Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Tài chính sẽ trình Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65 về phát hành TPDN trong tuần tới
Kỳ Thành - 02/02/2023 21:07
 
Bộ Tài chính kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm thông qua Nghị định mới để thích ứng với tình hình thực tế, củng cố niềm tin thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành.
Thứ trưởng Bộ tài chính Nguyễn Đức Chi (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi (Ảnh: VGP)

Trong phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay (ngày 2/2), Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Cung cấp thông tin về tiến độ xây dựng dự thảo nghị định nói trên tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 2/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đã triển khai xong quy trình đánh giá tác động, tiến hành xin ý kiến của các bộ ngành, các tổ chức, các chuyên gia, bao gồm cả các tổ chức quốc tế.

Bộ Tài chính cũng đã tổng hợp và đã xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp theo quy trình, quy định và đến thời điểm này đang trong quá trình hoàn chỉnh bộ hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 65 để trình Chính phủ.

"Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trong đầu tuần tới", ông Chi cho hay.

Thứ trưởng Bộ Tài chính kỳ vọng, Chính phủ sẽ sớm thông qua những nội dung Nghị định mới để các quy định thích ứng với tình hình thực tế, từ đó củng cố niềm tin của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành. Đồng thời, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Nghị định 65 được Chính phủ ban hành tháng 9/2022, sửa đổi quy định về mục đích phát hành trái phiếu nhằm tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành trong việc sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu đúng mục đích. Từ đó, mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp hoặc mục đích phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải nêu cụ thể mục đích phát hành trong phương án phát hành và công bố thông tin cho nhà đầu tư đăng ký mua trái phiếu. Việc sử dụng vốn huy động từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phải bảo đảm đúng mục đích theo phương án phát hành và nội dung công bố thông tin cho nhà đầu tư…

Tuy nhiên, theo TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, Nghị định 65 lại theo hướng thắt chặt, chưa phù hợp với bối cảnh hiện tại, khiến doanh nghiệp khó phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng như đáp ứng các yêu cầu về xếp hạng tín nhiệm, tài sản bảo đảm…

Do đó, nếu không chỉnh sửa kịp thời thì trong năm 2023, các doanh nghiệp sẽ rất khó phát hành trái phiếu.

Quỹ Phát triển quốc tế OPEC huy động được 1 tỷ USD từ chào bán "trái phiếu phát triển bền vững"
Quỹ Phát triển quốc tế OPEC, một thể chế phát triển do chính phủ các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lập ra cách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư