Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm trường Dân tộc nội trú Champasak, Lào
Nguyễn Lê - 17/05/2022 20:40
 
Đây là ngôi trường được xây dựng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam từ năm 1999 dành cho học sinh là con em các dân tộc Lào tại 4 tỉnh phía Nam Lào.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trường Dân tộc nội trú tỉnh Champasak. Ảnh: Doãn Tấn

Chiều 17/5, tại tỉnh Champasak, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Trường Dân tộc nội trú tỉnh Champasak - ngôi trường được xây dựng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam từ năm 1999 dành cho học sinh là con em các dân tộc Lào tại 4 tỉnh phía Nam Lào.

Trường Dân tộc nội trú tỉnh Champasak hiện có hơn 900 học sinh, thuộc 14 dân tộc. Hiện nhà trường có một giáo viên là người Việt Nam đang giảng dạy tiếng Việt cho các em học sinh.

Chủ tịch bày tỏ vui mừng và xúc động được đến thăm tỉnh Champasak – mảnh đất trù phú và giàu truyền thống cách mạng ở cực nam của Lào và đến thăm các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh của nhà trường. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao thành tựu và sự phát triển của nhà trường trong hơn 20 năm qua, đã góp phần đào tạo được rất nhiều con em các dân tộc Lào tại 4 tỉnh nam Lào và đạt được nhiều thành tích rất tốt trong dạy và học.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp vừa qua nhưng nhà trường đã làm tốt công tác phòng, chống dịch và duy trì hoạt động dạy và học.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Việt Nam và Lào hiện đều đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước, còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhất là về kinh tế, nhưng hai Đảng, hai Nhà nước vẫn ưu tiên, tập trung nhiều nguồn lực cho công tác giáo dục, đào tạo để phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đảng và Nhà nước Việt Nam và Lào đều xác định giáo dục là vấn đề chiến lược, quốc sách hàng đầu.

Với các em học sinh, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho rằng, được học tập trong một môi trường rất khang trang, sạch đẹp với sự dạy dỗ, dìu dắt của các thầy giáo, cô giáo rất tâm huyết, yêu nghề là cơ hội rất tốt để các em có điều kiện rèn luyện, trang bị cho mình những kiến thức nền tảng để tiếp thu kiến thức ở trình độ cao hơn, từ đó góp phần xây dựng quê hương Champasak và đất nước Lào xinh đẹp.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ rất vui mừng khi được biết trong số các thầy cô giáo đang giảng dạy ở trường có một cô giáo đến từ Việt Nam, đã dành hàng chục năm tuổi thanh xuân gắn bó và dạy tiếng Việt cho các em học sinh, thiết thực góp phần củng cố và phát triển tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Ông mong muốn Nhà trường cùng với hệ thống giáo dục đào tạo của tỉnh Champasak nói riêng và đất nước Lào nói chung tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, giáo dục, truyền thông để các thế hệ trẻ và mãi mãi về sau luôn trân quý, gìn giữ và phát huy mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao quà cho các học sinh học giỏi tiếng việt của trường và tặng nhà trường  sách, trang thiết bị trường học trị giá 320 triệu đồng.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm Công ty cao su Việt - Lào, thành viên của Tập đoàn Cao su Việt Nam hiện đang trồng cao su tại Lào, đảm bảo cho gần 2.500 lao động là người các dân tộc Lào có cuộc sống ngày một đầy đủ, góp phần vào việc phát triển kinh tế – xã hội huyện Bachiang nói riêng và tỉnh Champasak (Lào) nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào
Hiện nay Việt Nam đang đứng thứ 3 trong các nước đang đầu tư tại Lào, với số vốn 4,6 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư