Dự án đại đô thị tìm cách thoát vòng xoáy bất ổn
Vũ Anh - 12/11/2022 08:26
 
Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào khó khăn kể từ tháng 4 do tác động của việc kiểm soát tín dụng, việc các dự án đại đô thị khu vực Hà Nội đều đặn ra hàng cho thấy lợi thế riêng trong việc thu hút khách hàng.
Thời gian tới, các đại Dự án sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cung mới cho thị trường Hà Nội. Trong ảnh: Dự án Park City Hà Nội
Thời gian tới, các đại dự án sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cung mới cho thị trường Hà Nội. Trong ảnh: Dự án Park City Hà Nội

Dự án đại đô thị bung hàng mạnh mẽ

Các báo cáo về thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III/2022 do các công ty tư vấn đồng loạt công bố gần đây đều đưa ra nhận định lạc quan về thị trường Hà Nội. Sau nhiều quý liên tiếp ghi nhận nguồn cung mới hạn chế, đến quý này, thị trường nhà ở của Thủ đô đã có những dấu hiệu khả quan hơn.

Báo cáo của Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ mới trong quý III/2022 ở thị trường Hà Nội tương đối dồi dào, tăng 235% so với quý trước và đến từ 7 dự án mới, giai đoạn tiếp theo của 7 dự án hiện tại. Trong đó, nguồn cung biệt thự, nhà liền kề mới gồm 489 căn đến từ 3 dự án mới gia nhập thị trường và từ giai đoạn sau của 3 dự án hiện hữu.

Đáng chú ý, nguồn cung và giao dịch ở thị trường Hà Nội trong quý III chủ yếu đến từ các dự án đại đô thị. Điển hình, trong phân khúc căn hộ, 2 đại dự án Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chiếm 66% nguồn cung căn hộ mới và hơn một nửa số lượng căn bán được toàn quý. Về biệt thự, nhà liền kề, Dự án Vinhomes The Empire (Hưng Yên) có tốc độ hấp thụ nhanh, với 10.000 căn bán được khi chỉ mới bắt đầu mở bán từ quý trước.

Theo dữ liệu của Cushman & Wakefield Việt Nam, nguồn cung căn hộ trong các quận nội đô Hà Nội dần hạn chế khi việc xin phê duyệt dự án ngày càng trở nên khó khăn. Do đó, nguồn cung căn hộ mới trong quý II chỉ đạt hơn 3.000 căn, giảm 38% so với quý trước và giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu từ các quận Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và Gia Lâm.

Trong đó, căn hộ trung cấp chiếm 84% giỏ hàng, phân khúc bình dân 12%, cao cấp 3%, không có nguồn cung cho phân khúc sang và siêu sang. Một số dự án điển hình là Hà Nội Melody Residence, Khải Sơn City, Grand Sunlake, MHD Trung Van.

Có thể thấy, dù vị trí ở khu vực xa trung tâm hoặc tại các tỉnh lân cận, các đại đô thị vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu của người mua. Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, các dự án biệt thự, nhà liền kề khu vục nội thành với nguồn cung hạn chế đang phải cạnh tranh với các dự án ngoài trung tâm với nguồn cung lớn và liên tục qua từng giai đoạn, đặc biệt là các dự án ở Hưng Yên.

“Hiện nay, các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài đang tích cực tìm kiếm quỹ đất nhà ở tại các tỉnh lân cận. Trong tương lai, nguồn cung từ các tỉnh này sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu nhà ở tại Hà Nội, với sản phẩm có giá cả phải chăng, đa dạng tiện ích cùng những ý tưởng kinh doanh độc đáo, tập trung vào trải nghiệm”, bà Hằng cho hay.

Bán hàng bằng ý tưởng kinh doanh độc đáo

Việc kiểm soát tín dụng gây khó khăn trong giải ngân vốn vay cho khách hàng, dẫn đến lượng bán và tỷ lệ hấp thụ đều giảm trong quý III/2022, với 4.600 căn tiêu thụ, giảm 15% so với quý trước. Để thích ứng với tình hình hiện tại, các chủ đầu tư đã cho ra kỳ hạn thanh toán dễ dàng hơn, với chiết khấu lớn hoặc khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng.

Bên cạnh những động thái thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, các chủ đầu tư cũng đang xoay chuyển chiến lược, với ý tưởng kinh doanh độc đáo, đáp ứng thị hiếu khách hàng hơn. Khác với các vùng nội đô thường có diện tích hạn chế, nhờ quỹ đất dồi dào tại các quận xa trung tâm và tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, các chủ đầu tư có thể dễ dàng phát triển những dự án có quy mô rất lớn - các đại đô thị, với nhiều loại hình sản phẩm và diện tích đa dạng hơn.

Hơn nữa, có một xu hướng đang thịnh hành tại các đại dự án này. Đó là các chủ đầu tư đầu tư đồng bộ về tiện ích và cảnh quan sao cho hài hòa với các công trình nội khu. Bên cạnh đó, những ý tưởng kinh doanh đánh vào nhu cầu giữ gìn sức khoẻ của khách hàng góp phần gia tăng giá trị cho dự án, thu hút người mua và nhà đầu tư.

Theo báo cáo Global Destinations for Second Homes của Savills Global, nhiều người mua nhà để ở tìm kiếm những dự án có công viên cây xanh với chất lượng không khí tốt hơn. Một số khác mong muốn nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống thông qua các hệ thống tiện ích hoàn chỉnh gồm công nghệ thông minh, cơ sở vật chất phục vụ nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Điều này tạo nên ưu thế cho các dự án ở ngoại ô và tỉnh lân cận, nơi có điều kiện về môi trường và không gian tốt hơn.

Minh chứng là, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park được xây dựng ý tưởng nghỉ dưỡng với tiện ích đặc trưng là biển hồ nhân tạo. Vinhomes Smart City đi theo ý tưởng đô thị thông minh, được phát triển theo mô hình SmartHome - Smart Service và hệ thống an ninh được tích hợp trí tuệ nhân tạo và hệ thống quản lý vận hành IoT. Meraki Residences Ecopark (mới mở bán trong tháng 8) tập trung vào đối tượng người cao tuổi có nhu cầu tận hưởng không khí trong lành và các tiện ích y tế cao cấp.

Trong thời gian tới, các đại dự án sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cung mới cho thị trường Hà Nội. Chuyên gia của Savills dự báo, các quận, huyện Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và Gia Lâm sẽ chiếm 80% nguồn cung căn hộ tương lai, cùng với Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 104.800 căn hộ. Phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ đón thêm khoảng 8.500 căn từ Dự án Vinhomes The Crown (Hưng Yên, dự kiến mở bán giai đoạn đầu trong quý IV/2022).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản