có quy mô nguồn cung lớn, phát triển theo mô hình đô thị tích hợp còn duy trì tầm giá bán dưới 50 triệu đồng/m2.

Tại Long An, sau thành công với thanh khoản đạt 100% từ hai đợt mở bán trước, trong tháng cuối năm, Nam Long tiếp tục triển khai giai đoạn mới của dự án căn hộ giá vừa túi tiền Ehome Southgate. Dự án này có mức giá tầm 1 tỷ đồng/căn, hợp với nhóm đối tượng lao động địa phương và người trẻ có nhu cầu nhà ở tại khu Tây TP.HCM.

Đại diện Tập đoàn Nam Long cho biết, thị trường khó khăn về dòng vốn, trong khi giá nhà tăng cao khiến không ít người phải tạm gác chuyện an cư. Dù vậy, doanh nghiệp này tự tin với chiến lược phát triển nhà ở giá hợp lý, sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu ở thực, mà còn nhận được sự ủng hộ từ các ngân hàng, kể cả trong bối cảnh tín dụng bất động sản bị thắt chặt.

Sẽ diễn ra sự sàng lọc tự nhiên trong những giỏ hàng đang có sản phẩm mở bán trên thị trường. Khách hàng sẽ ưu tiên những sản phẩm có vị trí tốt, đáp ứng đúng nhu cầu, khả năng tạo dòng tiền và thanh khoản tốt hơn... Khi thị trường khó khăn, người mua có xu hướng tìm những sản phẩm an toàn nhất, rồi mới tính đến khả năng sinh lời.

- Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối kinh doanh của batdongsan.com.vn 

“Cả 3 dự án chúng tôi đang triển khai ở TP.HCM và Long An đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ khả quan. Nhìn lại 9 tháng đầu năm 2022, doanh số bán hàng của Tập đoàn đã đạt khoảng 9.900 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước”, đại diện Nam Long nói thêm.

Một doanh nghiệp khác là Tập đoàn Novaland tiếp tục kế hoạch mở bán loạt dự án biệt thự, nhà phố và shophouse tại Khu đô thị Aqua City Đồng Nai vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này vẫn giới thiệu các sản phẩm biệt thự, nhà phố cao cấp tại loạt dự án nghỉ dưỡng lớn là Nova World Hồ Tràm, Nova World Phan Thiet. Tại TP.HCM, Novaland còn mở bán các đợt tiếp theo của dự án căn hộ The Grand Manhattan (quận 1).

Cùng với các doanh nghiệp nói trên, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, hay Khang Điền cũng giữ kế hoạch chào bán vào cuối năm nay. Cụ thể, Phú Mỹ Hưng mở bán 150 căn hộ tại Dự án Horizon với mức giá trên dưới 140 triệu đồng/m2, Hưng Thịnh công bố hơn 800 căn hộ thuộc Dự án Moolight Avenue tại TP. Thủ Đức với giá dự kiến từ 80 triệu đồng/m2, Khang Điền ra mắt Dự án Privia (Bình Tân) với giá từ 70 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, loạt dự án hiện hữu khác cũng duy trì giao dịch rổ hàng cuối năm như MT Eastmark City, King Crown Infinity, Salto Residence, Fiato Premiur…, với các chính sách ưu đãi về tiến độ thanh toán, lãi suất vay 0% và ân hạn nợ gốc trong thời gian dài, thậm chí miễn phí quản lý trong vài năm đầu.

Vẫn còn cơ hội

Dù không sôi động như những năm trước, song việc một số doanh nghiệp vẫn nỗ lực ra hàng để “kéo mẻ lưới” cuối cùng trong năm cho thấy, bức tranh nguồn cung cuối năm vẫn khá phong phú. Tuy nhiên, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, tâm lý người mua nhà hiện không tốt.

“Người mua có xu hướng thận trọng khi xuống tiền trong giai đoạn tín dụng khó khăn. Đồng thời, không ít nhà đầu tư nuôi kỳ vọng thị trường thời gian tới sẽ có những chuyển biến mới, nên giữ tâm lý quan sát, phòng thủ, thay vì tham gia thị trường lúc này”, bà Trang phân tích.

Dự báo sức mua kém khiến một số doanh nghiệp chưa tự tin ra hàng vào thời điểm này, dù cuối năm luôn được đánh giá là thời điểm sôi động nhất trong năm. Chẳng hạn, Tập đoàn An Gia đã có kế hoạch ra mắt Dự án The Gio Riverside vào cuối năm 2022 và đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nhưng vẫn quyết định dời sang năm sau. Đây là dự án căn hộ tầm trung gần tuyến Metro số 1 có mức giá bán dự kiến trên dưới 2 tỷ đồng.

Tương tự, Tập đoàn Đất Xanh cũng tạm dời kế hoạch triển khai một số dự án trong quý III và quý IV/2022 sang năm 2023. Cụ thể, Dự án căn hộ Lux Star tại TP.HCM và hai dự án Opal Cityview, DXH Parkview tại Bình Dương đều dời lịch mở bán sang quý I/2023.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, việc các doanh nghiệp đã nghiên cứu thị trường và thấy không khả thi, nên chưa mở bán dự án là điều dễ hiểu. Chi phí tổ chức sự kiện mỗi đợt mở bán hàng rất lớn, lên đến hàng tỷ đồng, chưa kể các chi phí chạy quảng cáo, tiếp thị… Vì vậy, trong tình hình khó khăn như năm nay, việc lùi thời gian sang năm sau là hợp lý.

“Nếu mở bán mà không ra được hàng, thì có nhiều hệ lụy, lượng hàng tồn sẽ giống như hàng ế và càng khó hút khách sau này”, ông Hiển nói và đánh giá, vấn đề khiến người mua nhà “chùn tay” không nằm nhiều ở lãi suất, mà là tâm lý lo lắng giá trị bất động sản đang ở mức cao và sẽ không tăng nữa. “Dời ngày mở bán là hợp lý, nhưng dời đến quý I/2023 hay lâu hơn nữa vẫn là một câu hỏi lớn”, ông Hiển nhận định.

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối kinh doanh của batdongsan.com.vn cho rằng, vẫn có cơ hội cho một số phân khúc, nhất là những dự án có vị trí, pháp lý tốt và cơ bản nhất là đáp ứng nhu cầu thực. Chẳng hạn, nhà phố tại những nơi có hạ tầng dân cư hiện hữu, hay bất động sản liên quan hạ tầng khu công nghiệp như khu nhà ở cho công nhân, chuyên gia, dịch vụ thương mại, logistics, hạ tầng bến bãi... vẫn có nhu cầu lớn.

Theo ông Hảo, chính sách của Chính phủ đều hướng đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm để an sinh xã hội, phục hồi kinh tế và bất động sản đáp ứng xu hướng này sẽ có cơ hội. Bên cạnh đó, nhu cầu mua nhà để ở, giá hợp lý vẫn rất nhiều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản