TP.HCM cam kết tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án bất động sản
Việt Dũng - 16/02/2023 13:11
 
Đây là cam kết của lãnh đạo UBND TP.HCM nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án bất động sản thuộc thẩm quyền của chính quyền Thành phố.

UBND TP.HCM vừa có cuộc làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) để tìm hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản trên địa bàn.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu, kiến nghị của HoREA cùng đại diện các doanh nghiệp bất động sản và các sở ngành liên quan, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc và các đơn vị liên quan trao đổi, thống nhất với HoREA để báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo, phân công các đơn vị chịu trách nhiệm thụ lý, giải quyết các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Thời gian báo cáo UBND TP. HCM là trước ngày 24/02/2023.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt
Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với HoREA và các doanh nghiệp


Các đơn vị sở, ngành liên quan khẩn trương chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của UBND Thành phố liên quan đến các kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản đến thời điểm hiện nay. Trong đó, tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. 

Đối với các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố hoặc bộ, ngành thì khẩn trương tham mưu UBND Thành phố hướng giải quyết. Đồng thời, có kế hoạch, thường xuyên trao đổi làm việc với các doanh nghiệp bất động sản có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, giao các đơn vị liên quan khẩn trương theo dõi, đôn đốc và cập nhật tiến độ cho HoREA  và các doanh nghiệp bất động sản. 

Các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo Luật Đầu tư (nhóm dự án mới), giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị dự họp, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố giải quyết các vướng mắc hiện nay. Thực hiện trong tháng 02/2023.

Sở Xây dựng có nhiệm vụ tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, rà soát nghiên cứu tham mưu UBND Thành phố giải quyết các vướng mắc liên quan chuyên đề nhà ở xã hội. Mục đích nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, tạo quỹ nhà, đáp ứng về nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố. Thực hiện hoàn thành trước ngày 24/02/2023. 

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các sở, ngành, huyện Bình Chánh khẩn trương giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng để đủ điều kiện khởi công Dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/04/1975 - 30/04/2023.

Toàn cảnh buổi gặp mặt giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với Hiệp hội bất động sản và các doanh nghiệp
Toàn cảnh cuộc làm việc giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với HoREA và các doanh nghiệp.


“UBND Thành phố ghi nhận, tiếp thu toàn bộ các ý kiến góp ý của HoREA và các doanh nghiệp bất động sản, sẽ tập trung rà soát, có giải pháp để đẩy nhanh xử lý các kiến nghị theo đúng thẩm quyền và quy định, mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với các vướng mắc thuộc bộ, ngành, Trung ương, UBND Thành phố sẽ khẩn trương đôn đốc, có giải pháp kiến nghị để đẩy nhanh tháo gỡ trong thời gian tới”, lãnh đạo UBND TP.HCM chia sẻ.

Trước đó, HoREA đã nêu vướng mắc của 116 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, được tổng hợp từ 68 doanh nghiệp và 2 đại diện cá nhân, đồng thời kiến nghị UBND TP. HCM xem xét tháo gỡ “vướng mắc” từ các dự án và nhà ở này.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, vướng mắc tại 116 dự án bất động sản tập trung vào những lĩnh vực giải phóng mặt bằng, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, miễn tiền sử dụng đất, dự án vướng sai phạm trong đầu tư xây dựng nên chưa hoàn tất thủ tục giao đất, các sở ngành chậm xác định giá bán nhà ở xã hội nên chưa cấp được sổ cho người mua nhà, dự án chưa được phê duyệt tiền sử dụng đất…

Ví dụ, Dự án Khu dân cư Phú Thuận tại quận 7, TP.HCM do Công ty cổ phần Đầu tư Anh Tuấn (Công ty Anh Tuấn) làm chủ đầu tư.  Sau hơn 12 năm dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Anh Tuấn đã triển khai rất nhiều phần việc để được phê duyệt tỷ lệ 1/500, cũng như thi công hạ tầng, các tiện ích cho dự án.

Sau đó, Công ty thực hiện chuyển nhượng nền đất cho khách hàng và tiến hành các thủ tục để cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất), từ đó doanh nghiệp có cơ sở thực hiện nghĩa vụ của với Nhà nước. Tuy nhiên, hơn 5 năm qua, việc này vẫn gặp vướng mắc.

á
Dự án Khu dân cư Phú Thuận tại quận 7 vẫn "nằm bất động' sau hơn 12 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư.


Ông Dương Tuấn Tú, Tổng giám đốc Công ty Anh Tuấn cho biết, từ năm 2017, Công ty đã nộp hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường xin được thực hiện nghĩa vụ tài chính cho dự án, đồng thời chủ động liên hệ với các sở, ban, ngành khác, với mong muốn được thực hiện nghĩa vụ này.

Sau nhiều lần kiến nghị, ngày 26/5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã chủ trì buổi họp giữa chủ đầu tư và Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận 7, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc giúp chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án. Cuộc họp dù kéo dài hơn 2 giờ, nhưng không vướng mắc nào được giải quyết rốt ráo.

“Chỉ vì những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính mà dự án phải nằm bất động nhiều năm nay. Những lô đất trị giá tiền tỷ đến nay chỉ để cho cỏ mọc. Trong khi đó, để thực hiện dự án, chủ đầu tư phải đi vay mượn khắp nơi, nay không được xây dựng thì sao sống nổi. Vẫn biết là giá đất tại TP. HCM mỗi năm một tăng, nhưng giá cao bao nhiêu thì cũng phải có con số cụ thể để doanh nghiệp cân đối. Đằng này, doanh nghiệp xin được nộp tiền mà cũng không được”, ông Tú bày tỏ tâm tư.

Ông mong lãnh đạo UBND TP.HCM quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan giúp dự án được gia hạn thời gian thực hiện, đồng thời được nộp tiền sử dụng đất cho dự án, để khách hàng có thể xây dựng nhà ở.

Đáng tiếc là, trường hợp trên chỉ là một trong số cả trăm dự án bất động sản tại TP.HCM phải ngừng triển khai nhiều năm chỉ vì chưa đóng được tiền sử dụng đất, cho dù chủ đầu tư rất muốn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản