Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước đối với Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán
Huệ Nguyễn - 16/03/2023 17:11
 
Chiều 16/3/2023, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước, đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XV, Phiên họp thứ 20 thông qua ngày 28/2/2023.

Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Ngoài các cá nhân, tổ chức bị xử phạt theo quy định, để đảm bảo tính thống nhất với quy định tại Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính, khoản 3 Điều 4 của Pháp lệnh nêu rõ: “Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và quy định khác của pháp luật có liên quan;

Cơ quan Nhà nước thực hiện hành vi vi phạm thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan”.

Pháp lệnh cũng quy định các hành vi vi phạm hành chính được xác định căn cứ vào các quy định của Luật Kiểm toán nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kiểm toán nhà nước, bao gồm: Vi phạm quy định về các hành vi bị nghiêm cấm; vi phạm quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị được kiểm toán; vi phạm quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kiểm toán quy định tại Điều 68, Luật Kiểm toán nhà nước.

Bên cạnh đó, đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt hành chính gồm phạt cảnh cáo và phạt tiền. Biện pháp khắc phục hậu quả gồm buộc cải chính thông tin, tài liệu, dữ liệu có nội dung sai lệch, không chính xác hoặc không trung thực; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp (nếu có) do thực hiện hành vi vi phạm.

Theo Pháp lệnh, người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính bao gồm: Kiểm toán viên nhà nước, tổ trưởng tổ kiểm toán, phó trưởng đoàn kiểm toán, trưởng đoàn kiểm toán, kiểm toán trưởng.

Thêm vào đó, thẩm quyền của trưởng đoàn kiểm toán và kiểm toán trưởng trong việc xử phạt và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước của cá nhân là 50 triệu đồng; của tổ chức là 100 triệu đồng.

Pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2023.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Trân trọng ủng hộ khát vọng vươn lên của mỗi người dân
Tân Chủ tịch nước phát biểu nhậm chức, khẳng định trân trọng ủng hộ khát vọng vươn lên của mỗi người dân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư