Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất "nâng đời" sân bay Buôn Ma Thuột bằng hình thức xã hội hóa
Bảo Như - 24/11/2022 06:34
 
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk hiện là cấp sân bay 4C với 5 vị trí đỗ máy bay, nhà ga hành khách đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.
Hành khách lên tàu bay tại sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: Kim Hoàng.
Hành khách lên tàu bay tại sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: Kim Hoàng.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý về nguyên tắc đưa Cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào thực hiện xã hội hóa và đưa vào quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế trong thời gian sớm nhất.

“Trên cơ sở thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ khẩn trương triển khai xây dựng Đề án, gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét, trình Tổ công tác nghiên cứu xã hội hóa khai thác sân bay của Chính phủ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định”, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hiện có một nhà ga hành khách công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm; đường băng đáp ứng khai thác các loại tàu bay code C (A320, A321, B737 và tương đương). Năm 2019, sân bay này đón hơn 1 triệu khách; dự kiến năm 2022 sẽ phục vụ khoảng 1,4 triệu khách. Hiện nay Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chưa có nhà ga hàng hóa trong khi năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng lên tới 6.634 tấn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đến năm 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có thể đón khoảng 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm, trong đó có một lượng lớn hành khách quốc tế. Do đó, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là rất cấp thiết.

Hiện nay Đắk Lắk  đang đặt mục tiêu thu hút khách du lịch cao cấp và tổ chức các sự kiện cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế; phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nhất là các lĩnh vực dịch vụ liên quan đến cà phê; xây dựng hình ảnh “thành phố cà phê của thế giới”... và “phát triển Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế”.

“Đây là những điều kiện hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Đắk Lắk phát triển, để TP. Buôn Ma Thuột thực sự trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo định hướng Bộ Chính trị đã đề ra”, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá.

Đề xuất ưu đãi cho Thành phố Buôn Ma Thuột "còn quá thận trọng"
Đại biểu Quốc hội đề nghị cơ chế đặc thù cho Thành phố Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đăk Lăk cần phải rất đặc thù, như đề xuất của Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư