Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chào đón những công dân đầu tiên trong thời khắc Giao thừa 2023
D. Ngân - 22/01/2023 09:31
 
Những em bé đầu tiên chào đời khoảnh khắc đặc biệt đêm Giao thừa ở hai bệnh viện chuyên ngành lớn nhất tại Hà Nội luôn là thông tin được nhiều người quan tâm.

Trong thời khắc Giao thừa, tại Khoa Đẻ D3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị Phạm Thị Kim Dung (sinh năm 2004) đã sinh được một bé gái xinh xắn, đáng yêu nặng 2,7kg. 

Những em bé đầu tiên chào đời khoảnh khắc đặc biệt đêm Giao thừa ở hai bệnh viện chuyên ngành lớn nhất Hà Nội luôn là thông tin được nhiều người quan tâm.

Bé gái chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp sinh thường. Sau tiếng khóc chào đời, công dân nhí được nhân viên y tế đặt trên ngực mẹ với phương pháp da kề da, nhằm kết nối tình yêu thương giữa mẹ và con.

Ngay sau đó, vào khoảng 0 giờ 55 phút, chị Trần Thị Ngọc ở Hải Dương đã sinh bé Phạm Hồng Anh nặng 2,2kg. Và chị Đinh Thị Phương ở Phú Xuyên sinh bé Nguyễn Diệp Phương Chi nặng 3,8kg. 

Cả 2 bé đều chào đời bằng phương pháp sinh mổ do TS. Đỗ Tuấn Đạt, Trưởng Khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện.

Đặc biệt, vào lúc 1 giờ 20 phút, với chị Đặng Thị Thủy Anh (Hà Nội) niềm vui như được nhân lên gấp bội khi sinh được 2 bé trai Nguyễn Minh Hiếu và Nguyễn Minh Phúc hồng hào, khỏe mạnh.

Ngoài việc hân hoan chào đón các em bé chào đời đúng thời điểm năm mới, như một nét văn hóa, Giao thừa- thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới các y, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ quây quần ấm áp bên nhau để nghe lời chúc Tết từ GS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện.

Với riêng Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, năm 2023 thực sự là thử thách tinh thần, tài trí và sự bền bỉ của cá nhân ông cùng toàn thể y, bác sĩ của Bệnh viện bởi trong bối cảnh ngành Y tế khó khăn và cuộc sống của người dân có nhiều áp lực sau gần 3 năm chống chọi với đại dịch Covid-19.

Dù khó khăn áp lực thế nào nhưng người đứng đầu Bệnh viện Phụ sản tin rằng với quyết tâm lớn, sáng y đức đã là truyền thống của cán bộ nơi đây, thành công sẽ đến với "người phụ sản".

Mỗi năm cứ Tết đến, Xuân về thuyền trưởng của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều chọn cho mình một chữ may mắn để nương theo. Nếu trong năm 2022 ông đã chọn và làm tốt chữ "Tâm" thì năm 2023, ông lựa chọn chữ "Vững Chãi" để răn mình và động viên các nhân viên y tế có sức mạnh vượt bão.

Vào đúng thời khắc Giao thừa, bé Trần Đăng Dương- con của sản phụ Trần Thị Thu (ở Bắc Ninh) đã trở thành công dân Việt Nam đầu tiên sinh năm Quý Mão 2023 chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. 

Chào đời sau bé Dương 20 phút là bé gái nặng 3kg- con của sản phụ Hoàng Thị Duyên ở Hà Nội. Mẹ bé gái và mẹ Dương cùng sinh con trong 1 phòng đẻ. Chỉ ít phút trước khi Giao thừa, bé Nguyễn Huy Quốc Anh và Phạm Minh Quân cũng cất tiếng khóc chào đời ở 2 phòng đẻ khác nhau. 

Quốc Anh là con của sản phụ Nguyễn Thị Sơn ở Bắc Ninh, còn Minh Quân là con đầu của sản phụ Vũ Tiêu Yến Linh ở Hoà Bình. 4 em bé này đều được sinh bằng phương pháp đẻ thường.

Những em bé bụ bẫm, kháu khỉnh chào đời đêm Giao thừa, đã trở thành những công dân "mèo vàng" đầu tiên ra đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương- tuyến cuối của ngành sản khoa Việt Nam.

Là người trực tiếp đỡ đẻ, đón các bé đêm Giao thừa, năm nay cũng như mọi năm, PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương vẫn không khỏi xúc động. 

Với ông, đón một sinh linh bé nhỏ chào đời khoảnh khắc nào cũng rất đặc biệt, nghe tiếng trẻ khóc ở phòng đẻ, phòng mổ luôn là cảm giác vui mừng và hy vọng. Cảm xúc đêm Giao thừa lại càng đặc biệt hơn. 

Vừa nghe tiếng pháo hoa vừa đỡ đẻ cho các sản phụ, đón những em bé chào đời, ông cảm giác được đón những luồng sinh khí mới, sức sống mới. Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương Trần Danh Cường nói, cá nhân ông đã được đón nhiều cháu bé chào đời vào thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, nhưng lần nào ông cũng xúc động, nhất là cảm giác được cắt dây rốn cho các bé. 

Với PGS.TS. Trần Danh Cường, đón một sinh linh bé nhỏ chào đời khoảnh khắc nào cũng rất đặc biệt, nghe tiếng trẻ khóc ở phòng đẻ, phòng mổ luôn là cảm giác vui mừng và hy vọng.

Giao thừa năm nay, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm, chúc Tết các y bác sĩ trực Tết tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ngay sau đó, ông cũng đã đến phòng đẻ vui mừng chào đón những công dân đầu tiên chào đời năm Quý Mão, chúc mừng các sản phụ và gia đình, lì xì mừng tuổi cho các bé. 

Bế những em bé sơ sinh ngay tại phòng đẻ, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn xúc động chia sẻ, năm nay Giao thừa rất đặc biệt khi được chào đón những công dân nhí đầu tiên của năm Quý Mão. 

Lãnh đạo Bộ Y tế chúc mừng các sản phụ đã sinh nở an toàn "mẹ tròn con vuông". Thứ trưởng chúc các bé ngoan, hay ăn chóng lớn. "Một em bé ra đời khỏe mạnh, bình an đã là một điều tuyệt vời, đón các cháu chào đời ở thời khắc này tôi càng thấy xúc động hơn", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư