Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bị “treo” quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất, NSH Petro phải xin thôi thực hiện dự án
Trúc Giang - 26/03/2023 09:04
 
Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) ứng tiền cho địa phương thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, đề nghị được trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, nhưng trong thời gian dài vẫn chưa được giao đất, vì thế phải xin thôi dự án.
NSH Petro đã tạm ứng tiền cho địa phương thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng khu đất Dự án
NSH Petro đã tạm ứng tiền cho địa phương thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng khu đất dự án

Đất sạch sẵn có, nhưng chưa giao

Ngày 7/10/2022, ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT NSH Petro đã ký Công văn số 01.0710/CV-NSH gửi UBND thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) về việc không thực hiện Dự án Kho trung chuyển xăng dầu tại Ngã Năm.

Lý do Công ty nêu ra là theo quy định của Luật Đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư được gia hạn lần cuối đến ngày 31/12/2023 là hết hạn, vì vậy, Công ty không thể thực hiện được dự án do UBND thị xã Ngã Năm và Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng không giao đất cho Công ty thuê. Công ty xin trả chủ trương đầu tư và đề nghị UBND thị xã Ngã Năm tạo điều kiện cho Công ty nhận lại số tiền đã tạm ứng cho thị xã.

Dự án Kho trung chuyển xăng dầu, nhà máy phối trộn xăng sinh học, trạm chiết nạp gas, trạm cung cấp xăng dầu sinh học của NSH Petro được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp Quyết định chủ trương đầu tư ngày 29/8/2018 và được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 14/9/2018.

Dự án được thực hiện tại Cụm công nghiệp Ngã Năm, thị xã Ngã Năm, có diện tích sử dụng đất 108.000 m2, với tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện, Dự án xây dựng từ tháng 12/2018 đến tháng 11/2019 và hoàn thành, đưa vào hoạt động vào tháng 12/2019.

Sau đó, từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2022, UBND tỉnh Sóc Trăng đã 3 lần ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án của NSH Petro. Cả 3 lần điều chỉnh này đều là điều chỉnh về tiến độ thực hiện dự án. Lần cuối cùng là Quyết định số 1934/QĐ-UBND, điều chỉnh tiến độ hoàn thành Dự án vào tháng 12/2023.

Được biết, đến nay, NSH Petro vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của tỉnh Sóc Trăng trả lời về đề nghị của Công ty được trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; cũng như chưa có phản hồi về văn bản xin trả chủ trương đầu tư và đề nghị nhận lại số tiền đã tạm ứng bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án. 

Với quyết tâm triển khai thực hiện nhanh chóng, sớm đưa Dự án đi vào hoạt động, NSH Petro đã tạm ứng tiền cho địa phương chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Ông Mai Văn Huy cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc Quyết định chủ trương đầu tư số 2179/QĐ-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng, đã ký Hợp đồng số 03/HĐGPMB ngày 14/12/2020 với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã Ngã Năm để ký quỹ hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Công ty đã chuyển đầy đủ số tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho Hội đồng 2 đợt, với tổng số tiền là 38.925.703.993 đồng”.

Trong Công văn số 849/UBND-VP ngày 28/11/2022, do Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm Kim Thái Phong gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng, UBND thị xã Ngã Năm cũng đã xác nhận: “NSH Petro đã chuyển đủ số tiền 38.925.703.993 đồng theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND thị xã Ngã Năm với phạm vi giải phóng mặt bằng 11,81 ha. Theo đó, UBND thị xã Ngã Năm đã chi hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng và thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, sẵn sàng giao đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Quyền lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất bị “treo”

Vì sao toàn bộ diện tích khu đất của dự án mà NSH Petro đầu tư đã giải phóng xong mặt bằng, nhưng địa phương lại chưa giao đất cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện là câu hỏi được dư luận đặt ra.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, trước đó, ngày 1/8/2022, NSH Petro đã có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và UBND thị xã Ngã Năm, về việc xác nhận hình thức thuê đất dự án. Theo công văn này, NSH Petro cho biết, Công ty đề nghị được nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê khi có quyết định giao đất.

Trước đề nghị xin được nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê của NSH Petro, UBND tỉnh Sóc Trăng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Ngã Năm phân tích rõ ưu điểm, hạn chế về nghĩa vụ tài chính của phương án cho thuê đất trả tiền một lần và trả tiền hàng năm.

Ngày 4/10/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng đã có Công văn số 2414/STNMT-CCQLĐĐ gửi UBND tỉnh Sóc Trăng về việc phân tích rõ những ưu điểm, hạn chế của phương án cho thuê đất trả tiền một lần và trả tiền hàng năm. Tại Công văn này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm với nhiều lý do.

Một là, phương án trả tiền thuê đất một lần có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước nhiều hơn (do tiền thuê đất nộp một lần tạm tính chỉ khoảng 6,94 tỷ đồng là quá thấp), trong khi chọn thuê trả tiền hàng năm thì đơn giá chỉ ổn định 5 năm, sau đó được quyền xác định lại theo bảng giá đất mới.

Hai là, chưa hoàn toàn phù hợp với định hướng chung của Quốc hội và Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Thứ ba, từ khi Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội ban hành, UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ giải quyết cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Mặc dù đề xuất phương án cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng cho rằng: “Thị xã Ngã Năm là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khó thu hút kêu gọi đầu tư. Cụm công nghiệp Ngã Năm từ khi thành lập đến nay không có nhiều nhà đầu tư quan tâm, đăng ký thực hiện dự án. Đây là dự án lớn, có thể sử dụng nhiều lao động và đóng góp lớn thuế VAT cho địa phương. Quyết định phương án trả tiền thuê đất hàng năm có thể khiến nhà đầu tư xin rút... Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh xin ý kiến Ban Cán sự Đảng báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định lựa chọn hình thức thuê đất”.

Áp dụng... dự thảo luật, doanh nghiệp bị mắc kẹt
Trong khi Ban Soạn thảo Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang nỗ lực lắng nghe ý kiến doanh nhân để những chính sách mới hạn chế thấp nhất rủi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư