Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bế mạc Lễ hội Sen Đồng Tháp lần I - năm 2022: Nâng tầm giá trị ngành hàng sen
Huy Tự - 22/05/2022 09:49
 
Sau ba ngày diễn ra với nhiều hoạt động, sự kiện sôi nổi, hấp dẫn, tạo ấn tượng đẹp cho người dân và du khách, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần I - năm 2022 đã bế mạc.

Lễ hội Sen Đồng Tháp được tổ chức lần đầu tiên với nhiều hoạt động như: trưng bày các loài sen của Đồng Tháp và các tỉnh, thành phố trong cả nước; khánh thành Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh; xác lập kỷ lục 200 món ăn chế biến từ sen; các chương trình nghệ thuật đặc sắc; chương trình Liên hoan Xe hoa Sen…

Lễ hội Sen Đồng Tháp diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút hàng vạn lượt khách đến tham quan, thưởng lãm và mua sắm. Mang đến những trải nghiệm văn hóa về sen và mở ra nhiều cơ hội kết nối, giao lưu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, những người làm kinh tế sen, đưa ngành hàng sen phát triển xứng tầm vị thế tiềm năng.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa khảo sát các món ăn trong Lễ Xác lập kỷ lục 200 món ăn từ Sen

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu nhấn mạnh, Lễ hội Sen Đồng Tháp là sự kiện vừa có giá trị trong việc quảng bá về văn hóa, du lịch, vừa khẳng định tiềm năng vốn có để Đồng Tháp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh tế sen, liên kết phát triển du lịch gắn với kinh tế nông nghiệp. Thông qua hoạt động của lễ hội, Đồng Tháp và các tỉnh có nhiều cơ hội để thắt chặt thêm tình đoàn kết, hợp tác.

Trong dịp này, Ban tổ chức Lễ hội Sen Đồng Tháp còn tiến hành trao giải các cuộc thi và khen thưởng cho những cá nhân, tập thể có những hoạt động tích cực, các đơn vị có thành tích trong công tác tuyên truyền, quảng bá lễ hội, trong đó Báo Đầu tư là một trong 9 đơn vị báo chí được UBND tỉnh Đồng Tháp trao bằng khen và biểu trưng về thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông, quảng bá Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I - năm 2022.

Đáng chú ý, trước khi bế mạc, trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Sen Đồng Tháp, còn có 02 sự kiện quan trọng là: Hội thảo nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng sen Đồng Tháp và Xác lập kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới cho 200 món ăn chế biến từ sen.

UBND tỉnh Đồng Tháp trao bằng khen, biểu tượng vinh danh các đơn vị ,doanh nghiệp sản xuất chế biến các sản phẩm từ Sen

Sen là một trong 6 ngành hàng thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Để phát huy tiềm năng, lợi thế của cây trồng này, thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển ngành hàng sen. Qua đó, giúp ngành hàng sen đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của ngành hàng này là việc trồng sen mang tính tự phát, nhỏ lẻ, mang tính thủ công, chưa có những mô hình sản xuất liên kết quy mô lớn, đồng bộ theo tín hiệu thị trường,kể cả hạn chế trong ứng dụng cơ giới hoá vào việc canh tác, sản xuất và chế biến các sản phẩm từ sen.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Đồng Tháp không phải là tỉnh duy nhất trồng sen mặc dù thương hiệu sen đã gắn bó với địa phương từ lâu. Chính vì vậy, để viết tiếp câu chuyện về nâng tầm giá trị *kinh tế và văn hoá* cho ngành hàng Sen, tỉnh Đồng Tháp cần xây dựng những chương trình, kế hoạch phát huy giá trị sen nhiều hơn nữa và thực hiện đồng bộ, thường xuyên. Trong đó, cần đẩy mạnh kết nối các chuyên gia về sen, tour du lịch, lữ hành, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm sen, đưa các món ăn về sen vào các nhà hàng, quán ăn tại Đồng Tháp, đa dạng hóa sản phẩm từ sen và tạo ra những giống. Xây dựng một số mô hình liên kết hoàn chỉnh, với sự đồng hành giữa các chủ thể để thống nhất về bài toán cung cầu; phối hợp với các viện, trường nghiên cứu lai tạo giống sen phù hợp với từng vùng đất. Từ đó, triển khai, hướng dẫn nông dân canh tác theo quy trình sạch, hữu cơ mà doanh nghiệp, nhà đầu tư yêu cầu…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (đứng giữa) tại Hội thảo Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm từ Sen Đồng Tháp

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của nông dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, những khó khăn và mong muốn của nông dân và doanh nghiệp cũng là điều mà tỉnh trăn trở để từng bước định hướng tái cơ cấu ngành hàng sen và các ngành hàng còn lại cho phù hợp trong thời gian tới.

Ông Phạm Thiện Nghĩa mong muốn, tất cả nông dân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến sen cùng chung tay thực hiện các giải pháp để nâng tầm cây sen, vừa tạo dựng thương hiệu địa phương vừa phát huy giá trị chuỗi ngành hàng sen của tỉnh.

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sen lần thứ I - năm 2022, chiều ngày 21/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) tổ chức xác lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục thế giới 200 món ăn chế biến từ sen.

Theo Vietkings, với mong muốn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị tinh hoa trong lĩnh vực ẩm thực Đồng Tháp, phong phú về nguyên liệu, đa dạng về cách thức chế biến, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xúc tiến hồ sơ đến Hội đồng Liên minh kỷ lục thế giới (WorldKings) trong hơn 2 tháng để tiến tới xác lập kỷ lục thế giới thành công cho tỉnh Đồng Tháp.

Tại buổi lễ, Vietkings trao Bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho 200 món ăn chế biến từ sen. Đồng thời, thừa ủy quyền của Hội đồng Liên minh kỷ lục thế giới, Vietkings cũng trao Bằng xác lập Kỷ lục thế giới cho 200 món ăn chế biến từ sen. Các kỷ lục này, tiếp tục minh chứng cho sức hấp dẫn của nền ẩm thực Đồng Tháp phong phú và đa dạng...

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần I - năm 2022: Nâng tầm vị thế đất sen hồng
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I - năm 2022 diễn ra từ 19/5 đến 21/5, tại quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, hứa hẹn là kỳ lễ hội đặc trưng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư