Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu công nghệ Mỹ sẽ còn giảm thêm khi USD mạnh ăn mòn lợi nhuận
Tư Thuần - 27/09/2022 07:52
 
Kể từ đầu năm 2022 tới nay, nhóm cổ phiếu công nghệ tại thị trường Mỹ đã theo hướng xuống dốc và nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm thêm.

Hơn 2/3 trong số 914 thành viên thị trường tham gia khảo sát của MLIV Pulse cho rằng, lợi nhuận của các công ty công nghệ lớn trên thị trường sẽ không được như kỳ vọng trong năm 2022.

Các công ty bao gồm Alphabet Inc (công ty mẹ của Google) đang đối diện với rủi ro khi chi phí quảng cáo của khách hàng bị cắt giảm, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu giảm tốc. Tương tự, dịch vụ streaming của các doanh nghiệp như Netflix Inc cũng đối diện khó khăn khi lượng người đăng ký giảm, người tiêu dùng lựa chọn thắt lưng buộc bụng.

Chỉ số Nasdaq 100 đã giảm khoảng 31% kể từ đầu năm 2022 tới nay, khiến hàng nghìn tỷ USD giá trị thị trường bốc hơi. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của đà giảm trong thời gian qua là nhà đầu tư đánh giá lại giá trị doanh nghiệp công nghệ sau đại dịch. Tiếp theo đó, việc lãi suất được nâng lên tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán, trong khi lạm phát cao đẩy chi phí gia tăng. 

Trong đại dịch, Amazon.com Inc đã đầu tư mạnh tay mở rộng nhà xưởng và tuyển dụng nhân công đóng gói hàng hoá, phục vụ mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, chính điều này đang tạo áp lực lớn về chi phí lên hoạt động của Công ty khi nhu cầu giảm sút, triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng không lấy làm sáng sủa. 

Chưa kể, USD mạnh cũng là cú đòn đau với các doanh nghiệp công nghệ. Apple Inc cho biết, Công ty sẽ nâng giá đối với các giao dịch App Store tại châu Á và các quốc gia sử dụng đồng euro, khi các đồng tiền này mất giá so với USD. Microsoft Corp hạ mức dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong tháng 6/2022. Sony Group Corp cũng cảnh báo nhà đầu tư rằng, tác động của nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm và USD tăng giá sẽ rất tiêu cực với hoạt động của doanh nghiệp.

Trong khi đó, tương lai của ngành công nghệ cũng rất khó đoán định. Các thành viên thị trường, bao gồm nhà đầu tư, chuyên gia kinh tế không lấy làm lạc quan với metaverse (thực tế ảo) - điều mà nhiều doanh nghiệp công nghệ đang theo đuổi. Hơn 70% thành viên tham gia khảo sát của MLIV Pulse cho rằng, họ biết về metaverse, nhưng điều này sẽ không thay đổi các thức con người làm việc và kinh doanh ít nhất trong 2 năm tới.

Kinh tế Mỹ tiếp tục suy giảm, mang nhận dạng ban đầu của suy thoái
Cơ quan Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) cho rằng, quý II/2022 đánh dấu quý thứ hai suy giảm của kinh tế Mỹ và điều này phù hợp với đặc điểm nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư