Phân khúc nhà cho thuê phục hồi và tăng trưởng mạnh
Thiện Minh - 06/11/2022 09:02
 
Việc mua nhà đang gặp khó khăn do dòng tiền hạn hẹp, tín dụng bị siết, trong khi nhu cầu ở, kinh doanh đang tăng đã giúp phân khúc cho thuê phục hồi và tăng trưởng mạnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản đang xuất hiện một số điểm chênh lệch giữa nhu cầu của các phân khúc. Trong khi giao dịch nhà ở như căn hộ, nhà phố, đất nền đều sụt giảm mạnh, thì nhu cầu thuê nhà ở và mặt bằng bán lẻ lại phục hồi tốt, thậm chí có xu hướng tăng giá.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chuyên trang Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, trong khi thị trường bất động sản để bán (chung cư, nhà phố, đất nền) khá trầm lắng, thì các phân khúc cho thuê lại ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Cụ thể, nhu cầu tìm thuê mặt bằng, nhà ở tại TP.HCM tăng đến 70%. Trong đó, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ chiếm tỷ lệ áp đảo. Ở phân khúc căn hộ cho thuê, nhu cầu thuê chung cư ở TP.HCM tăng đến 24%. Giá thuê cũng đồng loạt tăng mạnh ở mức 9 - 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Tuấn đánh giá, sự phục hồi của thị trường căn hộ, nhà phố cho thuê là minh chứng rõ nhất cho sự phục hồi kinh tế của Thành phố. Nếu trong năm 2021, lợi nhuận từ kinh doanh nhà phố cho thuê chỉ ở mức 2,7%, thì trong 9 tháng của năm 2022, con số này đã tăng lên 2,9%. Tuy chưa bằng thời điểm trước dịch, nhưng đã có cải thiện và mức lợi nhuận này dự kiến còn tăng.

“Riêng với căn hộ cho thuê, mức lợi nhuận vẫn duy trì ở khoảng 4,7% đến gần 5%, mức này đã tốt hơn thời điểm năm 2021. Các khu vực có nguồn cung dồi dào như TP. Thủ Đức và quận 7, lợi nhuận cho thuê thấp hơn do đa phần là nguồn hàng cao cấp. Còn các khu vực ngoại thành như Nhà Bè, Bình Tân… lợi nhuận cao hơn, có thể lên đến 5,5-6% do phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng”, ông Tuấn thông tin.

Tương tự, báo cáo mới công bố của chuyên trang Chợ Tốt về tình hình cho thuê bất động sản tại TP.HCM cũng cho thấy, nguồn cung căn hộ cho thuê có sự tăng trưởng mạnh qua từng tháng của năm 2022. Trong đó, nguồn tăng trưởng chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp 5 - 15 triệu đồng/tháng và cao cấp trên 15 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, phân khúc trung cấp có nguồn cung tăng gấp hai lần so với thời điểm đầu năm, còn phân khúc cao cấp tăng gấp ba lần. Đối với phân khúc thuê bình dân dưới 5 triệu đồng/tháng hiện chỉ duy trì được số lượng nguồn cung qua các tháng. Tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 70%, thậm chí có một số dự án khai thác được hơn 80% công suất.

Bên cạnh sự hồi phục về công suất khai thác thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy khả quan, giá thuê cũng bắt đầu tăng mạnh. Chẳng hạn, tại một khu căn hộ dịch vụ thuộc phường Đa Kao (quận 1), giá thuê căn 45 m2, một phòng ngủ, một nhà vệ sinh, bao gồm dịch vụ theo tiêu chuẩn khách sạn ghi nhận mức 17 triệu đồng/tháng. Giá chào thuê trung bình khu này đã tăng 8 - 10% so với thời điểm cuối năm 2021. Ngay cả căn hộ dịch vụ tại địa bàn rìa trung tâm như Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 4, quận 7 cũng ghi nhận giá chào thuê cao hơn năm ngoái khoảng 6%.

Ông Vũ Nguyễn, Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản Nhà Mới - đơn vị chuyên cho thuê và quản lý bất động sản nhận định, sự phục hồi của thị trường căn hộ, nhà phố cho thuê rất nhanh và đầy cơ hội phát triển trong năm tới.

Theo ông Vũ, trong năm 2022, lợi nhuận từ kinh doanh nhà phố, căn hộ cho thuê đã tăng lên khi giá cho thuê cũng nhích dần so với năm 2021. Với các khu vực ngoại thành, lợi nhuận cho thuê căn hộ đang cao hơn, dễ cho thuê do phù hợp với nhóm khách là sinh viên, người lao động và gia đình trẻ, nhóm có nhu cầu thuê nhà cao nhất thị trường hiện nay.

“Trong năm 2023, thị trường cho thuê tại TP.HCM dự kiến sôi động hơn khi nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng gia tăng. Nguyên do là khi giá bán căn hộ, nhà phố đang ở ngưỡng cao, vượt tầm tay nhiều người dân đô thị, thu nhập của nhiều người đang giảm do kinh tế khó khăn thì họ phải hoãn kế hoạch mua nhà và tiếp tục duy trì thuê nhà”, ông Vũ nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản