Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cử tri quan tâm tình trạng doanh nghiệp bất động sản thiếu vốn
Nguyễn Lê - 14/02/2023 18:15
 
Tình trạng doanh nghiệp thiếu vốn, nhất là doanh nghiệp bất động sản đang là vấn đề nóng trên thị trường vốn hiện nay được cử tri quan tâm.
.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp.

Chiều 14/2, tiếp tục phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023.

Báo cáo nội dung này, Trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), ông Dương Thanh Bình phản ánh, cử tri và Nhân dân hi vọng năm 2023, nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu tăng trưởng đề ra, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện.

Bên cạnh đó, cử tri quan tâm, bức xúc về sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua, việc hàng loạt các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, thời gian đăng kiểm kéo dài khiến lượng xe chờ đăng kiểm ùn ứ gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Vấn đề được cử tri quan tâm còn là tình trạng cắt giảm lao động, giờ làm của người lao động do doanh nghiệp thiếu đơn hàng; tình trạng xây dựng, kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng homestay, farmstay đang được phát triển rộng tại các địa phương nhưng pháp luật  chưa có quy định cụ thể để điều chỉnh loại hình du lịch này nên dẫn đến nhiều sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Ngoài ra, cử tri quan tâm, bức xúc về  tình trạng chen lấn, mất an ninh trật tự và tồn tại các hoạt động tiêu cực, lợi dụng tín ngưỡng vẫn còn tồn tại ở nhiều lễ hội đầu năm trên cả nước.

Tình trạng doanh nghiệp thiếu vốn, nhất là doanh nghiệp bất động sản đang là vấn đề nóng trên thị trường vốn hiện nay mặc dù Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do các thủ tục, điều kiện vay, ông Bình phản ánh.

Trưởng Ban Dân nguyện cũng cho biết, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng (tháng 12 giảm nhẹ so với tháng 11 nhưng tháng 1/2023 tăng so với tháng 12/2022).

Đáng chú ý là vụ việc khiếu nại đông người của nhóm khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty Chứng khoán Tân Việt…

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, trước Tết nguyên đán, còn khoảng 70 công dân khiếu kiện của 21 địa phương đang lưu trú tại Hà Nội để khiếu kiện kéo dài, Ban Dân nguyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên hệ với UBND các tỉnh, thành phố có các công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại Hà Nội để vận động, hỗ trợ tiền tàu xe cho các công dân trở về địa phương.

Tính đến ngày 25/1/2023 (ngày 4 Tết Âm lịch) còn 21 công dân khiếu kiện của 8 địa phương  vẫn còn lưu trú tại Hà Nội. Ban Dân nguyện cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các Tổ công tác của các địa phương trực tiếp đến Hà Nội tiếp, vận động các công dân trở về địa phương nhưng họ không đồng ý và đưa ra các đòi hỏi, yêu sách đối với địa phương; nhiều công dân tỏ thái độ bức xúc, cực đoan, quá khích, mặc dù đã bị cơ quan chức năng xử lý nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tại một số địa phương đã xảy ra 11 vụ việc vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trong đó có 1 vụ việc cơ quan có thẩm quyền đã xử phạt vi phạm hành chính, 5 vụ việc cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, truy cứu trách nhiệm hình sự những người sai phạm, 2 vụ việc cơ quan hành chính cưỡng chế yêu cầu khắc phục hậu quả; 25 vụ việc liên quan đến ô nhiễm môi trường, các cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động, yêu cầu khắc phục hậu quả và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong đó, nổi lên 3 vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự cần các cơ quan chính quyền địa phương có giải pháp để giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết các cơ quan tố tụng đang tập trung giải quyết vụ án đang khởi tố liên quan đến Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát, có số lượng người tập trung đông để yêu cầu, đòi hỏi quyền lợi.

Theo Thứ trưởng, những vụ việc này đang được cơ quan tố tụng tiến hành theo đúng quy định, trình tự pháp luật trong đó có giải quyết quyền lợi của người tham gia mua trái phiếu của các doanh nghiệp này.

"Chúng tôi cũng đã tham mưu cho chính quyền, cấp ủy địa phương nơi có số đông người dân tham gia. Người dân liên quan đến vấn đề này bình tĩnh chờ cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động tố tụng giải quyết thấu đáo các vấn đề phát sinh trong vấn đề này", ông Hùng nói.

Xử lý nhiều vụ án lớn, trong đó có Vạn Thịnh Phát được cử tri đánh giá cao
Hoàn thành báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư