Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán Nga ngừng chấp nhận đồng USD
Tư Thuần - 24/08/2022 08:50
 
Sàn giao dịch chứng khoán Nga sẽ ngừng chấp nhận USD là đồng tiền sử dụng trong các giao dịch kể từ ngày 29/8/2022.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 22/8, Sở giao dịch chứng khoán Moscow thông báo ngừng chấp nhận đồng USD như đồng tiền giao dịch bên cạnh đồng ruble đối với thị trường chứng khoán và giao dịch ngoại hối kể từ ngày 29/8/2022.

Sàn giao dịch này không giải thích gì thêm về chính sách mới hay cung cấp thông tin cụ thể. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 8, sàn giao dịch chứng khoán Moscow – sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất tại Nga - đã hạn chế các giao dịch sử dụng đồng USD từ mức 50% trước đó xuống còn 25%.

Nước Nga đang phải gánh chịu hàng loạt các lệnh cấm vận quốc tế kể từ khi chiến tranh Nga – Ukraine bắt đầu vào ngày 24/2/2022. Điều này đồng nghĩa với việc Nga không thể sử dụng gần một nửa lượng ngoại tệ trong quỹ dự trữ ngoại tệ của mình.

Trong khi đó, Nga cũng thực hiện nhiều biện pháp để không phụ thuộc vào đồng tiền của các quốc gia phương Tây như USD hay euro – vốn đang là các đồng tiền thanh toán chủ chốt tại thị trường toàn cầu. Đầu tháng 8, Ngân hàng trung ương Nga cho biết, họ sẽ thêm đồng nhân dân tệ (Trung Quốc), rupee (Ấn Độ) và lira (Thổ Nhĩ Kỳ) vào các quỹ dự trữ của mình. 

Trước đó, ngày 4/8, Ngân hàng trung ương Nga cũng đề nghị các doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi lượng ngoại tệ đang nắm giữ sang các ngoại tệ thuộc quốc gia không cấm vận Nga. Động thái này nhằm khiến hoạt động kinh doanh không sử dụng các đồng tiền “độc hại”, xuất phát từ các quốc gia không thiện chí với Nga.

Nga đã công bố danh sách các quốc gia không thân thiện bao gồm Mỹ, Australia, Anh và các quốc gia châu Âu trong tháng 3/2022, sau khi nhận hàng loạt cấm vận và trừng phạt thương mại vì chiến tranh với Ukraine. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư