Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đánh giá lại những yếu kém, lỗ hổng trong dự trữ, cung ứng xăng dầu
Thế Hải - 22/10/2022 10:29
 
Tập đoàn Petrolimex và các công ty thành viên cần nghiêm túc đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ dự trữ xăng dầu, dự trữ quốc gia, thực hiện nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh xăng dầu.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Petrolimex Saigon
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Petrolimex Saigon.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác của Bộ vừa có buổi làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Đây là buổi làm việc thứ hai sau chuyến thị sát đối với doanh nghiệp này ở khu vực phía Bắc nhằm nắm bắt tình hình thực tế về công tác dự trữ xăng dầu, bảo đảm nguồn cung trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trước những biến động của thị trường xăng dầu phía Nam mới đây. 

Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex thông tin, về nguồn cung trong nước, Petrolimex đã đề nghị với hai nhà máy lọc dầu có những cam kết chắc chắn về khả năng đảm bảo nguồn theo hợp đồng đã ký kết, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Đối với nguồn nhập khẩu từ nước ngoài, Petrolimex đã tích cực tìm kiếm nguồn hàng tin cậy, ký kết hợp đồng mua hàng sớm hơn thông lệ. Petrolimex cũng liên tục nắm bắt thông tin, bám sát diễn biến của thị trường để linh hoạt, xử lý, kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn trong mọi tình huống.

"Ngay trong tháng 9 và những ngày đầu tháng 10/2022, Petrolimex đã phải chấp nhận mua cả hàng không ưu đãi, chịu mức thuế cao để đảm bảo nguồn cung trong nước, đặc biệt Petrolimex đã quyết liệt chỉ đạo toàn hệ thống đảm bảo cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với cam kết hợp đồng và bảo đảm tiến độ nhằm đáp ứng các nhu cầu của xã hội", ông Thanh nói.

Đối với nhu cầu tháng 11, Petrolimex đã chủ động tạo nguồn sớm ngay từ những ngày đầu tháng 10. Hiện Tập đoàn đã lên kế hoạch và mua đủ nguồn hàng bảo đảm khoảng 80% nhu cầu của tháng 11. Đồng thời vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng các nhà cung cấp để mua cho nhu cầu còn lại trong năm 2022.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, để việc quản lý và điều hành hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông xăng dầu được thông suốt thì cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của nhiều Bộ, ngành và các chính quyền địa phương. Ông nhấn mạnh việc quản lý hệ thống trên 17.000 cửa hàng bán lẻ trong cả nước.

Vừa rồi, qua thống kê, có những ngày cao điểm nhất cũng chỉ có khoảng trên 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Nếu so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, con số này chỉ chiếm hơn 1% và đặc biệt là quan sát kỹ hơn thì thấy hiện tượng này chỉ có xảy ra ở một vài địa bàn là TPHCM và một vài tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

"Tại sao hiện tượng này không xảy ra ở các nơi khác? Tại sao chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối xăng dầu trong cả nước", Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Đánh giá cao Công ty Xăng dầu Khu vực II trong việc chủ động thực hiện các biện pháp để bảo đảm nguồn cung ra thị trường; tích cực tìm kiếm các nguồn nguồn cung tin cậy để mua hàng, thậm chí là mua sớm hơn thường lệ, không được hưởng các ưu đãi và phải chấp nhận chi phí cao. Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè cũng đã giữ được vai trò chủ đạo không chỉ cung ứng xăng dầu cho thị trường TPHCM mà còn cung ứng cho các tỉnh, thành phố khác của khu vực phía Nam.

Tuy vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập cần phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Để việc quản lý và điều hành hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông xăng dầu được thông suốt, Bộ trưởng nhấn mạnh cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của nhiều bộ, ngành và các chính quyền địa phương.

Về phía doanh nghiệp, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Petrolimex và các công ty thành viên nghiêm túc đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ dự trữ xăng dầu, kể cả dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia, cũng như việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh xăng dầu.

Qua đó, doanh nghiệp thấy rõ những hạn chế, yếu kém, lỗ hổng của mỗi cấp, mỗi tổ chức và cá nhân để kịp thời khắc phục triệt để, bảo đảm đúng luật và phù hợp với tình hình.

“Cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách trong quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cần kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành để bảo đảm vừa phù hợp với quy luật kinh tế thị trường, đồng thời vừa phải bảo đảm phát huy vai trò quản lý và kiểm soát của Nhà nước”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành Công thương đồng thời yêu cầu: Trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải đẩy nhanh quá trình hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia để từ tháng 1/2023 trở đi, toàn bộ doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối phải được quản lý, giám sát bằng hệ thống này.

Khi có hệ thống quản lý dữ liệu rồi, cơ quan quản lý, từ Lãnh đạo Bộ cho đến các Vụ chức năng có thể giám sát, kiểm soát được các hoạt động từ các doanh nghiệp sản xuất cho đến các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và trong tương lai  kiểm soát đến các cửa hàng bán lẻ.

“Nếu chúng ta làm tốt, làm hết chức trách, nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị và mỗi người thì những hạn chế, bất cập hiện nay sẽ khắc phục được”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề dự trữ xăng dầu, Petrolimex thừa nhận còn gặp nhiều khó khăn liên quan đến định mức bảo quản thấp, không đủ trang trải chi phí..., do đó hàng dự trữ quốc gia còn để chung với hàng kinh doanh. Công ty đề nghị xem xét điều chỉnh đơn giá bảo quản cho phù hợp với chi phí của doanh nghiệp.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ công ty cải tạo, nâng cao sức chứa tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè để tăng sức chứa bảo quản hàng dự trữ quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực phía Nam.

Tiếp tục gỡ khó cho doanh nghiệp xăng dầu
Văn bản đề nghị rà soát, điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư