Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Công thương thu gọn đầu mối, thành lập Ủy ban Cạnh tranh quốc gia
Kỳ Thành - 30/11/2022 08:24
 
Từ 1/12/2022, cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công thương có 28 đơn vị, giảm 2 đơn vị. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng được sắp xếp lại thành Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.
Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công thương sẽ có 28 đơn vị.
Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công thương có 28 đơn vị.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Nghị định 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công thương.

Theo Nghị định này, cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công thương sẽ gồm 28 tổ chức:

1- Vụ Kế hoạch - Tài chính.

2- Vụ Khoa học và Công nghệ.

3- Vụ Thị trường châu Á - châu Phi.

4- Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ.

5- Vụ Chính sách thương mại đa biên.

6- Vụ Thị trường trong nước.

7- Vụ Dầu khí và Than.

8- Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững.

9- Vụ Tổ chức cán bộ.

10- Vụ Pháp chế.

11- Thanh tra Bộ.

12- Văn phòng Bộ.

13- Tổng cục Quản lý thị trường.

14- Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.

15- Cục Điều tiết điện lực.

16- Cục Công nghiệp.

17- Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

18- Cục Phòng vệ thương mại.

19- Cục Xúc tiến thương mại.

20- Cục Công Thương địa phương.

21- Cục Xuất nhập khẩu.

22- Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp.

23- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

24- Cục Hóa chất.

25- Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương.

26- Báo Công Thương.

27- Tạp chí Công Thương.

28- Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương.

Các tổ chức quy định từ (1) đến (24) nêu trên là các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước; các tổ chức quy định từ (25) đến (28) nêu trên là các đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của bộ.

So với cơ cấu tổ chức tại nghị định cũ, Bộ Công thương giảm 2 tổ chức và có một số thay đổi. Cụ thể, Vụ Kế hoạch và Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp được sáp nhập thành Vụ Kế hoạch - Tài chính; bỏ Cục Công tác phía Nam. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng được sắp xếp lại thành Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.

Vụ Chính sách thương mại đa biên được tổ chức 3 phòng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi được tổ chức 3 phòng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ được tổ chức 3 phòng.

Bộ trưởng Bộ Công thương trình Chính phủ Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ: Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường; ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập khác trực thuộc bộ.

Nghị định 96/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2022; thay thế Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công thương.

Về điều khoản chuyển tiếp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo các quy định pháp luật hiện hành cho đến khi Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Bộ Công thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, bao gồm các ngành và lĩnh vực: Điện, than, dầu khí, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp môi trường, công nghiệp công nghệ cao (không bao gồm công nghiệp công nghệ thông tin); cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khuyến công; thương mại trong nước; xuất nhập khẩu, thương mại biên giới; dịch vụ logistics; phát triển thị trường ngoài nước; quản lý thị trường; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phòng vệ thương mại; các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
Bộ Công thương bàn kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023 với doanh nghiệp
Bộ Công thương đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023, với mức tăng từ 10% và 15% so với năm 2022.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư