Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng tìm hướng gỡ khó cho lĩnh vực kinh doanh nghỉ dưỡng
Việt Hương - 10/08/2022 19:44
 
Ngày 10/8, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có cuộc đối thoại với đại diện các khu nghỉ dưỡng ven biển để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc về tiền thuê đất trả hằng năm của doanh nghiệp

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã chủ trì cuộc đối thoại này.

Những khó khăn, vướng mắc từ các doanh nghiệp về lĩnh vực giảm trừ tiền thuê đất đối với phần diện tích bãi cát công cộng đã thu hồi theo thời điểm bàn giao đất; kiến nghị giãn nợ và phân kỳ tiền thuê đất; chính sách đặc thù để có thể giảm thêm tiền thuê đất cho các khu nghỉ dưỡng… được các đại diện doanh nghiệp trực tiếp ý kiến tới lãnh đạo chủ chốt của TP. Đà Nẵng.

 lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có cuộc đối thoại với đại diện các khu nghỉ dưỡng ven biển để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc về tiền thuê đất trả hằng năm của doanh nghiệp
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có cuộc đối thoại với đại diện các khu nghỉ dưỡng ven biển để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc về tiền thuê đất trả hằng năm của doanh nghiệp

Theo báo cáo từ Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, UBND Thành phố và các sở, ban, ngành luôn cố gắng vừa hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Trong năm 2020 và 2021, Thành phố đã thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp.

Sở Tài chính và Cục Thuế khẩn trương tham mưu UBND Thành phố có văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất hỗ trợ giảm tiền thuê đất trong năm 2022 đối với các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

UBND Thành phố cũng chỉ đạo giảm trừ tiền thuê đất đối với phần diện tích bãi cát công cộng đã thu hồi theo thời điểm bàn giao đất..., ông Hồ Kỳ Minh cho biết.

Theo ông Lương Minh Triết, thời gian qua, Thành phố đã nghiên cứu, tìm mọi chính sách theo đúng thẩm quyền của UBND, HĐND Thành phố để ban hành các chính sách giảm tối đa tiền thuê đất.

"Do từ năm 2017-2019, giá đất trên thị trường ở Đà Nẵng tăng cao. nên việc điều chỉnh giá đất của Thành phố không thể đi khỏi nguyên tắc đó được. Thành phố đã có nhiều cách làm, giải pháp để chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Phó Bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng, Thành phố thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, thiệt hại của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố nói chung và các khu nghỉ dưỡng ven biển nói riêng do ảnh hưởng của Covid-19, cả về kinh doanh lẫn chăm lo cho người lao động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chịu tác động kép bởi tăng giá đất theo chu kỳ.

“Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và cả hệ thống chính trị hiểu và chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp”, ông Triết nói.

Đối với từng vấn đề kiến nghị của doanh nghiệp, các khu nghỉ dưỡng, lãnh đạo TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố xem xét các quy định để có thể giảm hơn nữa tiền thuê đất cho doanh nghiệp và làm rõ hơn tính đặc thù của các doanh nghiệp nghỉ dưỡng để có thể xem xét giảm thêm tiền thuê đất.

Cục Thuế tham mưu UBND thành phố về sự cần thiết xin ý kiến của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan về chính sách đặc thù để có thể giảm thêm tiền thuê đất cho các khu nghỉ dưỡng.

Về kiến nghị giãn nợ và phân kỳ tiền thuê đất, Cục Thuế và UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hướng dẫn rõ, cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế nhằm giảm áp lực cho doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Đà Nẵng công nhận kết quả đấu giá 3 khu đất
Ba khu đất có diện tích hơn 6.050 m2 trên địa bàn huyện Hoà Vang, đã được Thành phố Đà Nẵng công nhận kết quả đấu giá cho doanh nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư