Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ bồi thường bên công trình trọng điểm
Thanh Chung - 21/09/2022 07:33
 
Thi công công trình Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý khiến hàng chục nhà dân bị nứt, hư hỏng nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường dù dự án đã đưa vào sử dụng.

Bất an bên công trình trọng điểm

Bà Trần Thị Ngọc Tân (trú tại số 26 Duy Tân, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) phản ánh, Dự án Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là dự án trọng điểm của TP. Đà Nẵng nên bà con rất đồng tình và tạo mọi điều kiện để thi công dự án suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án đã khiến nhà bà Tân bị xô lệch, các kết cấu như dầm, cột, nền nhà bị gãy đứt.

a
Sau khi thi công Dự án Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, nhà  bà Trần Thị Ngọc Tân bị nứt khiến trời mưa là dột khắp nhà.

"Chưa cần đến mưa lớn mà nhà tôi đã dột, không biết đến mùa mưa sẽ như thế nào. Tuy nhiên, với hư hại nhiều thế này thì tiền đền bù vẫn chưa đủ để sửa chữa", bà Tân nói.

Tương tự, ông Bùi Thanh Lang (trú tại số 24 Duy Tân) cho biết, chủ đầu tư từng hứa sẽ đền bù thiệt hại vào ngày 15/2/2022 nhưng đã 7 tháng sau lời hứa vẫn chưa thấy thực hiện.

“Mùa mưa bão sắp đến, chúng tôi rất bất an khi phải sống trong những ngôi nhà hư hỏng thế này. Do đó, chúng tôi mong muốn nhận bồi thường sớm để sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống", ông Lang chia sẻ.

a
Bức tường nhà ông Bùi Thanh Lang bị nứt do thi công dự án.

Ông Huỳnh Anh Nhiên, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết, vấn đề này phường đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ phía người dân.

Đồng thời, cũng đã nhiều lần có văn bản gửi các cấp cao hơn để sớm giải quyết bồi thường cho người dân, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy giải quyết.

a
Bứt tường bị nứt toác khiến ông Bùi Thanh Lang sống bất an trong chính ngôi nhà của mình.

"Hiện UBND phường đã tiếp nhận thông tin phản ánh. Để bảo vệ và hỗ trợ người dân trong việc nhận tiền hỗ trợ khắc phục tổn thất trong quá trình thi công công trình, phường đã có văn bản gửi HĐND thành phố để báo cáo về sự việc này", ông Nhiên cho hay.

Khoảng 32 hộ dân sống tại đường Duy Tân (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đang sống trong cảnh thấp thỏm do nhà cửa bị hư hỏng. Bởi các hộ dân ở đây có nhà bị hư hại do ảnh hưởng trong quá trình thi công công trình Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Ai sẽ bồi thường?

Ngày 23/8, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng - chủ đầu tư Dự án Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đã có công văn gửi Công ty CP xây dựng Xuân Quang, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH xây dựng Thành Phát về việc trách nhiệm khắc phục tổn thất trong quá trình thi công công trình Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Theo đó, về việc khắc phục tổn thất trong quá trình thi công công trình Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, Ban Quản lý đã có nhiều công văn đề nghị Liên danh nhà thầu thực hiện khắc phục các tổn thất do quá trình thi công công trình trước ngày 15/7/2022, sau đó gia hạn đến trước ngày 5/8/2022, ngày 11/8/2022. Tuy nhiên, đến nay Liên danh nhà thầu thi công công trình chây ì, chưa thực hiện theo tiến độ yêu cầu.

a
Người dân chỉ mong sớm được nhận bồi thường để sửa chữa nhà cửa.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, theo hợp đồng thi công xây dựng giữa Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Liên danh nhà thầu thi công thì Liên danh nhà thầu phải tự chịu chi phí để bồi thường thiệt hại theo quy định khi có tổn thất xảy ra. Do đó, Ban Quản lý không có trách nhiệm giải quyết bất cứ vấn đề liên quan đến bồi thường tổn thất trong quá trình thi công...

"Trường hợp Liên danh nhà thầu không thực hiện chi trả kinh phí khắc phục tổn thất trước ngày 31/8/2022, các cơ quan, đơn vị và hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công có thể khởi kiện các đơn vị trực tiếp gây ra tổn thất", Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng thông tin.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, Ban đã nhiều lần đôn đốc nhà thầu sớm áp giá bồi thường cho người dân.

“Hiện đã thông báo mức bồi thường cho người dân và đang chờ người dân phản hồi lại, nếu thống nhất thì sẽ yêu cầu nhà thầu và bảo hiểm chi trả. Trong trường hợp người dân vẫn chưa thống nhất mức bồi thường thì nhà thầu và bảo hiểm sẽ tái kiểm định trở lại.

Hộ nào đồng ý sẽ được chi trước hộ nào chưa thì sẽ được Ban đứng ra mời người dân, nhà thầu và bảo hiểm cùng ngồi lại với nhau để giải quyết cách hài hòa”, ông Huy nói.

Công trình Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý khánh thành vào ngày 29/3/2022 sau 2 năm thi công; với tổng mức đầu tư hơn 720 tỷ đồng.

Công trình được bố trí khác mức dạng 3 tầng: tầng trên bố trí cầu vượt thép dài 186m, tầng mặt đất là vòng xoay hình tròn tự điều chỉnh và bên dưới là hầm chui. Trong đó, công trình hầm chui có chiều dài 950m từng gặp nhiều khó khăn kỹ thuật trong quá trình thi công và là phần phức tạp nhất dự án này.

Công trình do Liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát triển khai thi công.
Đà Nẵng tiếp tục mở bán nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Hoà Khánh
Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh, được TP.Đà Nẵng tiếp tục mở bán đợt 3, với 47 căn hộ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư