Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bỏ quy định đại biểu Quốc hội nhận được thông tin xấu, độc phải báo cáo
Nguyễn Lê - 15/11/2022 08:36
 
Quốc hội thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) với nhiều điểm mới.
.
Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu trước khi bấm nút.

Sáng 15/11, với 466/468 phiếu thuận (một vị không tán thành, một vị không biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).

Trước đó, khi thảo luận về nội dung này, một số vị đại biểu đã đề nghị bỏ quy định trường hợp đại biểu Quốc hội nhận được thông tin xấu, độc về những nội dung đang được xem xét, quyết định tại kỳ họp thì có trách nhiệm thông báo với Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội và Tổng Thư ký Quốc hội để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Quốc hội.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị), đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đều cho rằng, mỗi đại biểu Quốc hội đều đủ khả năng để phân biệt và xử lý mọi thông tin liên quan đến nội dung kỳ họp. Quy định như dự thảo vừa khó thực hiện vừa tạo thêm những lãng phí không cần thiết và khó thực hiện, bởi là nội hàm của "thông tin xấu, độc” rất mơ hồ, nếu không được giải thích rõ ràng thì sẽ có thể gây ra nhiều băn khoăn.

"Quốc hội không phải là một cơ quan hành chính, nên những quy định làm phát sinh thêm những thủ tục vừa khó hiểu vừa khó thực hiện là không cần thiết", đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị.

Liên quan đến nội dung này, báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo trước khi Quốc hội bấm nút, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật  Hoàng Thanh Tùng cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, quy định về trình tự xử lý thông tin xấu, độc mà đại biểu Quốc hội nhận được trong kỳ họp đã được bỏ vì không có đặc thù cần quy định trình tự xử lý riêng; vấn đề này (nếu có) sẽ được xử lý như đối với thông tin xấu, độc nói chung.

Ông Tùng cũng cho biết, nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ và bảo đảm thời hạn gửi tài liệu kỳ họp đến đại biểu Quốc hội để có đủ thời gian nghiên cứu thấu đáo, kỹ lưỡng, có ý kiến sâu sắc, chất lượng. Có ý kiến đề nghị phân loại thời hạn gửi theo tính chất phức tạp của tài liệu; bổ sung chế tài xử lý đối với việc chậm gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội; quy định việc gửi tài liệu chậm là nội dung để xem xét khi lấy phiếu tín nhiệm.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội phải bảo đảm thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 97 của Luật Tổ chức Quốc hội. Việc phân loại thời hạn gửi tài liệu như ý kiến đại biểu Quốc hội sẽ được tiếp tục nghiên cứu, đề xuất khi sửa đổi Luật.

Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội nhằm bảo đảm đúng thời gian quy định. Văn phòng Quốc hội cũng thường xuyên đôn đốc việc gửi tài liệu, đồng thời, từ kỳ họp này đã thực hiện công bố công khai danh sách các cơ quan chậm gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội.

Đây cũng là một trong những cơ sở để Quốc hội xem xét, đánh giá việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Về thảo luận tại phiên họp toàn thể, nội quy nêu rõ, Chủ tịch Quốc hội hoặc Phó chủ tịch Quốc hội được phân công điều hành phiên họp yêu cầu đại biểu Quốc hội dừng phát biểu hoặc dừng tranh luận nếu đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận quá thời gian hoặc phát biểu, tranh luận không đúng nội dung.

Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng cho hay, Nội quy kỳ họp Quốc hội quy định “đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận theo thứ tự đã đăng ký” nhằm bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giữa các đại biểu Quốc hội đã được quy định tại khoản 3 Điều 21 của Luật Tổ chức Quốc hội; đồng thời bổ sung quy định linh hoạt là Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội được phân công điều hành phiên họp có thể mời đại biểu phát biểu không theo thứ tự đăng ký để đáp ứng yêu cầu trong các trường hợp như đại biểu Quốc hội đề xuất.

Ông Tùng cũng hồi âm ý kiến đại biểu cho rằng thời gian phát biểu 7 phút của đại biểu là ngắn; không nên giới hạn thời gian phát biểu của đại biểu; khi kéo dài phiên họp, nếu còn thời gian thì đại biểu có quyền phát biểu lần hai. Đề nghị giao Chủ tọa phiên họp xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian giải trình của đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo.

Theo đó, quy định về thời gian phát biểu, tranh luận của đại biểu Quốc hội là kế thừa quy định của Nội quy kỳ họp Quốc hội hiện hành và nội quy hóa những giải pháp đổi mới có hiệu quả trong thời gian qua nhằm tạo điều kiện cho đại biểu Quốc hội chủ động trong việc chuẩn bị nội dung và trình bày được đầy đủ ý kiến.

Ngoài ra, dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội cũng không quy định giới hạn phát biểu lần hai trong thời gian kéo dài phiên họp nên đại biểu có thể thực hiện quyền của mình nếu còn thời gian.

Dự thảo Nội quy kỳ họp đã bổ sung quy định Chủ tịch Quốc hội hoặc Phó Chủ tịch Quốc hội được phân công điều hành phiên họp có thể quyết định kéo dài thời gian mỗi lần giải trình của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trình, cơ quan chủ trì thẩm tra không quá 15 phút khi nội dung thảo luận hoặc giải trình có nhiều vấn đề phức tạp, chuyên môn sâu để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu như đại biểu đã nêu, ông Tùng nêu rõ.

Với nội quy vừa được thông qua, Quốc hội vẫn họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Kỳ họp Quốc hội có thể được tổ chức liên tục hoặc theo hai hay nhiều đợt.

Trường hợp Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Quốc hội họp bất thường để thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn, trừ nội dung định kỳ trình Quốc hội theo quy định của pháp luật.

Sửa Luật Đất đai: Dồn sức lo việc khó
Có những việc lớn mà không quá khó. Sửa Luật Đất đai thì khác, vừa quá lớn lại vừa quá khó. Và cử tri cả nước hy vọng Quốc hội sẽ dồn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư