Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu chứng khoán dậy sóng, VN-Index lại thất bại trước ngưỡng 1.200 điểm
Thanh Thủy - 04/07/2022 16:13
 
Trở lại mốc 1.200 phiên sáng, nhưng chỉ số sàn HoSE nhanh chóng hụt hơi, giảm hơn 3 điểm khi kết phiên. Một số cổ phiếu penny bất ngờ tăng nóng và hút lượng giao dịch lớn hơn bình quân.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/7, VN-Index giảm 3,37 điểm (-0,28%) xuống 1.195,5 điểm dù trước đó chỉ số đã tăng mạnh trong phiên sáng và tiến sát mốc 1.210 điểm. UPCoM-Index cũng không giữ được sắc xanh trong phiên chiều. Chỉ số sàn UPCoM đóng cửa ở gần mức thấp nhất trong phiên (87,9 điểm). Duy nhất HNX-Index vẫn giữ được đà tăng, đóng cửa ở mức 281,9 điểm, tăng 0,83%.

VN-Index vượt 1.208 điểm trong phiên sáng nhưng tiếp tục chính phục bất thành
VN-Index vượt 1.208 điểm trong phiên sáng nhưng nhanh chóng quay đầu

Dù vậy, số mã tăng giá vẫn vượt trội so với số mã giảm. Toàn sàn có 442 mã tăng, 40 mã tăng kịch biên độ; trong khi đó chỉ có 311 mã giảm và 15 mã giảm sàn.

Dòng chứng khoán tiếp tục là nhóm cổ phiếu giao dịch nổi bật nhất trong phiên. Tiếp đà tăng cuối tuần trước, sắc xanh vẫn bao phủ nhóm cổ phiếu này với mức tăng phổ biến 2-3%. Cổ phiếu Chứng khoán HSC (HCM), Chứng khoán BOS (ART) tăng kịch biên độ. VDS và FTS là các mã hiếm hoi giảm giá.

Không chỉ  tăng mạnh về giá, nhóm chứng khoán còn hút dòng tiền. VND và SSI nằm trong nhóm 3 cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trong phiên với giá trị lần lượt là 522 tỷ đồng và hơn 401 tỷ đồng.

Tuy giao dịch khởi sắc trở lại trong, dòng cổ phiếu chứng khoán cũng là nhóm giảm giá mạnh nhất giai đoạn gần đây. Sau hai phiên tăng giá hơn 7%, cổ phiếu SSI vẫn mới chỉ bằng khoảng 40% mức giá thời điểm cách đây nửa năm.

Nhóm cổ phiếu tài chính khác gồm ngân hàng và bảo hiểm cũng giao dịch khá tích cực. Dòng ngân hàng tiếp tục đóng góp nhiều “gương mặt” trong top các cổ phiếu góp nhiều điểm tăng nhất cho chỉ số chung, bao gồm VIB, MBB, TCB, LPB, ACB, STB. Ngoài ra, top 10 cổ phiếu tác động tích cực đến VN-Index còn có VNM, HAG và hai đại diện ngành chứng khoán là SSI và VND. Trên sàn HNX, nhóm ngân hàng chứng khán cũng là đầu tàu kéo chỉ số chung tăng điểm. BAB, MBS, EVS, SHS cùng IDC là top 5 trụ cột chính nâng đỡ thị trường.

Ở chiều ngược lại, GAS, MSN, DGC, MWG, HPG là top 5 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index.

Trong số này, MWG và HPG chịu áp lực bán từ khối ngoại. Các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khá khiêm tốn trong phiên hôm nay. Giá trị mua và bán chỉ tương đương khoảng một nửa các phiên gần đây. Với lực bán ra mạnh hơn, khối ngoại bán ròng gần 178 tỷ đồng.

Không riêng các nhà đầu tư ngoại, giao dịch trên thị trường tiếp tục ở trạng thái ảm đạm. Giá trị giao dịch trên cả ba sàn chỉ đạt vỏn vẹn 11.464 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch trên sàn HoSE đạt 10.087 tỷ đồng, giảm 11,7% so với phiên liền trước; đồng thời, xác lập mức thanh khoản thấp kỷ lục nhiều tháng mới. Dòng tiền tập trung nhiều nhất ở nhóm chứng khoán (VND, SSI), ngân hàng (STB, VPB) hay một số các cổ phiếu lớn như MWG, HPG, VNM.

Một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ ghi nhận mức tăng khá. HAG và OGC đều tăng kịch biên độ và ghi nhận khối lượng giao dịch tăng đột biến. Loạt cổ phiếu họ FLC gồm FLC, HAI, ART, ROS, AMD đồng loạt tăng trần. Từ mức đáy hôm 21/6, FLC đã tăng 63%. Với chuỗi 8 phiên không giảm, cổ phiếu OGC cũng đã tăng gấp rưỡi từ phiên 24/6 tới nay. Hàng triệu cổ phiếu được sang tay bất chấp OGC chỉ được giao dịch buổi chiều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư