Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất bổ sung biển số xe qua đấu giá vào thu thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng
Khánh Linh - 07/11/2022 14:40
 
Quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá, người nhận chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số xe theo xe tiếp tục được các đại biểu Quốc hội thảo luận.

Làm việc tại Hội trường sáng 7/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

,
Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh)

Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) đã kể lại một phiên đấu giá biển số phương tiện giao thông từ năm 2008 tại Nghệ An. Tại đó, chỉ sau một đêm với 10 biển số Công an Nghệ An đã thu được 2,4 tỷ đồng, bổ sung vào Quỹ vì người nghèo.

Trong đó, biển số được đấu giá cao nhất là biển kiểm soát xe ô tô 37S-9999 được bán với giá 700 triệu đồng, cao gấp 14 lần so với giá sàn được đưa ra là 50 triệu đồng. Người trúng đấu giá ở xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An hân hoan khi mua xe mua được biển số đẹp đúng ý của mình.

Đại biểu kể cả tâm trạng của người trúng đấu giá, khi ông này chấp nhận bỏ ra 700 triệu đồng -  cũng là một gia tài, nhưng đi xe biển đẹp là mong ước nhiều năm của ông này, nên mua được là vui và thấy số tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.

Trong buổi đấu giá này, có 9 người khác cũng đã mua được biển số đẹp đúng ý mình với giá cũng khá cao như biển 37S-8888 được mua 440 triệu đồng, biển 37S-7777 giá 310 triệu đồng, biển 37S-6868 với giá 290 triệu đồng.

Trước Nghệ An, Công an Hải Phòng cũng từng tổ chức đấu giá biển số xe nhưng sau đó phải dừng vì vướng luật.

Mặt khác, mỗi vùng miền có quan niệm về biển số đẹp rất khác nhau, chúng ta quá quen với khái niệm biển tứ quý, ngũ quý, tiến đều, lộc phát, phát lộc, tuy nhiên, với nhiều người số đẹp là số tôi thích, là số riêng của tôi.

Đây là lý do ông cho rằng, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua đấu giá là hết sức cần thiết.

Ông cũng thống nhất với hình thức đấu giá biển xe ô tô qua hình thức trực tuyến, Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ trong việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng khi đấu giá trực tuyến.

Tuy nhiên, do biển số xe là tài sản công phục vụ quản lý nhà nước, biển số đưa ra đấu giá là biển số chưa được đăng ký, nằm trong hệ thống đăng ký quản lý xe của Bộ Công an nên khi tổ chức đấu giá phải kết nối hệ thống đăng ký quản lý xe của Bộ Công an với trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản để đấu giá và đăng ký biển số trúng đấu giá.

Do đó, trong thời gian thực hiện thí điểm, để đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở dữ liệu hệ thống đăng ký quản lý xe khi kết nối, cũng như đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tiết kiệm thời gian, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ cơ sở, hình thức để lựa chọn một đơn vị tổ chức đấu giá.

Đặc biệt là làm rõ các điều kiện, tiêu chí lựa chọn ra một tổ chức đấu giá, đồng thời công khai, minh bạch để kiểm soát, hạn chế rủi ro và có thể dẫn đến tiêu cực.

Ngoài ra, trong thực tế cũng còn có nhiều người có nhu cầu được cấp biển số xe ô tô theo ngày, tháng, năm sinh.

“Chẳng hạn như tôi sinh ngày 28/9/1978 rất cần biển số 280978 hoặc là theo 5 số cuối của của thuê bao điện thoại hoặc ngày thành lập doanh nghiệp, đây là nhu cầu có thật và những biển số này có thể không nằm trong kho số chưa được cấp, cũng có thể không nằm trong kho số đưa ra đấu giá. Chính vì vậy, tôi cho rằng nên đưa vào nghị quyết hoặc nghị quyết chung của kỳ họp nội dung cho phép Chính phủ hoặc Bộ Công an quy định một nội dung là cấp biển số xe ô tô theo nhu cầu của cá nhân, bao gồm cả giá khởi điểm theo hướng cao hơn giá đăng ký biển số bình thường hoặc cũng có thể áp dụng giá khởi điểm biển số đấu giá theo nghị quyết này cũng như trình tự, thủ tục đăng ký”, đại biểu Bình kiến nghị.

Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) cũng nhắc đến một nội dung thuộc quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đó là trường hợp xe thuộc sở hữu của người trúng đầu giá, nhưng đã có biển số, như xe cũ đã có biển số rồi, nhưng giờ người ta không thích biển số đó nữa, người ta muốn có một biển số mới thay biển số cũ thì có được đấu giá không.

,
Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam)

“Theo quy định tôi hiểu là được đấu giá, nhưng cần thêm một quy định là đối với những xe đã có biển số thì muốn đấu giá biển số khác để gắn vào xe đã có biển số cũ thì trả lại biển số cũ cho kho số. Quy định thêm vấn đề này để có nghĩa rằng không chỉ xe mới mà xe cũ vẫn có thể để đấu giá các biển số theo yêu cầu để gắn vào xe đã có biển số cũ”, đại biểu Bình làm rõ.

Đại biểu Bình cũng đề nghị bổ sung biển số đã được đưa ra, đưa vào kho số nhưng chưa gắn với xe nào, có nghĩa vẫn nằm trong kho số thì người ta có quyền đăng ký đấu giá theo biển số theo yêu cầu để lựa chọn.

Đại biểu cho rằng, tại thời điểm đấu giá người ta chưa có xe, chưa có nhu cầu, nhưng đến thời điểm mua xe thì lại xuất hiện nhu cầu biển số đó, nhưng biển số đó được đưa ra đấu giá rồi, bây giờ nằm trong kho số, nhưng họ lại muốn có biển số đó thì người ta đăng ký.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) đề nghị bổ sung đăng ký tài sản là biển số xe qua đấu giá vào thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tài sản là biển số xe. Do biển số xe được chọn qua đấu giá là tài sản, có thể có giá trị rất lớn qua đấu giá hoặc khi chuyển nhượng.

,
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) 

Hiện nay Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2012 và Nghị định số 10 năm 2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ chưa có 2 đối tượng thu nhập và tài sản này.

Ông cũng đề nghị nguồn thu từ đấu giá quyền chọn biển số nên phân chia hai cấp ngân sách trung ương và địa phương theo tỷ lệ 40/60.

Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá chọn biển số sẽ vui hơn khi biết được số tiền mình nộp cho ngân sách sẽ được điều tiết một phần về địa phương, tức là sẽ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của quê hương nơi mình đang sinh sống, theo đại biểu Thịnh.

Chủ tịch Hà Nội đề xuất nâng mức tối thiểu đấu giá biển số ô tô
Chủ tịch Hà Nội đề xuất đấu giá biển số ô tô nên ở mức giá tối thiểu 100 triệu đồng áp dụng ở Thủ đô Hà Nộivà TP.HCM và mức 50 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư